การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, ลด น้ำ หนัก, ลด อ้วน, ลดความอ้วน, ลดพุง, วิธีลดน้ำหนัก, วิธีลดพุง, สุขภาพดี, อาหารลดความอ้วน, อาหารเพื่อสุขภาพ

กินเต็มที่..แบบไม่มีพุง (วิธี ลดพุง)

อาหาร เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สิ่งมีชีวิตต้องการและไม่สามารถขาดได้ การอดอาหารหรือการรับประทานอาหารอย่างไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายซูบผอม อ่อนแอและไร้ภูมิต้านทาน แต่ในทางกลับกัน การรับประทานมากเกินกำลัง ก็ส่งผลให้เกิดภาวะอ้วน ลงพุง หรือเกิดโรคร้ายตามมาได้

ดังนั้น การรับประทานอย่างพอเหมาะจึงถือเป็นทางสายกลางที่ทุกควรควรปฏิบัติ นอกจากนี้ พฤติกรรมการเลือกทานก็ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้เช่นกัน ซึ่งหากเรารู้ถึงวิธีการที่จะช่วยจำกัดความอ้วน ก็จะได้เปรียบกว่าคนที่ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย เพราะจะทำให้เราสามารถลดความอ้วนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็ยังสามารถตามใจปากได้อย่างมีความสุขด้วยเช่นกัน

สาวๆหลายคนจำเป็นต้องอดอาหารเพื่อให้มีหุ่นสวยดังใจหวัง ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าการอดอาหารอาจทำให้คุณผอมลงก็จริง แต่ร่างกายก็จะขาดสารอาหาร และพลอยทำให้เกิดโรคได้ง่ายกว่าเดิม อีกทั้ง หากอดอาหารได้สักพัก แล้วกลับมารับประทานเป็นปกติดังเดิม ก็จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ง่าย การอดอาหารในรูปแบบนี้จึงไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องสักเท่าไรนัก ความผอมที่ได้ก็ไม่ยั่งยืน และพร้อมจะอ้วนได้ง่ายหากเผลอตามใจปาก

ภาพจาก : http://women.sanook.com/12699/3-steps-%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%99-2-weeks/
กินเต็มที่..แบบไม่มีพุง

 

การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทานอาหารเป็นสิ่งที่ทำจะช่วยให้คุณมีรูปร่างที่สวยแบบคงทนได้นานกว่า จะมีวิธีใดมา ตามมาดูเลยค่ะ

วิธีการแรกคือ

“การปรับเรื่องปริมาณการรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามเวลา”

โดยธรรมชาติของมนุษย์ทั่วๆไป ร่างกายจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากสุดในช่วงเช้าของวัน และจะเผาผลาญได้ช้าลงในช่วงบ่ายและช่วงค่ำ ดังนั้น หากเรารับประทานอาหารในช่วงเวลาที่ร่างกายเผาผลาญได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ก็จะส่งผลให้ร่างกายต้องเก็บสะสมพลังงานส่วนเกินไว้ในร่างกายจนกลายเป็นไขมันใต้ชั้นผิวหนัง เพราะฉะนั้น การพยายามรับประทานอาหานมื้อเช้าให้มากขึ้น ในขณะที่ลองลดการรับประทานในมื้อเย็นให้น้อยลง จะทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญอาหารที่ได้รับเข้าไปได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น หรือหากคุณสามารถปรับเวลาการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อให้เร็วขึ้นได้ก็จะเป็นการดี เพราะจะทำให้ร่างกายมีเวลาในการย่อยและเผาผลาญได้มากขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

