บทความน่ารู้, ลด น้ำ หนัก

ลดไขมันง่ายๆด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

น้ำหนักตัวเป็นสิ่งหนึ่งที่สาวๆไม่ค่อยอยากจะให้เพิ่มมากขึ้นสักเท่าไร ยิ่งน้อยเท่าไร ก็ยิ่งมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น แต่จะทำไงได้ เมื่อการกระทำสวนทางกับความคิด เพราะสาวๆหลายๆคน ก็ยังหยุดรับประทานของชอบไม่ได้ซักที ทั้งเค้ก ชอคโกแลต หรือไอศกรีม อาหารตัวดีที่ล้วนแต่ช่วยเพิ่มปริมาณไขมันให้คุณแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะหนึ่งในวิธีที่จะนำเสนอในวันนี้ อาจเป็นตัวช่วยเล็กๆน้อยๆในการสลายไขมันส่วนเกินที่คุณไม่ต้องการออกไปจากร่างกายได้

คาดว่าหลายคนคงจะมีวิธีในการลดน้ำหนักแบบเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการอดอาหาร การรับประทานผักผลไม้เพื่อช่วยในการขับถ่าย การออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งการรับประทานยาลดความอ้วน ซึ่งวิธีต่างๆก็อาจได้ผลในรูปแบบที่แตกต่างกันไป แต่ทราบหรือไม่ค่ะ ว่ายังมีอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดไขมันได้ วิธีนี้อาจถือได้ว่าเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่คนสมัยก่อนถ่ายทอดกันมาจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก และมักจะถูกสอดแทรกอยู่ในเมนูอาหารไทยแบบที่เราเองก็ยังไม่เคยรู้มาก่อนเลย

สมุนไพรไทยพื้นบ้านมีอยู่มากมายหลายชนิด ซึ่งถ้าจะยกมากล่าวถึงในที่นี้ทั้งหมดก็คงต้องใช้เวลานานมากๆเลยทีเดียว วันนี้จึงอยากจะขอยกตัวอย่างสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย จะเป็นอะไรบ้าง ไปทำความรู้จักพร้อมๆกันได้เลยค่ะ

สมุนไพรชนิดแรก เชื่อว่าคงคุ้นหูและคุ้นลิ้นสาวกอาหารตามสั่งเป็นแน่ เพราะมันก็คือ ใบกะเพรา นั่นเอง ใบกะเพรานี้มีคุณสมบัติในการช่วยขับไขมันและน้ำตาลได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีสารที่ชื่อว่า “ยูเจนอล” (eugenol) ที่มีฤทธิ์ในการช่วยย่อยสลายไขมัน และลดอาการจุกเสียด ดังนั้น เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีไขมันหรือน้ำตาลสูงเข้าไป การมีใบกะเพราเป็นส่วนผสมก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับไขมันหรือน้ำตาลลดน้อยลงได้ นอกจากนี้ ใบกะเพรายังมีฤทธิ์ช่วยขับลม แก้อาการจุกเสียด และแน่นท้องได้ดีด้วย

ลดไขมันง่ายๆด้วยสมุนไพรใกล้ตัว
ภาพจาก : http://www.tree2go.com/tag ลดไขมันง่ายๆด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

ตำลึง ก็เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรไทยที่สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดหรือปริมาณไขมันได้เช่นกัน ซึ่งสารสำคัญที่ช่วยลดน้ำหนักที่มีชื่อว่า “โพลีพรีนอล” (Polyprenol) ได้รับการยืนยันจากงานวิจัยแล้วว่าสามารถลดไขมันในหนูทดลองได้จริง นอกจากนี้ การรับประทานตำลึงยังช่วยบำรุงสายตาเนื่องจากในใบตำลึงมีวิตามินเอในปริมาณที่สูง อีกทั้ง ยังช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้ดีอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วหันมาทำแกงจืดตำลึงซดกินทุกมื้อ รับรองว่านอกจากจะได้หุ่นเพรียวสมใจแล้ว ยังมีสายตาดี และร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

