การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, เสริมความงาม

ผู้หญิงมีหนวด…กำจัดอย่างไรให้หายขาด ?

    ผู้ชายที่มีหนวดเคราก็น่าจะช่วยให้ดูคมเข้มขึ้นได้ แต่ถ้าเป็นผู้หญิงสาวๆสวยๆแล้วละก็ คงดูไม่จืดเลยถ้าเกิดว่าเธอมีหนวดเคราขึ้นบนใบหน้า ทำไมถึงเป็นแบบนี้ และพอจะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยกำจัดหนวดออกไปได้อย่างถาวร วันนี้..มาหาคำตอบกันได้เลยค่ะ


    ตามปรกติแล้ว หนวดถือเป็นสิ่งธรรมดาที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ต่างอะไรกับเส้นผมหรือเส้นขนที่ขึ้นตามส่วนต่างๆของร่างกาย แต่ด้วยความแตกต่างของเพศและยีน เพศชายจึงถูกกำหนดให้มีหนวดที่เด่นชัดกว่าเพศหญิง โดยหนวดจะเริ่มปรากฎชัดเจนมากขึ้นเมื่อพวกเขาก้าวเข้าสู่ช่วงอายุตั้งแต่วัยรุ่นขึ้นไปแต่สำหรับผู้หญิงแล้ว ธรรมชาติไม่ได้ออกแบบมาให้มีหนวด แต่ก็ยังมีผู้หญิงบางคนที่มีหนวดขึ้นมาอย่างเด่นชัด ซึ่งอาจเป็นเพราะความผิดปกติบางอย่างทางพันธุกรรม

    หนวดหรือขนบนใบหน้าที่เยอะมากจนเกินไป อาจทำให้สาวๆหลายๆคนเสียเซลฟ์หรือสูญเสียความมั่นใจไปเยอะ แม้จะพยายามปกปิดด้วยเครื่องสำอางขนาดไหน แต่ถ้าเดิมเข้ามาดูใกล้ๆแล้ว ผู้ชายก็อาจจะต้องผงะ ตกตะลึง หรือเกิดความสงสัยในใจได้ว่า ‘คุณนั้นเป็นผู้หญิงแท้จริงหรือเปล่า?’ แต่จะทำอย่างไรได้ก็เราไม่สามารถจะควบคุมขนบนใบหน้าเราได้เลย เพราะการเกิดหนวดหรือขนเป็นเหตุผลของพันธุกรรมหรือความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ที่มีการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป จนทำให้เกิดเป็นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในเพศหญิง และทำให้เกิดเป็นหนวดเคราที่มากมากผิดปกติกว่าที่ผู้หญิงควรจะมี

    ทีนี้ มาดูกันดีกว่าว่าถ้าผู้หญิงอย่างเราคิดจะกำจัดหนวดแล้ว วิธีไหนที่เจ็บน้อย และได้ผลนานที่สุด แต่ละวิธีจะมีข้อดีหรือข้อเสียมากน้อยเพียงใด ตามมาหาคำตอบพร้อมกันได้เลยค่ะ

    มีหลากหลายวิธีการในการกำจัดหนวด ซึ่งแต่ละวิธีก็มีวิธีการ ข้อดี และข้อเสีย แตกต่างกันไปดังต่อไปนี้

ภาพจาก : http://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9550000023100 ผู้หญิงมีหนวด…กำจัดอย่างไรให้หายขาด ?


การโกน
หากสาวๆคิดว่าจะกำจัดหนวดด้วยวิธี ‘การโกน’ แล้วละก็ อยากให้เปลี่ยนความคิดเอาเสียใหม่ค่ะ เพราะถ้าคุณเลือกที่จะโกนครั้งที่หนึ่งแล้ว คุณจำเป็นจะต้องโกนซ้ำไปเรื่อยๆครั้งที่สอง สาม สี่ ไม่มีวันจบ และขนเส้นใหม่ที่เกิดขึ้นก็จะหยาบแข็ง ขึ้นไว จนเห็นได้ชัดมากขึ้นเรื่อยๆด้วย ที่สำคัญ..การโกนยังส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการระคายเคืองและร่องรอยบนผิวหนังจากคมใบมีดได้อย่างชัดเจนอีกด้วย ทำให้การกำจัดหนวดด้วยการโกนมักเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ผู้ชายนิยมทำกันมากกว่า เพราะทั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว และผู้ชายส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยแคร์กับหนวดเส้นเดิมที่จะขึ้นมาใหม่ด้วย