การปรับเปลี่ยนในด้านต่อไปก็คือ

ลำดับในการรับประทาน

ลองเริ่มต้นมื้ออาหารทุกครั้งด้วยน้ำดื่มซักแก้ว เพราะน้ำดื่มจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยบรรเทาอาการหิวได้ดี เพราะบางครั้งที่ร่างกายกำลังฟ้องว่าหิว อาจมีสาเหตุมาจากอาการขาดน้ำหรือกระหายน้ำร่วมด้วยก็เป็นได้ ดังนั้น การดื่มน้ำก่อนเริ่มรับประทานอาหาร จึงมีส่วนช่วยลดปริมาณอาหารที่จะทานลงได้ นับเป็นการควบคุมปริมาณการบริโภคไม่ให้มากเกินความจำเป็นได้ดีวิธีหนึ่ง นอกจากนี้ การเริ่มต้นรับประทานอาหารด้วยผักสลัด หรือผักอื่นที่มีเส้นใยอาหารสูง จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้เร็วขึ้นและทำให้รู้สึกไม่อยากกินอาหารที่มีไขมันมาก เพียงเท่านี้ ก็จะเป็นการจำกัดปริมาณการบริโภคในแต่ละมื้อได้โดยที่คุณไม่รู้สึกเหนื่อยมากจนเกินไป

ภาพจาก : http://www.foodslender.com
กินเต็มที่..แบบไม่มีพุง

มาถึงอาหารหลักกันบ้าง ต้องยอมรับว่าร่างกายจำเป็นจะต้องได้แป้งเพื่อใช้เป็นพลังงาน แต่หากแป้งที่ได้รับอยู่ในลักษณะคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างเช่น ข้าวกล้อง โฮลวีต โฮลเเกน ก็จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เพียงแต่ว่าอาหารจำพวกนี้จะมีสารอาหารอื่นๆหรือวิตามินที่ดีต่อร่างกายเพียงเท่านั้น แต่การรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะส่งผลให้ร่างกายค่อยๆย่อยและค่อยๆดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดอย่างช้าๆ ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างต่อเนื่องและยาวนาน โดยเฉพาะหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กังวลในเรื่องของโรคเบาหวานด้วยนั้น การรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจะช่วยให้น้ำตาลในเลือดค่อนข้างคงที่ ไม่เหวี่ยงเหมือนกับการรับประทานแป้งขัดขาวอื่นๆโดยทั่วไป

นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ

“การควบคุมความหิวและความอิ่ม”

หากปล่อยให้ร่างกายหิวจัดจนเกินไป จะทำให้คุณขาดสติ และทำให้รับประทานอาหารมากขึ้นในมื้อถัดไป ทางที่ดีคือ การหาอาหารว่างมารับประทานแก้ขัดไปก่อน ซึ่งอาหารว่างที่เลือกมารับประทานก็ควรเลือกแบบที่มีไขมันต่ำ แต่มีโปรตีนหรือใยอาหารสูง เช่น ถั่ว 10-15 เม็ด ผลไม้ 3-4 คำ เป็นต้น สำหรับการควบคุมความอิ่ม ควรหยุดกินทันทีที่เริ่มรู้สึกอิ่ม เนื่องจากกระเพาะอาหารของคนเราต้องใช้เวลาถึง 15 นาที ในการส่งสัญญาณไปบอกสมองว่า

“ฉันอิ่มแล้วนะ”

ดังนั้น หากเรายังรับประทานไปเรื่อยจนกว่าสมองจะรับรู้ความอิ่ม ก็จะทำให้รู้สึกอิ่มหรือแน่นจนเกินไป

 การเลือกเครื่องดื่มก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรใส่ใจ บ่อยครั้งที่เรามัวแต่ควบคุมเฉพาะในเรื่องอาหาร แต่ลืมให้ความสำคัญเรื่องเครื่องดื่มที่มักจะมีส่วนประกอบของน้ำตาลที่มากเกินความต้องการของร่างกาย หากสามารถลดหรือหลีกเลี่ยงน้ำหวานเหล่านี้แล้วหันมาดื่มน้ำเปล่าทดแทน ก็จะทำให้สามารถตัดเรื่องพลังงานส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการไปได้

เห็นหรือไม่คะว่า การอดอาหารไม่ใช่วิธีเดียวที่จะทำให้คุณผอม แต่การเลือกบริโภคอาหารก็ทำให้ผอมได้เช่นกัน และไม่ต้องมาทรมานร่างกายหรือเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคด้วย เพียงแต่การปรับเปลี่ยนวิธีการรับประทานอาจจะต้องให้เวลาสักเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายรู้สึกคุ้นชินและทำจนติดเป็นนิสัย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไปหากต้องการอยากมีหุ่นและสุขภาพที่ดีไปในเวลาเดียวกัน

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version