การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

หน้าหนาวน่ากลัว

หน้าหนาวน่ากลัว

ลมหนาวพัดมาเมื่อใดหลายๆคนคงจะมีความสุขไม่น้อยเพราะด้วยความที่ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนมีโอกาสน้อยมากที่จะได้สัมผัสกับลมหนาว เมื่อใดก็ตามที่อากาศเปลี่ยนแปลงหลายคนจึงมักจะดีใจและพยายามเอาตัวออกไปสัมผัสกับลมหนาวให้ได้มากที่สุด ให้สมกับการตั้งหน้าตั้งตารอคอยมาตลอดทั้งปี แต่ลมหนาวก็เป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงได้เช่นกัน ยิ่งถ้าคุณไม่แข็งแรงมากเพียงพอ การออกไปรับลมหนาวๆก็มีผลทำให้เกิดอาการไม่สบายได้ ความหนาวซ่อนโรคภัยเอาไว้หลากหลายประเภท โรคอะไรบ้างที่ทำให้คุณได้รับภัยจากลมหนาวลองอ่านบทความนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

โรคชนิดแรกที่คนมักป่วยกันมากที่สุดเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง ก็คือ โรคไข้หวัด เพราะการที่อากาศเปลี่ยนไปจากเดิมร่างกายของคนบางคนอาจปรับตัวไม่ทัน ประกอบกับหากบุคคลคนนั้นมีความอ่อนแออยู่แล้วก็จะมีผลทำให้ป่วยได้ง่ายมากขึ้น เชื้อไวรัสสามารถเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่ายดาย เพราะภูมิคุ้มกันร่างกายของบุคคลคนนั้นลดลง อาการของไข้หวัดที่คนส่วนใหญ่มักเป็นกัน ก็คือ การมีน้ำมูกไหล คัดจมูก จาม หรือมีไข้ต่ำๆ ซึ่งไข้หวัดสามารถรักษาให้หายได้เองอย่างง่ายดาย เพียงแค่คุณจะต้องพักผ่อนให้มากขึ้น ดื่มน้ำมากๆ ทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ รู้จักการดูแลตัวเองให้ถูกต้องเช่นนี้ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาใดๆก็สามารถหายได้ด้วยตัวของคุณเองแล้วละคะ

หน้าหนาวน่ากลัว
หน้าหนาวน่ากลัว — ภาพจาก : https://th.theasianparent.com/%E0%B8%AE%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A7

แต่หากอาการไข้ที่คุณเป็นไม่ใช่แค่ไข้หวัดธรรมดา แต่เป็นไข้หวัดใหญ่ที่เกิดจากเชื้อไวรัสเฉพาะทางที่ชื่อว่า influenza อาการป่วยที่เป็นอยู่ก็จะหนักขึ้น คุณอาจจะมีไข้ที่สูงขึ้นกว่าเดิม รู้สึกอ่อนเพลีย รวมถึงมีอาการป่วยทั่วๆไป เช่น มีน้ำมูก คัดจมูก จาม เป็นต้น มากไปกว่านั้นอาจจะมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดตามเนื้อตามตัวเพิ่มขึ้นมาด้วย อย่างไรก็ตาม โรคไข้หวัดใหญ่ไม่ได้เป็นโรคที่รุนแรง และสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคหรือเชื้อไวรัสชนิดนี้ก่อนที่จะเกิดภาวะเสี่ยง การฉีดวัคซีนจะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่ได้เป็นอย่างดี เพียงแต่ต้องเลือกฉีดวัคซีนในสายพันธุ์ที่ครอบคลุม เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ไม่ต้องเจ็บตัวหรือต้องนอนโรงพยาบาลนานๆเพราะโดนไข้หวัดใหญ่เล่นงานแล้วละคะ

