การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, เกี่ยวกับโรค

วิธีดับกลิ่นเท้า แบบไหนที่ได้ผล

การมีกลิ่นตัวที่ดีตั้งแต่หัวจรดเท้า ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณดูเป็นคนน่าเข้าใกล้ เพราะถ้าเกิดว่าคุณเดินไปทางไหน ก็พบว่ามีแต่กลิ่นเหม็นคลุ้งติดตัวไปหมด ก็ย่อมทำให้ดูเป็นคนไม่ค่อยน่าเข้าใกล้มากสักเท่าไร โดยเฉพาะกลิ่นเท้าที่ส่งผลเสียรุนแรงต่อภาพพจน์ของคุณเป็นอย่างมาก ถ้าใครยังไม่อยากให้เกิดปัญหาเช่นนี้ ต้องตามมาดูวิธีแก้กันตอนนี้เลย ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

กลิ่นเท้ามีปัจจัยหลักมาจากเชื้อแบคทีเรียปริมาณมากที่สะสมอยู่บริเวณง่ามนิ้วเท้า และเมื่อแบคทีเรียผสมกับเหงื่อที่เกิดขึ้นจากการเดินหรือยืนนานๆ กลิ่นอับหรือกลิ่นเหม็นก็จะเกิดขึ้นมาทันทีทันใด คนที่มีกลิ่นเท้ารุนแรงมากๆ กลิ่นนี้ก็สามารถทะลุออกมาจากรองเท้าได้ แม้ไม่ต้องถอดรองเท้ากลิ่นก็อบอวลไปทั่วบริเวณแล้ว อะไรบ้างที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ได้ ตามมาดูได้เลยค่ะ

วิธีดับกลิ่นเท้า แบบไหนที่ได้ผล
ภาพจาก : http://pantip.com/topic/30740957 วิธีดับกลิ่นเท้า แบบไหนที่ได้ผล


วิธีแก้กลิ่นเท้าเหม็น

1. แช่เท้าในน้ำยาบ้วนปาก

เพราะน้ำยาบ้วนมีส่วนผสมของสารฆ่าเชื้อแบคทีเรีย การประยุกต์เอาน้ำยาบ้วนปากมาช่วยดับกลิ่นเท้าจึงได้ผลดีไม่แพ้กัน วิธีการก็ง่ายๆเพียงแค่เทน้ำยาบ้วนปาก 2-3 ฝา ผสมกับน้ำเปล่า 1 กะละมัง ผสมให้เข้ากันแล้วนำเท้าของเราลงไปแช่ประมาณ 30- 60 นาที น้ำยาบ้วนปากจะช่วยจัดการกับแบคทีเรียที่เท้า และดับปัญหากลิ่นเท้าไปได้เป็นอย่างดี

 

2. แช่เท้าในถุงชาเก่าผสมน้ำ

ชงชาเสร็จแล้วอย่าเพิ่งทิ้ง กากชาเหล่านี้ก็เป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้กลิ่นเท้าเบาบางลงได้เช่นกัน เพียงแค่คุณนำถุงชามาสักประมาณ 5 ถุง จับแช่ลงไปในกะละมังน้ำอุ่น จุ่มเท้าลงไปแช่ซัก 10 นาที ทำบ่อยๆสัปดาห์ละประมาณ 2-3 ครั้ง ความเป็นกรดด่างของถุงชาจะช่วยกำจัดและยับยั้งแบคทีเรียที่เท้าของคุณได้

 

3. แช่เท้าในน้ำเกลือผสมมะนาว

ลองต้มน้ำให้เดือดแล้วเติมเกลือใส่ลงไปสัก 1-2 ช้อนโต๊ะ กวนให้เกลือละลาย จากนั้นเติมน้ำเย็นลงไปเพื่อปรับอุณหภูมิให้ไม่ร้อนจนเกินไป ตามด้วยการบีบน้ำมะนาวลงไปด้วยเล็กน้อย จากนั้นจึงเอาเท้าลงไปแช่พร้อมใช้แปรงขัดถูเท้าเบาๆ การทำเช่นนี้บ่อยๆจะช่วยให้กลิ่นเท้าจางหายไปได้ทีละน้อยๆอย่างแน่นอน

 

4. แช่เท้าในน้ำละลายสารส้ม

หลายคนเลือกใช้สารส้มเพื่อดับกลิ่นกายเป็นประจำอยู่แล้ว ก็สามารถเพิ่มทางเลือกโดยการเอาสารส้มมาแกว่งในน้ำอุ่นแล้วแช่เท้าลงไป หรือเอาสารส้มทั้งก้อนมาขัดถูเท้าตอนที่อาบน้ำก็ได้ สารส้มจะช่วยดับกลิ่นเท้าได้เป็นอย่างดีไม่แพ้กับวิธีอื่นๆเลย

