บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

ฆ่ามะเร็งด้วยคลื่นร้อน

ฆ่ามะเร็งด้วยคลื่นร้อน

ในปีหนึ่งๆ มีผู้ป่วยจำนวนมากที่จะต้องทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากโรคมะเร็ง แล้วก็มีอีกหลายคนที่จะต้องเสียชีวิต เสียญาติพี่น้อง เสียเพื่อนพ้อง หรือเสียคนใกล้ตัวผู้เป็นที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ เพราะโรคร้ายโรคนี้มีความอันตรายและพัฒนาความร้ายกาจมากขึ้นทุกทีๆ ทำให้จำนวนผู้ป่วยหรือผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในทุกปี

แน่นอนว่าสาเหตุที่ทำให้โรคเกิดขึ้นเป็นเพราะพฤติกรรมต่างๆที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารสภาวะแวดล้อม หรือพฤติกรรมส่วนบุคคล ล้วนแต่จะทำให้โอกาสในการเกิดมะเร็งของมนุษย์สูงขึ้นทุกทีไป ถึงแม้ว่าวิทยาการในการรักษาโรคมะเร็งจะก้าวหน้าไปเท่าไหร่ก็ตาม แต่โอกาสในการเกิดโรคมะเร็งก็ยังเพิ่มขึ้นอยู่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์หรือนักวิจัยก็กำลังที่จะพัฒนาวิธีการต่างๆออกมา หรือผลิตเครื่องมือต่างๆบางอย่างออกมาเพื่อให้สามารถที่จะยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้อร้ายอย่างเจ้ามะเร็งนี้ได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลากหลายแนวทางในการที่จะกำจัดเชื้อมะเร็ง โดยหนึ่งในวิธีการกำจัดเชื้อมะเร็งที่เกิดขึ้นจริงแล้ว และสามารถรักษาให้หายได้ในประเทศไทย ก็คือ การทำลาย เซลล์มะเร็งด้วยเครื่อง​ Thermotron-RF 8​ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์นำเข้ามาใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง

หลักการในการทำงานของเจ้าเครื่องตัวนี้จะอาศัยความร้อนที่เกิดจากคลื่นวิทยุที่ความถี่ 8 MHz คลื่นตัวนี้จะเพิ่มอุณหภูมิให้กับร่างกายหรือเนื้อเยื่อแบบเฉพาะที่ โดยทำให้เกิดอุณหภูมิ 41-43 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งด้วยความร้อนแบบเป็นบริเวณ (Regional hyperthermia) ให้พลังงานได้สูงสุดถึง 1500 วัตต์ ทั้งนี้ จะต้องใช้การรักษาโรคมะเร็งด้วยรังสีรักษาและยาเคมีบำบัดร่วมด้วย เพื่อให้เกิดผลดีสูงสุด เพราะการใช้ความร้อนด้วยเครื่องดังกล่าวเป็นเพียงอุปกรณ์เสริมเพื่อทำให้มะเร็งหายเร็วขึ้นเท่านั้น

    เครื่องตัวนี้เป็นเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น จุดเด่นที่ต้องพูดถึงเลยก็คือ การที่เครื่องสามารถปรับขนาดเพื่อให้ความร้อนได้เฉพาะตำแหน่ง และสามารถกำหนดความลึกของการให้ความร้อนได้ถึง 15 เซนติเมตร ดังนั้น จึงสามารถให้การรักษาได้ทั้งเนื้องอกที่อยู่บริเวณผิวหนัง หรือเนื้องอกที่อยู่บริเวณลึกเข้าไปใต้ผิวหนัง เช่น กระดูก หลอดอาหาร ลำไส้ใหญ่ กระเพาะปัสสาวะ กระเพาะอาหาร ตับ ตับอ่อน ไต มดลูก ต่อมลูกหมาก เป็นต้น ยกเว้นเพียงแต่เนื้องอกบริเวณสมอง ดวงตา และเม็ดเลือดเท่านั้น

