การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, อาหารเพื่อสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

โบกมือลาภาวะ ‘ขาสั้น’

ส่วนสูงนั้นสำคัญไฉน ? เคยสงสัยหรือไม่คะว่า

  • ทำไมดาราและนางแบบชื่อดังต้องมีรูปร่างสูงใหญ่ มันช่วยให้พวกเขาดูดีขึ้นจริงหรือ?
  • ทำไมนักกีฬาต้องมีรูปร่างสูงใหญ่ มันช่วยให้พวกเขาแข่งกีฬาได้ชนะจริงหรือ?
  • ทำไมแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตต้องมีรูปร่างสูงใหญ่ มันช่วยให้พวกเขาทำงานสะดวกขึ้นได้จริงหรือ?

    ความจริงแล้วความสูงไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องไปเสียทั้งหมด แต่หากบุคคลใดมีองค์ประกอบของความสูงเป็นทุนเดิม ก็ย่อมจะช่วยให้พวกเขา ‘ได้เปรียบ’ ในการใช้ชีวิตได้มากกว่า ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้บุคคลทั่วๆไปมีความต้องการที่จะมีรูปร่างสูงใหญ่กันมากขึ้น แต่ด้วยปัจจัยด้านกรรมพันธุ์ อาหารการกิน การดำเนินชีวิต หรือสิ่งแวดล้อม ที่ไม่เหมาะสม อาจจะชักนำให้พวกเขาไม่สามารถประสบความสำเร็จในด้านรูปร่างที่ตรงตามความต้องการได้ อะไรบ้างที่จะช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปนี้ และพอจะมีวิธีใดที่จะทำให้เรามีความสูงที่มากขึ้นได้ ใครที่อยากตัวสูงลองฟังทางนี้สิคะ

โบกมือลาภาวะ ‘ขาสั้น’
ภาพจาก : http://www.micfarris.com/2013/01/how-to-make-your-own-custom-url-shortener/short-and-tall/ โบกมือลาภาวะ ‘ขาสั้น’


    ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับปัจจัยสำคัญที่ทำให้บุคคลมีความสูงที่แตกต่างกันเสียก่อน ปัจจัยที่สำคัญ มีดังต่อไปนี้

    1. กรรมพันธุ์ เป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดแบบปฏิเสธไม่ได้ ใครที่มีพ่อแม่ตัวสูง โอกาสที่จะสูงเหมือนอย่างพ่อแม่ก็จะมากตามไปด้วย แต่หากใครที่มีพ่อแม่หุ่นกะทัดรัด ก็อาจจะต้องอาศัยปัจจัยเสริมอื่นๆช่วยมากหน่อย จึงจะมีร่างกายที่สูงใหญ่มากขึ้นได้

    2. อาหาร เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความสูงให้คุณได้ การพัฒนาความสูงสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ การได้รับอาหารครบ 5 หมู่ตั้งแต่ต้น จึงสามารถช่วยให้คุณมีพัฒนาการความสูงที่รวดเร็วกว่าใครได้

    3. ออกกำลังกาย สำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการยืดตัว การออกกำลังกายที่ถูกวิธีจะช่วยให้กระดูกถูกยืดได้อย่างถูกต้อง และช่วยให้ความสูงเพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

    4. อารมณ์ การมีความฉลาดทางอารมณ์ จะช่วยให้สามารถควบคุมความเครียดได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากร่างกายสามารถควบคุมความเครียดได้ ก็จะมีผลโดยตรงต่อการหลั่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องในการเจริญเติบโตด้วย

    หากสามารถจัดสรรปัจจัยทั้งสี่ได้เป็นอย่างดี ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่คุณจะสามารถมีความสูงสมส่วนได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบางอย่างนั้นเป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุม จึงเป็นผลให้ยังคงมีคนที่มีรูปร่างไม่สูงอยู่อีกมากมาย แล้วพอจะมีวิธีใดบ้างหรือไม่ ที่จะช่วยทำให้พวกเขาเหล่านั้นสูงขึ้นได้มากกว่าที่เคยเป็น มาดูกันเลย