 

5. แช่เท้าในน้ำยาฆ่าเชื้อเดทตอล

น้ำยาเดทตอลก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่คุณสามารถเอามาปรับใช้เพื่อกำจัดกลิ่นเท้าได้ดีเช่นกัน เพียงเทน้ำยาฆ่าเชื้อเดทตอล
2-3 ฝา ลงในกาละมังน้ำเปล่า แช่เท้าลงไปสักครู่ ปัญหากลิ่นเท้าที่คอยกวนใจคุณจะค่อยๆลดลงจนหมดไปแน่นอน

 

6. แช่เท้าในน้ำผสมใบสะระแหน่

เตรียมน้ำเดือดใส่กาละมัง พร้อมเด็ดใบสะระแหน่มาซัก 2-3 กำ ใส่ลงไปในกาละมังน้ำ รอให้น้ำหายร้อน แล้วจึงเอาเท้าลงไปแช่ประมาณ 30 – 60 นาที ขัดถูเท้าไปด้วยตามใจชอบ กลิ่นเท้าของคุณจะค่อยๆจางหายไปได้

 

7. ขัดถูด้วยผงฟู หรือ เบคกิ้งโซดา

ผงฟูไม่ได้เป็นเครื่องมือในการทำขนมปังให้ขึ้นฟูดูน่าทานเท่านั้น แต่ใครจะรู้ว่าผงฟูก็ช่วยแก้ปัญหากลิ่นเท้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแค่คุณนำเอาผงฟูมาละลายน้ำเปล่า ชโลมสารละลายให้ทั่วเท้า จากนั้นใช้แปรงเล็กๆขัดถูให้ทั่วทุกซอกทุกมุม ทิ้งไว้สักพักแค่ 3-5 นาที แล้วจึงล้างออกให้หมดด้วยน้ำสะอาด ผงฟูจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่หมักหมมอยู่ตามซอกเล็บเท้า และช่วยกำจัดกลิ่นเท้าได้เป็นอย่างดี

 

8. โรยแป้งตราเต่าเหยียบโลก

หากแช่เท้าไม่ทัน ลองใช้แป้งตราเต่าเหยียบโลกดับกลิ่นเท้าไปก่อนก็ได้ ซึ่งความจริงแล้วแป้งตัวนี้มีไว้สำหรับดับกลิ่นเต่า แต่ถ้าคุณจะใช้ในการดับกลิ่นเท้าด้วยก็ได้ผลดีไม่แพ้กัน วิธีการก็คือ การนำแป้งมาโรยตามซอกนิ้วเท้าทุกครั้งก่อนสวมถุงเท้า แป้งตัวนี้จะช่วยให้เหงื่อออกที่เท้าได้น้อยลง และไม่เกิดเป็นกลิ่นเท้าเหม็นๆขึ้นมา จนโชยไปทำร้ายร่างกายหรือจิตใจของใคร

 

9. ฉีดสเปรย์ระงับกลิ่นเท้า

ขอปิดท้ายด้วยวิธีสำเร็จรูปโดยการใช้สเปรย์ระงับกลิ่นเท้า โดยการฉีดพ่นสเปรย์ลงไปให้ทั่วเท้าก่อนที่คุณจะสวมถุงเท้า สารเคมีในสเปรย์จะช่วยยับยั้งแบคทีเรียและช่วยระงับกลิ่นเท้าของคุณได้เป็นอย่างดี

 

ทั้งหมดเป็นวิธีที่รวบรวมมาสำหรับคนเท้าเหม็นโดยเฉพาะ แต่สำหรับคนปกติทั่วไปจะลองเอาไปใช้ด้วยก็ไม่เสียหายอะไร เพราะวิธีทั้งหมดนี้เน้นการกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่สะสมอยู่ตามซอกเล็บหรือง่ามเท้า ที่คุณอาจจะทำความสะอาดได้ไม่ดีเพียงพอ เพราะนอกจากจะทำให้เท้าของคุณสะอาดปราศจากกลิ่นเท้าแล้ว วิธีการต่างๆเหล่านี้ยังช่วยถนอมผิวเท้าให้เรียบเนียน ไม่แห้งแตกจนกลายเป็นปัญหาใหม่ๆขึ้นมาได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเช็ดเท้าของคุณให้แห้งอยู่เสมอ เพราะนี่ถือเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพเท้าที่ดีที่คุณจำเป็นต้องท่องจำให้ขึ้นใจ

error

Enjoy this blog? Please spread the word :)