การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สมุนไพรน่ารู้, สุขภาพ, สุขภาพดี, อาหารเพื่อสุขภาพ, เสริมความงาม

รักษาแผลน้ำร้อนลวก แบบไหนเวิร์คสุด

    อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตรอบตัวก็ยิ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อย หนึ่งในนั้นที่คนส่วนใหญ่มักจะต้องบาดเจ็บกับความเผลอไผลของตัวเองอยู่บ่อยครั้ง ก็คือ ” การเกิดน้ำร้อนลวก” หรือ “การเกิดแผลพุพองจากความร้อน” ซึ่งอุบัติเหตุที่ว่านี้ยังผลทั้งความเจ็บปวด หรือทำให้เกิดการสูญเสียส่วนของร่างกายบางอย่างแบบเรียกคืนกลับมาไม่ได้ วิธีการในการปฐมพยายามจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บครั้งนี้ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ที่ว่านี้สายเกินกว่าที่จะแก้ไขได้

    ไม่ว่าจะเป็นแผลจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เตารีดทาบ หรืออะไรก็ตามที่ถูกทำลายด้วยความร้อน ย่อมมีผลกระทบโดยตรงกับผิวหนังที่สัมผัสกับความร้อนแบบทันทีทันใด ซึ่งระดับของอันตรายก็มีตั้งแต่การบาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็มี โดยเราสามารถแบ่งแผลที่เกิดจากอุบัติเหตุครั้งนี้ได้เป็น 3 ระดับ ดังต่อไปนี้
1. แผลระดับตื้น เป็นแผลที่เกิดขึ้นต่อชั้นผิวหนังกำพร้า ทำให้เกิดผิวหนังแดง ปวดแสบปวดร้อนเล็กน้อย แต่สามารถรักษาให้หายได้ในระยะเวลาไม่นาน
    2. แผลระดับปานกลาง เป็นแผลที่เกิดขึ้นต่อชั้นหนังกำพร้าเช่นกัน แต่มีความลึกกว่าระดับแรก สำหรับอาการของระดับแผลนี้ จะทำให้เกิดผิวหนังแดง บวมพอง ปวดแสบปวดร้อนมากขึ้น แต่แผลก็จะหายและแห้งหลุดไปได้เองภายในหนึ่งสัปดาห์
    3. แผลระดับรุนแรงมาก เป็นแผลที่รุนแรงมากที่สุด เนื่องจากความร้อนจะเข้าไปทำลายผิวหนังลึกลงไปถึงชั้นหนังแท้ ทำให้ผิวหนังหลุดลอกออก และเห็นเป็นรอยไหม้สีดำหรือขาวคล้ายกับเนื้อสัตว์ที่สุก แผลลักษณะนี้มักไม่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด เนื่องจากเซลล์ประสาทบริเวณผิวหนังนั้น ถูกความร้อนทำลายไปจนหมดสิ้นแล้ว แต่การรักษาแผลจะต้องใช้เวลานานมาก และอาจจะไม่สามารถกลับมาเป็นปกติดังเดิมได้อีกครั้ง
ทีนี้ มาดูการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าสำหรับการโดนทำลายด้วยความร้อนระดับต้นๆกันดีกว่า ว่าสามารถใช้สิ่งของรอบตัวมาทำประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง

รักษาแผลน้ำร้อนลวก แบบไหนเวิร์คสุด
รักษาแผลน้ำร้อนลวก แบบไหนเวิร์คสุด


ว่านหางจระเข้

    เริ่มต้นกันที่สมุนไพรที่มีชื่อว่า “ว่านหางจระเข้” กันก่อนดีกว่า เพราะหากพูดถึงแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก พืชชนิดแรกที่ลอยเข้ามาในความคิดของเกือบทุกคน คงหนีไม่พ้นสมุนไพรชนิดนี้เป็นแน่ ทั้งนี้ ก็เพราะว่าว่านหางจระเข้ ถือเป็นสมุนไพรเย็นที่ใช้ประโยชน์ได้จริง วุ้นสีใสๆที่อยู่ภายในใบว่านหางจระเข้นี้ สามารถเยียวยาอาการเจ็บปวดจากการเผาไหม้ ช่วยลดอาการอักเสบ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และทำให้เนื้อเยื่อที่สูญเสียไปกลับมาเจริญเติบโตได้ดังเดิมอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นประโยชน์ที่มากมายเกินกว่าที่จะหาได้ในพืชชนิดไหนๆ แต่ก่อนจะนำมาใช้ก็อย่าลืมล้างเอายางของว่านหางจระเข้ออกให้หมดจดเสียก่อนนะคะ จะได้ไม่ระคายเคืองผิวหนัง การปลูกว่านหางจระเข้ติดบ้านไว้ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่ายาไปได้อีกมากมายเลยทีเดียว

