การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

หลังอาหาร..ห้ามทำอะไร


    หลังทานข้าวอิ่มคุณมักจะชอบทำอะไร ระหว่างเดินเล่นเพื่อย่อยอาหาร, ล้างปากด้วยของหวาน, นอนเกือกกลิ้งบนโซฟา หรือจิบชากาแฟเพื่อเรียกความสดชื่น ไม่ว่ากิจกรรมหลังมื้ออาหารที่คุณเลือกทำจะเป็นอะไร รู้ไว้ซะด้วยว่า ทุกอย่างล้วนมีผลกระทบโดยตรงกับคุณทั้งสิ้น

    บางพฤติกรรมถือเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่จะทำหลังอาหาร แต่บางพฤติกรรมก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันอาจมีผลกระทบให้คุณเกิดอันตรายบางอย่างขึ้นแก่ร่างกายได้ แต่อะไรบ้างละที่ ‘ควรทำ‘ หรือ ‘ไม่ควรทำ‘ หากคุณรู้ไว้ก่อน น่าจะช่วยให้สามารถรอดพ้นจากโรคภัยที่ไม่มีใครอยากพบเจอได้

หลังอาหาร..ห้ามทำอะไร
หลังอาหาร..ห้ามทำอะไร — ภาพจาก : http://thefashionforum.in/home/wp-content/uploads/2015/01/eating-apples.jpg


    1.ไม่ควรรับประทานผลไม้ทันทีหลังอาหาร ความเชื่อเรื่องการรับประทานผลไม้ล้างปาก
คงเป็นค่านิยมที่คนไทยส่วนใหญ่ยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างช้านาน โดยคิดว่าการรับประทานผลไม้ปิดท้ายมื้ออาหาร จะเป็นการเสริมวิตามิน แร่ธาตุ หรือใยอาหารให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผลที่ได้ร่างกายได้รับกลับตรงกันข้ามกับที่ใครๆต่างคิดไว้อย่างสิ้นเชิง เพราะการรับประทานผลไม้หลังการรับประทานอาหาร จะทำให้ใยอาหารของชิ้นผลไม้เข้าไปพองตัวอยู่ในท้องของคุณ จนเกิดเป็นอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ ดังนั้น หากคิดอยากจะได้รับประโยชน์ดีๆจากการบริโภคผลไม้ ก็ควรเลือกรับประทานผลไม้ในช่วงเวลาก่อนอาหาร หรือทิ้งระยะเวลาหลังการรับประทานอาหารสัก 1 หรือ 2 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์ได้อย่างเต็มที่มากกว่า

 

    2. ไม่ควรดื่มชาทันทีหลังอาหาร

    การดื่มชาเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่คนส่วนใหญ่นิยมปฏิบัติกัน แต่หากเลือกดื่มชาผิดเวลาก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน หากคุณเลือกดื่มชาในช่วงเวลาหลังการรับประทาน อาจจะทำให้คุณเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ เนื่องจากสารโพลีฟีนอลที่อยู่ในชาจะไปขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารที่คุณรับประทานเข้าไป อีกทั้งกรดในชายังเข้าไปรบกวนการทำงานของโปรตีนที่อยู่ในอาหาร ทำให้โปรตีนเกิดความกระด้างจนทำให้ร่างกายย่อยยากมากขึ้น ดังนั้น หากต้องการจะดื่มชาจริงๆ ก็ควรเลือกเวลาดื่มเป็นช่วงเวลาท้องว่าง จะทำให้ร่างกายได้ประโยชน์มากขึ้นกว่าเดิม

 

