การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, เสริมความงาม

แก้ [หน้าลอก] ด้วยสูตรบำรุงจากธรรมชาติ

    นอกจากปัญหาสิวแล้ว ยังมีอีกหลายๆปัญหาที่ทำให้ผิวหน้าไม่สวยงาม โดยเฉพาะปัญหาที่มาพร้อมกับหนาวที่นับเป็นปัญหาที่น่าหนักอกหนักใจไม่น้อย เพราะอากาศหนาวจะพัดพาเอาความชื้นออกไป ซึ่งมีผลให้ผิวหน้าของเราแห้งและขาดความชุ่มชื่น อันนำไปสู่ปัญหาอื่นๆตามมา

    ปัญหาที่ว่านี้ก็คือ ปัญหาหน้าลอก หน้าแห้ง หรือหน้าเป็นขุย ที่น่าจะเกิดขึ้นกับคุณได้บ่อยๆ และทำให้รู้สึกเป็นกังวลใจเป็นอย่างมาก ถ้าคุณอยากจะบอกลาปัญหาเหล่านี้ให้เด็ดขาด ต้องทำความเข้าใจกับต้นเหตุของปัญหานี้ให้มากๆ และลองนำสูตรจากธรรมชาตินี้ไปใช้ดู เพราะการใช้ธรรมชาติช่วยเยียวยาน่าจะเป็นผลดีกับคนโดยทั่วไป พบปัญหาการแพ้น้อย และช่วยให้ผิวหน้าได้รับการบำรุงอย่างแท้จริง

    สาเหตุหลักๆของการเกิดหน้าลอก หน้าแห้ง หรือหน้าเป็นขุย มาจากการที่ผิวหนังของเรา ขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้น เกิดความแห้งกร้าน ส่งผลให้เซลล์ที่ผิวชั้นนอกสุดเกิดการเสื่อมสภาพลง และในที่สุด ผิวหนังส่วนนี้ก็จะค่อยๆลอกหลุดออกมาในลักษณะที่เป็นขุยนั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุรองลงมา ซึ่งเกิดจากการแพ้เครื่องสำอางหรือแพ้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว การอยู่ในสภาวะอากาศในช่วงหน้าหนาวอย่างยาวนาน รวมถึงการล้างหน้าที่บ่อยเกินความจำเป็นด้วย

    ไม่ว่าผิวหน้าของคุณจะลอกเป็นขุยจากสาเหตุใดก็ตาม ปัญหานี้ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะมองข้ามไป เพราะหากคุณแก้ไขมันอย่างถูกจุด เพียงไม่นานปัญหานี้ก็จะหายไปได้เอง ซึ่งหากใครต้องการแก้ปัญหาโดยใช้วิธีทางธรรมชาติ ลองหันมาหยิบของใช้ใกล้ตัวในบ้านมาผสมและพอกหน้าด้วยสูตรต่อไปนี้กันได้เลยค่ะ ทั้งง่าย ประหยัด และได้ผลลัพธ์ดีเกินคาดแน่นอน

1. ผิวขาดน้ำก็ต้องเติมน้ำให้ผิว

    เมื่อคุณเริ่มรู้ตัวว่าอากาศเริ่มแห้ง ผลที่ตามมาก็คือ ผิวหนังทุกส่วนของคุณจะเริ่มแห้งตามมาด้วย ซึ่งเมื่อผิวแห้งแล้ว ขั้นต่อมาก็จะเริ่มเกิดอาการผิวลอกตามมา ดังนั้น เมื่อไรที่อากาศเริ่มแห้งให้รีบดื่มน้ำเข้าไปมากๆทันที เพราะการเร่งเติมน้ำกลับสู่ผิวจะช่วยป้องกันหรือชะลออาการผิวลอกได้ดีมากที่สุดทางหนึ่ง แต่ถ้ายังเอาไม่อยู่ก็ต้องรอแผนต่อไป

