การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, เกี่ยวกับโรค, เสริมความงาม

คุณใช้ผ้าอนามัยถูกวิธีแล้วหรือยัง ?

    ผ้าอนามัยเป็นสิ่งของที่สาวๆวัยเจริญพันธุ์ขาดไม่ได้และจำเป็นต้องใช้ทุกเดือน ยกเว้นแต่เธอจะอยู่ในขณะตั้งครรภ์หรือมีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์บางอย่าง การใช้มันทุกๆเดือนทำให้สาวๆหลายคนละเลยที่จะใช้มันอย่างถูกวิธี และคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำมาตั้งแต่แรก ก็เป็นวิธีที่น่าจะถูกต้องแล้ว จะมีสักกี่คนที่รู้วิธีการใช้งานเพื่อความปลอดภัยอย่างถูกต้อง หากคุณยังไม่แน่ใจว่าวิธีที่ใช้ถูกต้องจริงหรือไม่ ลองมาเรียนรู้วิธีที่ควรจะเป็นกันดีกว่า เพราะการที่คุณใช้มันอย่างผิดวิธีต่อเนื่องนานๆ อาจมีผลให้อวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของคุณมีปัญหา หรือมีโรคตามมาได้

 

วิธีการใช้ผ้าอนามัยที่ควรจะเป็น    


1. อย่าเลือกผ้าอนามัยแบบซึมซับมาก

    ผู้หญิงส่วนใหญ่ชอบใช้ผ้าอนามัยแบบที่สามารถซึมซับได้ดีมากๆ เพราะไม่ว่าวันนั้นของเดือนคุณจะต้องรับศึกหนักมากแค่ไหน จะต้องเคลื่อนไหวมากเท่าไร คุณก็จะแน่ใจได้ว่าจะไม่มีประจำเดือนไหลหรือกระเด็นออกมาเลอะเสื้อผ้าของคุณได้ หรือคุณจะได้ไม่ต้องกังวลกับการเข้าห้องน้ำเพื่อเปลี่ยนแผ่นใหม่อยู่บ่อยๆ แต่การปล่อยให้ประจำเดือนสะสมในปริมาณมากติดต่อกันนานๆทั้งวันเช่นนี้ ถือเป็นความเสี่ยงที่คุณสาวๆไม่ควรจะกระทำเลย เพราะเลือดที่อยู่ในผ้าอนามัยถือเป็นอาหารชั้นดีของเชื้อแบคทีเรีย ยิ่งเก็บผ้าอนามัยติดตัวไว้นานเท่าไร โอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อที่อวัยวะสืบพันธ์หรืออวัยวะบริเวณใกล้เคียงก็จะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นเลือกแบบบางเบาและระบายอากาศได้ดีจะเหมาะสมต่อคุณทุกคนมากกว่าค่ะ


2. เปลี่ยนผ้าอนามัยให้บ่อยอย่างน้อย 2 ผืนต่อวัน 

    ต่อเนื่องจากข้อแรก เวลาที่เราไปเดินซื้อผ้าอนามัย จะเห็นได้ว่าผ้าอนามัยมีให้เลือกอย่างหลากหลายมากมาย ทั้งในวันมาน้อยและวันมามาก บางคนก็เลือกที่จะใส่ชนิดสำหรับวันมามากโดยเลือกผ้าอนามัยที่สามารถกักเก็บประจำเดือนให้ได้มากที่สุด จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ซึ่งหากคุณคิดแบบนั้นคงจะไม่เป็นการดีต่อตัวคุณเลย เพราะการที่คุณไม่ยอมเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆจะส่งผลให้เกิดความอับชื้นขึ้นภายใน ซึ่งความอับชื้นจะนำมาซึ่งการเกิดแบคทีเรียในผ้าอนามัย และแบคทีเรียก็จะเจริญเติบโตได้ดีในสภาวะที่มีประจำเดือนเป็นอาหาร การใช้ผ้าอนามัยผืนเดียวตลอดวันจึงมีผลจนให้คุณติดเชื้อในช่องคลอดได้ ยิ่งถ้าสะสมเอาไว้นานๆ สิ่งสิ่งนี้ก็สามารถเป็นตัวการสำคัญของการเกิดเป็น “มะเร็งปากมดลูก” ได้ด้วย

คุณใช้ผ้าอนามัยถูกวิธีแล้วหรือยัง
ภาพจาก : http://wowgolfer.com/2011/article.php?id=5986&groups=health_forum คุณใช้ผ้าอนามัยถูกวิธีแล้วหรือยัง



