บทความน่ารู้

บำรุงกระดูกและข้อด้วยคลอลาเจน

            หลายๆคนคงเคยได้ยินมาว่าการรับประทานคลอลาเจนมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณของคุณดูอ่อนเยาว์ ไร้ริ้วรอยก่อนวัย แต่คุณรู้มั๊ยคะว่า คลอลาเจนยังสามารถช่วยบำรุงกระดูกและข้อของเราได้อีกด้วยนะ

Orthopedic care with collagen บำรุงกระดูกและข้อด้วยคลอลาเจน
ภาพจาก : http://healthnewsdaily.blogspot.com/2011/02/blog-post_5926.html

           กระดูกเป็นอวัยวะที่มีการสร้างและสลายสารบางอย่างอยู่ตลอดเวลา กระดูกจึงต้องการอาหารไปหล่อเลี้ยงเพื่อซ่อมและสร้างเหมือนอวัยวะอื่นๆ คอลลาเจนคือโปรตีนธรรมชาติที่พบมากในกระดูกของสิ่งมีชีวิต ถือเป็นโปรตีนโครงสร้างตาข่ายที่มีความแข็งแรงมาก เป็นตัวเชื่อมอวัยวะต่างๆเข้ากับกระดูก จึงทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลักของผิวหนังและกระดูก ทำหน้าที่เป็นเหมือนตาข่ายที่คอยยึดให้แคลเซียมเกาะตัวเป็นกระดูกได้

            การขาดคอลลาเจนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มวลกระดูกน้อยลงมาก เนื่องจากหากร่างกายขาดคอลลาเจน จะส่งผลให้แคลเซียมไม่สามารถที่จะเกาะตัวกันได้ ซึ่งจึงนำไปสู่สาเหตุของการเกิดโรคกระดูกพรุน ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าการป้องกันโรคกระดูกพรุน ไม่เพียงแต่จะต้องบริโภคเฉพาะเพียงแคลเซียมเท่านั้น คอลลาเจนก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

           ในทางการแพทย์มีการใช้คอลลาเจนกับผู้ป่วยที่มีอาการของโรคข้ออักเสบ เนื่องจากคอลลาเจนอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่มีบทบาทในการสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ช่วยในการรักษาโรคข้ออักเสบนี้ คอลลาเจนมีความปลอดภัยและไม่มีพิษต่อร่างกาย มีงานวิจัยศึกษาเกี่ยวกับการบริโภคคลอลาเจนพบว่าการบริโภคคอลลาเจนไฮโดรไลเซตปริมาณ 10 กรัม เป็นเวลามากกว่า 2 เดือน มีส่วนช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดจากโรคข้ออักเสบที่หัวเข่าและสะโพก ซึ่งคาดว่าคอลลาเจนไม่ได้แสดงผลในการเป็นยาบรรเทาอาการปวดหรือมีผลในการต่อต้านการอักเสบโดยตรง แต่คอลลาเจนมีผลโดยตรงต่อเนื้อเยื่อข้อต่อที่มีผลในการรักษาโรคข้ออักเสบ  

            ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการบริโภคคอลลาเจนจะช่วยเสริมสร้างให้กระดูกมีความแข็งแรงมากขึ้น การบริโภคแคลเซียมร่วมกับคลอลาเจนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จึงถือเป็นการเพิ่มมวลกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน และป้องกันกระดูกเปราะและแตกหักก่อนวัยอันควรได้

 

 

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)