การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, เกี่ยวกับโรค

สิวบนหนังศีรษะ..ปัญหาที่แก้ได้

    การเป็นสิวเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ที่ผิวหนังจะต้องขับเอาความมันส่วนเกินออกมา หรือเกิดจากการไม่ได้ดูแลความสะอาดของผิวหนังอย่างพอดี ซึ่งปัญหาสิวก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ที่มีความมัน ไม่ว่าจะเป็น ผิวหน้า ผิวกาย หรือแม้กระทั่งบนหนังศีรษะ ที่แม้ว่าจะมีเส้นผมมาปกคลุมแล้ว แต่สิวก็ยังมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นที่บริเวณนี้ได้อยู่ดี

    การมีสิวที่ผิวหน้าอาจดูเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเราสามารถมองเห็นได้ และทำให้ความสวยหรือความหล่อถูกบดบังไป แต่สำหรับสิวบนหนังศีรษะแล้ว อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กเมื่อเราไม่ได้เห็นมันหรือไม่มีใครเห็นมัน อย่างไรก็ตาม สิวที่ขึ้นบริเวณนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆอย่างที่เราคิด แต่มีสาเหตุบางอย่างแอบซ่อนอยู่ และสามารถกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้คุณเกิดอาการผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านได้ในที่สุด

    ถ้ายังไม่รีบดูแลและแก้ไขปัญหาสิวบนหนังศีรษะ วันหนึ่งที่อาการบานปลาย คุณอาจจะไม่มีผมเหลือไว้ให้ปกปิดเม็ดสิวอีกเลยก็เป็นได้ ดังนั้น อย่ามัวนิ่งเฉยอีกต่อไปเลยค่ะ มาลองศึกษาถึงสาเหตุและดูวิธีการแก้ไขกันเลยดีกว่า

ภาพจาก : http://www.todayhealth.org/beauty-and-fitness/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%A1/%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%B0-%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B5.html สิวบนหนังศีรษะ..ปัญหาที่แก้ได้


    หากพูดถึงสาเหตุของการเกิดสิวบนหนังศีรษะแล้ว ก็ต้องบอกว่าสามารถแยกออกได้เป็น 2 สาเหตุหลักๆ ซึ่งเราสามารถ ‘ควบคุมได้‘ และ ‘ควบคุมไม่ได้‘ สำหรับสาเหตุของสิวที่เราสามารถควบคุมได้ ก็คือ เป็นสาเหตุที่เกิดจากการดำรงชีวิตประจำวันของเราเป็นหลัก ซึ่งเกิดเม็ดสิวขึ้นมาเพราะเราไม่ถูกกับยาสระผมที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่ ทำให้เกิดอาการแพ้สารเคมีบางอย่างได้ เพราะฉะนั้น ลองสำรวจดูก่อนว่าตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวนั้นอยู่ที่ตรงไหน เป็นเพราะแชมพู ครีมนวดผม หรือว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมอื่นๆ เมื่อจับโจรได้แล้ว ก็ให้พยายามหลีกเลี่ยงสารเคมีที่เราแพ้ไปเสีย โอกาสที่จะเกิดสิวที่เราไม่ต้องการก็คงจะน้อยลงได้เอง

    ส่วนสาเหตุที่สองที่ไม่สามารถควบคุมได้ ก็คือ สาเหตุที่เกิดจากกรรมพันธุ์ ซึ่งเกิดจากการที่ผิวหนังบริเวณหนังศีรษะของคุณมีต่อมไขมันจำนวนมาก และทำให้เกิดความมันที่มากจนเกิดเป็นสิวขึ้นมา ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้เช่นเดียวกับสิวที่ขึ้นบริเวณใบหน้า

    เมื่อเกิดสิวบนหนังศีรษะขึ้นมาแล้ว วิธีการแก้ไขสิวเหล่านี้จะมีความแตกต่างจากสิวบริเวณอื่นๆเล็กน้อย ดังต่อไปนี้