    สำหรับคนปกติทั่วไป หากเป็นผู้หญิงจะหยุดสูงเมื่อมีอายุประมาณ 17 ปี ส่วนผู้ชายจะหยุดสูงเมื่ออายุอยู่ในช่วงประมาณ 19 – 25 ปี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าจะหยุดสูงเมื่อใด แต่หากเลยช่วงวัยนี้ไปแล้ว โอกาสที่จะเพิ่มความสูงอีกก็คงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นบุคคลที่กำลังอยู่ในช่วงวัยที่ยังสามารถพัฒนาความสูงได้ จึงควรอย่างยิ่งที่จะเร่งทำความสูงด้วยวิธีดังต่อไปนี้

โบกมือลาภาวะ ‘ขาสั้น’
ภาพจาก : https://www.skimble.com/exercises/1952-hanging-l-raises-how-to-do-exercise โบกมือลาภาวะ ‘ขาสั้น’


    1. กินนมเพิ่มสูง นับเป็นทางเลือกง่ายๆที่ทำได้ทุกวัน การดื่มนมจะได้ทั้งโปรตีนที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และได้แคลเซียมที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนากระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุอาหารมากมาย ที่ล้วนเหมาะสมต่อวัยที่กำลังเจริญเติบโต

    2. ออกกำลังกายเพิ่มสูง เป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มความสูงได้อย่างชัดเจน หากต้องการจะสูงควรเลือกการออกกำลังกายที่ได้ยืดลำตัว ไม่ว่าจะเป็น การว่ายน้ำ บาสเกตบอล วอลเลย์บอล โหนบาร์ หรือกระโดดเชือก ซึ่งหากสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องวันละประมาณ 30-60 นาที รับรองได้เลยว่าจะช่วยให้คุณตัวสูงขึ้นได้อย่างแน่นอน

    3. นอนหลับเพิ่มสูง โกรธฮอร์โมนหรือฮอร์โมนที่ช่วยด้านการเจริญเติบโตจะหลั่งออกมาได้ดีในช่วงเวลาเที่ยงคืนถึงตีห้า ซึ่งหากคุณสามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ในช่วงเวลานี้ ก็ย่อมเป็นผลดีต่อการเพิ่มความสูงของร่างกายได้เป็นอย่างดี

    แต่สำหรับใครที่เลยช่วงอายุที่เหมาะสมต่อการยืดตัวไปแล้ว ก็อาจจะต้องลงทุนเพื่ออาศัยเทคนิคทางการแพทย์ในการช่วยเพิ่มความสูงแทน เทคนิคที่สำคัญก็คือ “การใช้เครื่องยืดกระดูก” เครื่องตัวนี้จะใช้หลักการที่คล้ายๆกับการยืดตัวด้วยการออกกำลังกาย แต่จะเปลี่ยนเป็นการใช้เครื่องมือที่สามารถช่วยยืดกระดูก ลำตัว และข้อต่อ ออกให้เกิดเป็นช่องว่างภายในที่มากขึ้น เมื่อกระดูกถูกยืดออกก็จะส่งผลให้บุคคลนั้นๆมีส่วนสูงที่เพิ่มมากขึ้นได้นั่นเอง นอกจากนี้ อาจใช้วิธีการผ่าตัดเพื่อแยกกระดูกบริเวณหน้าแข้งให้ออกจากกัน โดยหากเป็นวิธีนี้จะสามารถเพิ่มส่วนสูงได้มากถึง 5 เซนติเมตร แต่ก็ต้องยอมเสี่ยงต่อโอกาสที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนภายหลังในกรณีที่เกิดความผิดพลาดในการเชื่อมต่อกระดูก เช่น กระดูกเบี้ยว เกิดการติดเชื้อ หรือเป็นอัมพาต เป็นต้น

    ไม่ว่าจะใช้วิธีในการเพิ่มความสูงแบบไหน ก็อยากจะให้คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตมาเป็นอันดับแรก เพราะถึงแม้ว่าคุณจะสามารถเพิ่มความสูงได้อย่างที่ใจต้องการ แต่กลับเกิดผลร้ายต่อโครงสร้างของกระดูกภายใน การลงทุนครั้งนี้ก็คงจะขาดทุนและไม่คุ้มค่าต่อคุณเป็นแน่

 

 

 

 


Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)