บทความน่ารู้

ทำไงดี…ฉันชอบกัดเล็บ

นิสัยกัดเล็บเป็นพฤติกรรมที่หลายๆคนอาจจะเคยเป็นกัน ซึ่งโดยมากมักจะกัดเล็บในช่วงที่ตื่นเต้น เครียด หิว หรือเบื่อหน่าย บางรายอาจมีความผิดปกติทางจิตใจร่วมด้วย อาการนี้มักจะทำไปโดยอัตโนมัติและเกิดได้ในทุกช่วงอายุ ทั้งเด็ก วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ซึ่งโดยปกติจะพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง

ภาพจาก : http://www.djjmam.com/th/hb261212/

การกัดเล็บนี้ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างรุนแรงหรอกคะ ผลเสียของการกัดเล็บอาจจะทำให้เกิดการถ่ายทอดของเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสจากเล็บมือเข้าสู่ปาก ซึ่งหากคุณมีการดูแลสุขลักษณะที่มืออย่างดี ก็จะไม่ส่งผลกระทบมากนัก แต่สิ่งสำคัญก็คือการกัดเล็บจะทำให้คุณดูเสียบุคลิกภาพ และดูไม่น่ามองซักเท่าไรนัก
การรักษาอาการกัดเล็บขึ้นอยู่กับระดับอาการและสาเหตุ โดยหากการกัดเล็บเกิดจากความผิดปกติทางจิตใจ จะมีการให้ยาเพื่อรักษาอาการ โดยยาที่ใช้มีหลายกลุ่ม เช่น ยารักษาอาการซึมเศร้า ยารักษาโรคจิตเวช เป็นต้น ซึ่งยาสองตัวนี้มักจะใช้ร่วมกันเพื่อเสริมฤทธิ์ในการรักษาโรคกัดเล็บ หรืออาจมีการใช้ยาในกลุ่มวิตามินบี ที่ชื่อว่า inositol โดยสารนี้จะเสริมฤทธิ์ของสาร serotonin ในสมอง ซึ่งจะช่วยลดความอยากกัดเล็บลงได้

สำหรับผู้ที่กัดเล็บโดยไม่ได้เกิดจากอาการผิดปกติทางจิตใจ อาจรักษาได้โดยการทาเล็บด้วยสารที่มีกลิ่นเหม็น รสเผ็ดหรือมีรสขม หรือใช้หนังยางรัดข้อมือเพื่อดีดข้อมือให้เจ็บป้องกันไม่ให้กัดเล็บ บางรายอาจแก้ไขด้วยการตัดเล็บให้สั้น หรือเพ้นท์เล็บให้สวย เพื่อให้รู้สึกไม่อยากจะกัดเล็บ หรือการสวมถุงมือเพื่อป้องกันการกัดเล็บก็สามารถทำได้

นอกเหนือจากที่กล่าวมา ยังมีวิธีแก้ไขอีกหลายวิธี เช่น พยายามทำให้มือไม่ว่างด้วยการหาลูกบอลเล็กๆ มาบีบเล่นแทน ทำให้ปากไม่ว่างด้วยการเคี้ยวหมากฝรั่งหรืออมลูกอม เป็นต้น หรือพยายามหางานอดิเรกที่มีการใช้มือตลอดเวลา เช่น ถักไหมพรม เย็บถักปักร้อย หรือวาดรูป เป็นต้น เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปทำกิจกรรมอย่างอื่นแทน

อาการกัดเล็บสามารถรักษาได้ด้วยตัวของคุณเอง หากคุณรู้สาเหตุและพยายามควบคุมจิตใจของคุณให้ได้เท่านั้นเอง

 

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version