ยาสีฟัน
          ยาสีฟัน เป็นของใช้ส่วนตัวที่ทุกคนใช้กันทุกวัน และมันก็ไม่ได้มีประโยชน์แค่เพียงการกำจัดสิ่งสกปรกในช่องปากและทำให้ปากสะอาดหอมสดชื่นเพียงเท่านั้น แต่ยาสีฟันยังมีบทบาทในการบรรเทาอาการเจ็บปวดจากความร้อนได้ด้วย แต่สำหรับการบรรเทาความร้อนด้วยยาสีฟันนี้ เหมาะสำหรับการสัมผัสกับความร้อนและเกิดเป็นแผลเล็กๆเท่านั้น โดยวิธีการใช้เริ่มต้นจากการล้างแผลด้วยน้ำเย็นเสียก่อน แล้วจึงใช้ผ้าซับเบาๆให้แห้ง จากนั้นจึงนำเอายาสีฟันป้ายลงบนบาดแผล ฤทธิ์ของยาสีฟันจะทำให้แผลลดการอักเสบ และหายเจ็บได้เร็วขึ้น

วนิลา

          ทราบหรือไม่ค่ะว่า สารสกัดจากวนิลาสามารถนำมาใช้ในการรักษาแผลเผาไหม้ได้ เนื่องจากแอลกอฮอล์ที่อยู่ภายในสารวนิลาสกัด จะช่วยให้แผลที่เกิดการเผาไหม้ค่อยๆเย็นลง และสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดได้เป็นอย่างดี วิธีการใช้สารวนิลาสกัดก็เพียงทาลงไปบางๆบนแผลที่เกิดการเผาไหม้นั้นๆ และปล่อยทิ้งไว้สักครู่ อาการปวดแสบปวดร้อนที่เคยเป็นก็จะทุเลาลงได้

 

รักษาแผลน้ำร้อนลวก แบบไหนเวิร์คสุด
ภาพจาก : http://www.thedailytea.com/wellness/a-cup-a-day/ รักษาแผลน้ำร้อนลวก แบบไหนเวิร์คสุด


 ถุงชา

          ถุงชาที่เหลือจากการชงชา ก็มีประโยชน์ในการบรรเทาความเจ็บปวดจากแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวกได้เช่นกัน เพียงแค่ใช้ถุงชาดำที่เย็นและเปียกชื้นประคบลงบนแผลที่ถูกเผาไหม้ซึ่งปิดด้วยผ้ากอซ ก็จะช่วยให้สามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดได้แล้ว ทั้งนี้ก็เพราะสารประกอบของกรดแทนนินในใบชา จะเข้าไปช่วยลดความร้อนจากเผาไหม้และช่วยให้บรรเทาอาการเจ็บปวดได้นั่นเอง

 

 น้ำผึ้ง

          ผลผลิตจากธรรมชาติที่เรียกว่าน้ำผึ้งนี้เป็นอีกหนึ่งยาปฏิชีวนะตามธรรมชาติที่สามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดและรักษาแผลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ น้ำผึ้งยังช่วยป้องกันไม่ให้แผลเกิดการติดเชื้อได้ง่าย เนื่องจากค่า pH ในน้ำผึ้ง อยู่ในระดับที่แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ยากนั่นเอง

 

    หลากหลายวิธีที่สามารถลดอาการปวดแสบปวดร้อนจากแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก พร้อมที่จะให้คุณนำไปปรับใช้ได้ตามที่ต้องการ ใครสะดวกแบบไหนก็ลองนำไปใช้กันได้ตามสบายเลยค่ะ รับรองว่าไม่ผิดหวังกับสิ่งของต่างๆเหล่านี้อย่างแน่นอน

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)