    3. ไม่ควรดื่มน้ำเย็นทันทีหลังอาหาร

    หลังการรับประทานอาหาร คนส่วนใหญ่ก็มักจะต้องดื่มน้ำตามเพื่อให้รู้สึกคล่องคอมากขึ้น แต่ทราบหรือไม่ค่ะว่า การดื่มน้ำเย็นหลังอาหารถือเป็นอันตรายต่อเราเป็นอย่างมาก เพราะการดื่มน้ำเย็นๆทันทีอาจก่อให้มะเร็งลำไส้ได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะอาหารส่วนใหญ่ที่เรารับประทานเข้าไป ล้วนมีส่วนประกอบที่เป็นน้ำมันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งความเย็นของน้ำจะเข้าไปทำให้ไขมันจับตัวกันเป็นก้อนอยู่ในกระเพาะและลำไส้ ซึ่งเมื่อก้อนไขมันเหล่านี้ไปเจอกับกรดในกระเพาะอาหาร ก็จะกลายสภาพเป็นของกึ่งแข็งกึ่งเหลวที่เมื่อสะสมไปนานๆ ก็จะทำให้เกิดปฏิกิริยาบางอย่างที่นำมาซึ่งโรคมะเร็งลำไส้ได้

 

    4. ไม่ควรสูบบุหรี่ทันทีหลังอาหาร

    ทุกคนต่างทราบกันดีอยู่ว่า การสูบบุหรี่เป็นสิ่งไม่ดีและทำร้ายร่างกายของเราอย่างแสนสาหัส และยิ่งหากสูบบุหรี่ผิดเวลาด้วยแล้วละก็ โทษของควันบุหรี่ก็จะยิ่งทำร้ายเราอย่างหนักมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว การสูบบุหรี่ทันทีหลังมื้ออาหารจะทำให้คุณได้รับโทษมากขึ้นกว่าการสูบบุหรี่ปกติถึง 10 เท่า ซึ่งนั่นก็เหมือนการเร่งเวลาให้คุณพบกับจุดจบของชีวิตได้เร็วมากขึ้นนั่นเอง

 

    5. ไม่เดินเล่นทันทีหลังอาหาร

    บางคนอาจคิดว่า การเดินย่อยหลังผ่านการบริโภคอาหารอย่างหนัก น่าจะช่วยให้คุณรู้สึกสบายท้องมากยิ่งขึ้นได้ แต่หากคุณกำลังคิดเช่นนั้น คุณกำลังคิดผิดค่ะ เพราะการเดินทันทีหลังการรับประทานอาหาร จะทำให้การย่อยเพื่อดูดซึมสารอาหารทำได้ไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น หลังการรับประทานอาหารเสร็จจึงควรนั่งรอสักพักหนึ่งก่อน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยอาหารให้มากขึ้นได้

    6. ไม่อาบน้ำทันทีหลังอาหาร

    ถ้าคิดจะอาบน้ำทันทีหลังการรับประทานอาหาร ขอให้คุณหยุดความคิดนั้นไปก่อน เพราะการอาบน้ำทันทีจะเป็นการกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปทั่วทั้งร่างกาย ซึ่งเมื่อเลือดไหลเวียนไปที่บริเวณท้องเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างไม่เต็มที่มากนัก และนั่นก็จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดลมหรือแก๊สในทางเดินอาหารได้นั่นเอง
อีกทั้งยังส่งผลให้ระบบความดันโลหิตในร่างกายเกิดความไม่สมดุล และนำไปสู่ปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆตามมา

 

    7. ไม่นอนทันทีหลังอาหาร

    “เมื่อหนังท้องตึง หนังตาก็เริ่มหย่อน” หลังการรับประทานอาหารจึงเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่รู้สึกง่วงนอนมากกว่าช่วงไหนๆ แต่ทราบหรือไม่ค่ะว่า การงีบหลับทันทีหลังการรับประทานอาหาร จะทำให้อาหารไม่สามารถย่อยได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งส่งผลให้เกิดลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ของคุณได้ นอกจากนี้ ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

หลังอาหาร..ห้ามทำอะไร
หลังอาหาร..ห้ามทำอะไร — ภาพจาก : http://www.livestrong.com/article/495754-i-always-feel-full-bloated-after-eating/ 

    ทุกอย่างที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงคำเตือนที่อยากจะให้ท่านผู้อ่านทุกท่านเตรียมตัวรับมือไว้ แต่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลมากเสียจนไม่สามารถรับประทานอะไรหลังอาหารได้เลย เพราะนั่นคงจะทำให้คุณหมดสนุกกับการรับประทานอาหารจานโปรดของคุณอย่างแน่นอน

 

 


Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)