    ดังนั้น การเปลี่ยนผ้าอนามัยอย่างน้อยวันละ 2 ผืน จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมาก เแม้ว่าวันนั้นของเดือน คุณจะไม่ค่อยมีประจำเดือนไหลออกมามากเท่าไรแล้วก็ตาม แต่คุณก็ยังจำเป็นต้องเปลี่ยนมันทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็นอยู่ดี ทั้งนี้ก็เพื่อความสะอาดของจุดซ่อนเร้นของตัวคุณเองทั้งนั้น

    หรือถ้าจะให้ดีที่สุด ก็อยากจะแนะนำให้สาวๆเปลี่ยนผ้าอนามัยให้ได้ทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อจะได้ป้องกันอันตราย ช่วยให้จุดซ่อนเร้นสะอาดและไม่อับชื้นตลอดเวลา

 

3. หลีกเลี่ยงการเก็บผ้าอนามัยในที่ชื้นแฉะ

    ผ้าอนามัยเป็นสิ่งของที่ดูดความชื้นได้ดี แม้ว่าเราจะยังไม่เปิดใช้งานหรือบรรจุอยู่ในหีบห่อที่มิดชิด เราก็ควรเก็บมันไว้ให้ห่างจากที่ชื้นแฉะด้วย การเก็บผ้าอนามัยที่ยังไม่ได้ใช้งานไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเก็บมันไว้ในห้องน้ำ แม้ว่าคุณจะเลือกแล้วว่าเป็นส่วนที่ห่างไกลจากก๊อกน้ำ แต่ในห้องน้ำก็ยังเป็นส่วนที่มีความชื้นมากอยู่ดี ทางที่ดีจึงควรเก็บผ้าอนามัยไว้ในสถานที่แห้ง สะอาด ไม่ชื้นแฉะ เช่น ตู้เสื้อผ้า เป็นต้น เพื่อป้องกันการดูดความชื้นและการสะสมของเชื้อโรค แล้วพอจะใช้ก็ค่อยหยิบออกมา แบบนี้สะดวกกว่ากันเยอะค่ะ


4. สังเกตวันหมดอายุก่อนใช้งาน

    หลายคนชอบตุนผ้าอนามัย ยิ่งช่วงไหนที่ลดราคา สาวๆก็มักจะซื้อเก็บไว้เป็นจำนวนมากๆเพื่อให้ตัวเองได้รับส่วนลดให้ได้มากที่สุด จนบางทีลืมไปว่าในแต่ละเดือนเราเองก็ใช้เพียงไม่กี่แผ่น แล้วจะซื้อมาทำไมตั้งเยอะตั้งแยะ การเก็บผ้าอนามัยที่ยังไม่ได้ใช้ไว้นานๆอาจทำให้ผ้าอนามัยเสื่อมสภาพเหมือนกับสินค้าอื่นๆทั่วๆไปได้ เพราะยิ่งนานเท่าไร คุณภาพของมันก็จะยิ่งลดลงมากเท่านั้น และจะทำให้คุณได้ไม่คุ้มเสียแน่นอน

    แต่ถ้าคุณคิดจะซื้อผ้าอนามัยเก็บไว้จำนวนมากก็ต้องอย่าลืมบริหารจัดการให้ดีด้วย อันไหนซื้อมาก่อนก็ใช้ก่อน ซื้อมาทีหลังก็ใช้ทีหลัง และที่สำคัญต้องไม่ลืมสังเกตวันหมดอายุด้วย เพราะจากผลสำรวจในกลุ่มผู้หญิง มีเพียงไม่ถึง 1% เท่านั้นที่รู้จักสังเกตวันหมดอายุของผ้าอนามัย สังเกตกันสักนิดก่อนจะหยิบผ้าอนามัยมาใช้ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองค่ะ


    เชื่อว่าบางสิ่งบางอย่างที่เรากล่าวไปแล้วข้างต้นนี้ สาวๆหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ด้วยซ้ำ และเมื่อไม่รู้ก็จะทำผิดไปเรื่อยๆ ทำให้เพิ่มโอกาสเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ หรือโรคมะเร็งปากมดลูกได้สูงมากขึ้น หากคุณไม่ต้องการเอาตัวเองไปอยู่ในภาวะเสี่ยง ต้องรู้จักปรับตัวตั้งแต่วันนี้ อย่าให้เงินเพียงไม่กี่บาทมาทำร้ายสุขภาพดีๆของเราอีกเลยค่ะ เพื่อความปลอดภัยของคุณทั้งวันนี้และวันข้างหน้า

 

error

Enjoy this blog? Please spread the word :)