    1.เลือกใช้แชมพูแบบพิเศษ ผู้ที่มีปัญหาหนังศีรษะมันเป็นพิเศษ ควรจะเลือกใช้แชมพูที่มีความอ่อนโยนมากๆ ดังนั้น ถ้าคุณพบกับปัญหานี้ ขั้นต้นลองเปลี่ยนมาใช้เป็นยาสระผมสำหรับเด็กดูก่อน วิธีนี้น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเล็กๆน้อยๆได้ แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นอาจจะต้องไปพบแพทย์เพื่อหาแชมพูที่เหมาะสมต่อหนังศีรษะคุณต่อไป

    2. เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil) นอกเหนือจากแชมพูที่มีความอ่อนโยนแล้ว การใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์หรือน้ำมันชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์ในการต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดี ก็อาจจะช่วยให้ปัญหาที่คุณมีลดน้อยลงได้

    3. อย่าสระผมบ่อยมากเกินไป ทุกคนรู้ดีว่าการสระผมเป็นการช่วยขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินบนหนังศีรษะให้หมดไปได้ แต่การที่คุณสระผมบ่อยเกินไป อาจจะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันบนหนังศีรษะทำงานหนักมากขึ้นก็เป็นได้ เพราะโดยธรรมชาติแล้ว เมื่อเราขจัดเอาความมันออก หนังศีรษะก็จะผลิตไขมันออกมาเพิ่มขึ้นเพื่อทดแทน ซึ่งจะมีผลให้คนที่สระผมติดกันทุกวันหรือสระผมบ่อยๆมีโอกาสเป็นสิวบนหนังศีรษะได้มากขึ้นกว่าเดิม

    4. สระผมด้วยน้ำเย็น นอกเหนือจากการหลีกเลี่ยงการสระผมที่บ่อยเกินไปแล้ว อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ในการสระผมก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะอุณหภูมิของน้ำที่สูงขึ้นก็มีผลต่อการเพิ่มความมันบนหนังศีรษะได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือกสระผมด้วยน้ำเย็นจะดีกว่าน้ำอุ่น

    5. อย่าแกะสิว ข้อนี้เป็นความรู้ทั่วๆไปของการดูแลสิว เพราะสิวทุกเม็ดที่ขึ้นมา เราไม่ควรที่จะไปบีบ แคะ แกะ เกา อยู่แล้ว โดยเฉพาะสิวบริเวณหนังศีรษะที่เรามักมองไม่เห็น และเผลอเอามือไปเกาหัว จนทำให้สิวแตกหรืออักเสบ ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว จะยิ่งทำให้สิวที่คุณเป็นหายช้าลงไปกว่าเดิมอีก

    6.หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง ส่วนหนึ่งของไขมันที่ถูกขับออกมาเป็นสิวก็ได้มาจากการรับประทานอาหารที่มีความมันสูงนี่ละ ดังนั้น หากไม่ต้องการให้มีสิวขึ้น ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมันๆโดยเฉพาะอาหารที่ผ่านการทอดหรือผัดด้วยน้ำมันในปริมาณมากๆ เพราะนอกจากจะทำให้สิวขึ้นน้อยลงแล้ว ยังได้หุ่นดีๆเป็นของแถมติดมาด้วย

    หากแก้ไขทุกอย่างตามที่แนพนำไปแล้ว แต่สิวบนหนังศีรษะก็ยังไม่หายไปเสียที แสดงว่าคุณอาจมีความผิดปกติของฮอร์โมนที่มีผลอย่างยิ่งต่อการเกิดสิว หรือเป็นการติดเชื้อโรค เชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรีย ลองเข้าไปปรึกษาคุณหมอเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุให้แน่ชัด และแก้ไขปัญหาให้ตรงประเด็น คุณจะได้หมดกังวลเรื่องสิวบนหนังศีรษะ และไม่ต้องเจอกับปัญหาหัวล้านที่ตามมาภายหลังได้ด้วย


Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version