ถัดมา คือ โรคปอดบวมหรือปอดอักเสบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโรคที่อันตรายไม่แพ้กัน เมื่อร่างกายต้องปะทะลมนาน โรคปอดบวมก็สามารถเกิดขึ้นกับคุณได้ โดยโรคชนิดนี้จะเกี่ยวข้องกับปอด โดยเมื่อปอดติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียเชื้อจุลินทรีย์จะไปซ่อนตัวอยู่ตามถุงลมในปอด ซึ่งจะส่งผลให้การกรองออกซิเจนเป็นไปได้ไม่ดีดังเดิม ผลกระทบที่ตามมาก็คืออาการที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ คุณอาจจะหายใจไม่เป็นปกติ รู้สึกแน่นหน้าอก รวมถึงการมีเสมหะและการมีไข้สูง อาการปอดบวมหรือปอดอักเสบมักพบในผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจอยู่แล้ว หรืออาจเกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคปอดบวมได้ง่ายมากขึ้น หากคุณป่วยเป็นโรคนี้อย่าป่อยให้ร่างกายหายเอง แต่จำเป็นต้องมาพบแพทย์เพื่อรักษาด้วยการทานยาปฏิชีวนะหรือยาลดไข้ตามความเหมาะสมของอาการที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ การดื่มน้ำมากๆก็จะช่วยทำให้อาการป่วยที่คุณเป็นอยู่ทุเลาลงได้ด้วย

โรคอุจจาระร่วงก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง คุณอาจจะเคยได้ยินมาว่าโรคที่เกี่ยวข้องกับอาการอุจจาระร่วงมักเกิดขึ้นในหน้าร้อน เนื่องจากอากาศร้อนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เชื้อจุลินทรีย์เติบโตและขยายตัวได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับในหน้าหนาวนั้นก็มีโอกาสที่จะเกิดโรคอุจจาระร่วงได้เช่นกัน โดยจะเกิดขึ้นจากไวรัสโรต้าที่พบได้ง่ายในอากาศหนาว ทั้งนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เกิดอาการอุจจาระร่วงแบบนี้มักจะเป็นในเด็กที่มีอายุน้อยๆ อาการที่เป็นก็เหมือนกับโรคอุจจาระร่วงโดยทั่วไป ก็คือ การถ่ายเหลว ถ่ายบ่อย มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดท้อง อย่างไรก็ตาม โรคอุจจาระร่วงจากไวรัสชนิดนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนเช่นกัน

โรคสุดท้ายที่สามารถเกิดได้เมื่อลมหนาวมาเยือน ก็คือโรคหัด ซึ่งเกิดขึ้นจากเชื้อไวรัสรูบีโอล่า ซึ่งโรคหัดชนิดนี้มักเกิดขึ้นกับเด็กเล็กที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ อาการหลักๆก็คือ การมีไข้ น้ำตาไหล ตาแดง มีตุ่มเล็กๆขึ้นตามผิวหนัง แต่ตุ่มเหล่านี้มักจะหายไปเองภายใน 7 วัน และบางรายอาจมีต่อมน้ำเหลืองบวมหลังใบหู โรคหัดสามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนเช่นกัน ซึ่งสามารถฉีดได้ตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็ก หากเด็กเล็กได้รับการฉีดวัคซีนที่ถูกต้องก็จะช่วยป้องกันโอกาสในการเกิดโรคชนิดนี้ได้อย่างดี

จะสังเกตได้ว่าอาการป่วยที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่ต่ำลง สามารถเกิดได้บ่อยๆกับคนที่มีร่างกายไม่สมบูรณ์แข็งแรงเพียงพอ หรือไม่ได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรค ดังนั้น หากคุณต้องการมีความสุขกับลมหนาวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆของประเทศไทย ก็ต้องรู้จักการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าสู่หน้าหนาว ทำร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้คุณมีภูมิต้านทานโรคที่ดีขึ้นและพร้อมที่จะออกไปเที่ยวรับลมหนาวในช่วงที่อากาศเป็นใจแบบนี้ได้อย่างมีความสุขอย่างแน่นอน

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)