การถอน

    ในขณะที่สาวๆคนไหนที่เลือกวิธี ‘การถอน’ ด้วยแหนบแบบทีละเส้นๆ คุณก็จะต้องรับให้ได้กับความเจ็บจี๊ดจนน้ำตาเล็ดทุกๆครั้งที่เส้นขนถูกถอนออกไป ตามมาด้วยอาการอักเสบและเป็นแผลแดงที่ไม่น่าดูเอาเสียเลย ถ้าใครมีหนวดน้อยวิธีนี้ก็น่าจะพอช่วยได้ แต่ถ้ามีเป็นแผงก็คงไม่ไหวเหมือนกันที่จะกำจับมันออกทีละเส้นเช่นนี้

การแว็กซ์

ส่วนใครที่เลือก ‘การแว็กซ์’ แม้จะเป็นวิธีที่ช่วยกำจัดขนได้ดี สามารถกำจัดขนได้หลายส่วนในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นหนวด ข้างใบหน้า หรือหน้าผาก แต่วิธีนี้ก็มีข้อเสียที่คุณจำเป็นจะต้องรับให้ได้ด้วยเช่นกัน เพราะการแว็กซ์จะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นหยาบหรือแห้งกร้านมากขึ้นด้วย หลังการแว็กซ์หนวด คุณจึงจำเป็นต้องได้รับการบำรุงผิวที่ดีเพื่อไม่ให้ผิวหน้าถูกทำลายมากเกินไป

การยิงเลเซอร์
วิธีการที่ดีที่สุดในการกำจัดหนวดอย่างถาวร น่าจะเป็นการ ยิงเลเซอร์ ซึ่งเป็นการกำจัดขนด้วยไฟฟ้าและเลเซอร์ กระบวนการในการยิงเลเซอร์เพื่อถอนรากถอนโคนหนวด จะเริ่มจากการกำจัดด้วยไฟฟ้าโดยการใช้เข็มแทรกเข้าไปที่รากขนเสียก่อน แล้วจึงทำการช็อตด้วยกระแสไฟขนาดเล็กที่ยิงผ่านเข็มลงไป เพื่อให้ความร้อนเข้าไปทำลายและหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเส้นขน มีผลให้เส้นขนเหล่านั้นถูกทำลายอย่างถาวรแบบเส้นต่อเส้น ด้วยเหตุผลนี้ การใช้เลเซอร์จึงเป็นวิธีการกำจัดหนวดที่เห็นผลแบบถาวรมากที่สุด แต่ก็จำเป็นต้องทำหลายครั้ง และผลลัพธ์ที่ได้ของแต่ละคน ก็อาจจะแตกต่างกันออกไปด้วย ส่วนโอกาสที่มันจะกลับขึ้นมาอีกครั้งก็จะมีน้อยกว่าและบางกว่าด้วย

    หากใครกำลังคิดที่จะกำจัดหนวดที่มีอยู่ด้วยวิธีเลเซอร์ เพื่อกำจัดมันออกไปอย่างถาวร แนะนำให้เข้าปรึกษาแพทย์ให้ดีเสียก่อน เพื่อจะได้ทราบถึงขั้นตอนการรักษา และผลข้างเคียงที่อาจตามมาในภายหลังนั่นเองค่ะ

    ปัญหาการมีหนวดบนใบหน้าจะหมดไป หากคุณได้รับการกำจัดหนวดหรือขนบนใบหน้าอย่างถูกวิธี…อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าผู้หญิงทุกคนจะต้องกำจัดหนวดด้วยการยิงเลเซอร์เสมอไป เพราะมันจำเป็นต้องขึ้นอยู่กับปริมาณและลักษณะของหนวดที่คุณมีด้วย บางคนอาจจะไม่จำเป็นต้องยิงเลเซอร์ เพียงแค่แวกซ์ออกก็ได้ผลดีแล้ว ในขณะที่บางคนไม่มีทางไหนที่ดีกว่าการเลเซอร์เลย ก็อาจจำเป็นจะต้องเสียเงินแพงสักหน่อย แต่ผลตอบรับที่คุณจะได้ น่าจะช่วยเสริมความมั่นใจและทำให้คุณสวยขึ้นได้อย่างแน่นอน



Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version