สมุนไพรชนิดต่อไปที่ช่วยให้ร่างกายลดไขมันไปได้ ก็คือ ดอกคำฝอย ซึ่งมีความสามารถในการช่วยลดไขมันในเลือดได้ ว่ากันว่า การนำดอกคำฝอยประมาณ 5 กรัมนำมาชงกับน้ำร้อน 1 แก้ว แล้วดื่มก่อนอาหารเช้าและเย็นจะช่วยให้สามารถลดน้ำหนักได้ดี นอกจากนี้ ดอกคำฝอยยังมีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด ขับเหงื่อ และเป็นยาระบายที่ดีชนิดหนึ่ง ดังนั้น รับรองได้เลยว่าการรับประทานดอกคำฝอยบ่อยๆไม่ทำให้อ้วนแน่นอน

ลดไขมันง่ายๆด้วยสมุนไพรใกล้ตัว
ภาพจาก : http://women.thaiza.com ลดไขมันง่ายๆด้วยสมุนไพรใกล้ตัว


กระเทียม อีกหนึ่งสมุนไพรที่ขึ้นชื่อว่าช่วยแก้โรคความดันโลหิตสูง ลดไขมัน และโคเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกายได้ โดยหากต้องการจะรับประทานให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ต้องรับประทานแบบสดๆและบดให้ละเอียด เพื่อให้ได้สาร “อัลลิซิน” (Allicin) ที่มีคุณสมบัติในการลดความอ้วนไปแบบเต็มๆ สำหรับปริมาณที่เหมาะสมให้รับประทานก่อนรับประทานอาหารอื่นๆ 3-5 กลีบเล็ก แต่หากจะทานคู่ไปกับอาหารเลยก็ไม่เป็นผลเสียใด เพราะจะทำให้ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้นได้เช่นกัน ห่วงก็แต่เพียงเรื่องกลิ่นปากเท่านั้นละ ที่จะต้องทำความสะอาดให้ดี จะได้ไม่เป็นภาระของคนอื่น

ลดไขมันง่ายๆด้วยสมุนไพรใกล้ตัว
ภาพจาก : http://board.postjung.com/ ลดไขมันง่ายๆด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

ส่วนกระเจี๊ยบแดงก็เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์เบา เพราะสมุนไพรชนิดนี้มีความสามารถในการช่วยลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต และยังช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินได้ ในทางเภสัช จึงมักพบว่ากระเจี๊ยบแดงจะถูกนำมาสกัดเป็นผงผสมกับสารสกัดอื่นๆ เพื่อใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับลดสัดส่วนบริเวณที่ไขมันสะสม อีกทั้งกระเจี๊ยบยังให้ความสดชื่นแก่ร่างกายได้ดี ดังนั้น จึงนิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม เพื่อเติมความกระปรี้กระเปร่าให้กลับมาดังเดิมอีกครั้ง

ส่วนสมุนไพรชนิดสุดท้าย ก็คือ ใบย่านาง ซึ่งช่วยในการเผาผลาญไขมันและนำไปใช้เป็นพลังงานได้ดีขึ้น ซึ่งวิธีการรับประทานเพื่อลดน้ำหนักก็ทำไม่ยาก เพียงแค่นำย่านางทั้งต้นมาล้างน้ำให้สะอาด ต้มน้ำท่วมจนเดือด แล้วดื่มขณะอุ่น 3 ครั้งละ 1 แก้ว ในเวลาก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ ใบย่านางนี้ นอกจากจะมีวิตามินซีและแคลเซี่ยมในปริมาณสูงแล้ว สมุนไพรมากประโยชน์ชนิดนี้ยังช่วยแก้ไข้และถอนพิษได้ด้วย

เห็นหรือยังละคะว่า สมุนไพรพื้นบ้านของไทยมีดีกว่าที่คุณคิดเยอะ เพราะนอกจากจะปลูกง่าย และสามารถหารับประทานได้ง่ายแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ช่วยขับเลือด ขับลม ลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด และอื่นๆอีกมากมาย เมื่อรับรู้ถึงประโยชน์ของสมุนไพรกันแล้ว ก็อย่าลืมหันมารับประทานสมุนไพรกันเยอะๆนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)