2. ล้างหน้าให้ถูกวิธี

    การล้างหน้าไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหาผิวลอกที่ถูกต้อง เพราะแม้ว่าจะเป็นการเติมน้ำไปที่ผิวโดยตรง แต่การล้างหน้ากลับทำให้เกิดผลเสียตามมา และทำให้เกิดปัญหาผิวลอกที่มากขึ้น หากไม่ต้องการให้เกิดอาการหน้าลอกเรื่อยไป ต้องเลิกการล้างหน้าบ่อยๆ และห้ามล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นเด็ดขาด ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่เหมาะสำหรับคนผิวหน้าแห้งแทน ส่วนใครที่ชอบสครับหน้า ก็ต้องเพลาๆลงไปบ้าง เพราะผลจากการสครับจะยิ่งทำให้ผิวหน้าถูกขัดออกไป และทำให้ผิวลอกมากขึ้นกว่าเดิม

    หากอยากเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ใบหน้าให้ใช้วิธีสเปรย์น้ำแร่ลงบนใบหน้าแทน

3. เลือกใช้เครื่องสำอางหรือครีมที่เหมาะสม

    หากอาการหน้าลอกมาเยือนคุณอยู่บ่อยครั้ง ให้ลองสังเกตดูว่าเครื่องสำอางหรือครีมที่คุณกำลังใช้อยู่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือไม่ เพราะส่วนผสมตัวนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้หน้าแห้งและหน้าลอกอย่างที่เป็นอยู่นี่ละ ตัดใจแล้วเลิกใช้มันไปเสียเถอะค่ะถ้าไม่อยากเสียเงินรักษาหน้าภายหลัง

4. เน้นการรับประทานอาหารจำพวกธัญพืชไม่ขัดสี

    นอกเหนือจากอาหารจำพวกธัญพืชไม่ขัดสีแล้ว ยังรวมถึงผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน A และ วิตามิน B
เป็นประจำ
ด้วย เพราะอาหารเหล่านี้สามารถต้านอาการหน้าลอก หน้าเป็นขุยได้เป็นอย่างดี

5. ใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสำหรับสภาพผิวแห้ง

    ครีมกันแดดสูตรนี้จะแตกต่างกับสูตรปกติตรงที่จะมีส่วนผสมที่มีความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่า และสามารถป้องกันผิวไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นได้ดีกว่า คนผิวแห้งหรือผิวไวต่อแสงแดดมากๆ แนะนำให้หาครีมกันแดดสูตรนี้มาทาทุกครั้งก่อนออกจากบ้านจะเป็นการดีที่สุดเลย

ภาพจาก : http://mahosot.com/%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%87-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%B8%E0%B8%A2.html แก้ [หน้าลอก] ด้วยสูตรบำรุงจากธรรมชาติ


6. บำรุงผิวด้วยสมุนไพร

สูตรที่ 1

น้ำผึ้ง + ไข่แดง

วิธี ผสมไข่แดง 1 ฟองกับน้ำผึ้ง 1 ช้อน คนให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็น

สูตรที่ 2

ใบเตยหอม + ใบบัวบก + น้ำผึ้ง

วิธี คั้นน้ำใบเตยหอม 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำใบบัวบก 1 ช้อนโต๊ะ ผสมด้วยน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น

สูตรที่ 3

มะเขือเทศ + แตงกวา + นมสด

วิธี ปั่นส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น

สูตรที่ 4

ว่านหางจระเข้

วิธี ปอกเปลือกใบว่านหางจระเข้จนได้วุ้นใสๆข้างในออกมา นำวุ้นไปล้างน้ำให้สะอาดจนหมดเมือก แล้วค่อยนำมาพอกให้ทั่วไปหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น

สูตรที่ 5

นมสด

วิธี นำนมสดรสจืดมาทาบางๆที่บริเวณผิวหน้าที่แห้งหรือลอกเป็นประจำทุกวัน

    ทั้งหมดนี้คือการปฏิบัติตัวที่ดีที่จะช่วยต่อต้านอาการหน้าลอกได้เป็นอย่างดี หากคุณสามารถดำเนินชีวิตอยู่ภายใต้คำแนะนำทั้งหกข้อนี้ได้โดยตลอด ถึงแม้อากาศจะแห้งหนักขนาดไหน ผิวก็จะเนียนสวย นุ่ม ชุ่มชื่น ไร้รอยแห้งแตกขุยให้มารบกวนจิตใจของคุณได้อย่างแน่นอน


Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version