อุณหภูมิที่สูงสามารถรักษาโรคมะเร็งได้อย่างไร? คำตอบก็คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นจากเครื่องมือชนิดนี้จะเข้าไปทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของการไหลเวียนของหลอดเลือดขนาดเล็ก และการเข้าถึงของออกซิเจน ทำให้ก้อนมะเร็งชะลอการเติบโตเนื่องจากขาดเลือดหรือออกซิเจนไปหล่อเลี้ยง ความร้อนยังส่งผลต่อการยับยั้งการจำลองแบบของ DNA ในเซลล์ร่างกาย ยับยั้งขบวนการซ่อมแซมของเซลล์ ยับยั้งการสร้างเส้นเลือดใหม่ ยับยั้งการแบ่งตัวของมะเร็ง ทำให้เกิดการตายของเซลล์มะเร็งมากขึ้น และยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดระบบภูมิคุ้มกันที่มากขึ้นด้วย

Nursing Informatics: Thermotron-RF8 รักษามะเร็งด้วยความร้อน
ฆ่ามะเร็งด้วยคลื่นร้อน — ภาพจาก : http://sn203.blogspot.com/2016/04/thermotron-rf8.html

เหตุผลที่เจ้าเครื่องนี้เป็นเครื่องที่มีค่ามากสำหรับผู้ป่วยมะเร็งก็เพราะสามารถทำลายเซลล์มะเร็งได้หลายตำแหน่งและสามารถรักษาได้ทุกระยะของโรค ที่สำคัญความร้อนที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นความร้อนที่เกิดขึ้นจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เจาะจงทำลายเฉพาะเซลล์มะเร็งที่เป็นเนื้อร้าย ไม่ทำลายเนื้อเยื่อของมนุษย์ เนื่องจากความร้อนที่เกิดขึ้น จากเนื้อเยื่อปกติจะถูกถ่ายเทออกนอกร่างกาย ทำให้ไม่เกิดผลเสียต่อเนื้อเยื่อดีนั่นเอง เมื่อเราใช้เครื่องมือตัวนี้ไปแล้ว จะทำให้ก้อนมะเร็งมีขนาดเล็กลง หรือช่วยหยุดการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี ทำให้การรักษาด้วยขั้นตอนอื่นๆอย่างรังสีรักษาและยาเคมีบำบัดสามารถทำได้ง่ายและเห็นผลดีขึ้น

จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่จะทำให้ผู้ป่วยมะเร็งมีโอกาสที่จะหายจากโรคร้ายนี้ได้มากขึ้น ทั้งนี้ อย่างที่บอกไว้ข้าวต้นว่าการทำงานของเครื่องนี้จะได้ผลดีเมื่อนำไปรักษาร่วมกับการรักษาแนวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการฉายรังสีหรือการให้สารเคมีบำบัด หากมีการใช้เครื่องชนิดนี้ร่วมกับวิธีการอื่นๆ ก็จะยิ่งทำให้เห็นผลดีในการทำลายเนื้อร้ายได้อย่างเต็มที่ และช่วยลดผลข้างเคียงจากการรักษาในแนวทางอื่นได้ด้วย

ยกตัวอย่างเช่น หากเดิมผู้ป่วยโรคมะเร็งมีการฉายรังสีเพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อมะเร็ง ก็สามารถใช้การฉายรังสีควบคู่ไปกับการใช้เครื่อง Thermotron-RF 8 เพื่อลดการฉายรังสีลงเหลือเพียงแค่ 50 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็จะทำให้ระยะเวลาในการรักษาลดลง และผู้ป่วยก็จะไม่ต้องเจ็บปวดหรือทรมานมากเท่าเดิมด้วย สุดยอดไปเลย!!

แม้ว่าเราจะมีเครื่อง Thermotron-RF 8 ตัวนี้เข้ามาในประเทศแล้วก็ตาม แต่เทคโนโลยีตัวนี้ก็ยังถือว่ามีราคาที่ค่อนข้างแพง และอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ป่วยเป็นมะเร็งแล้วจะสามารถรักษามะเร็งด้วยเครื่องตัวนี้ได้ แต่ก็เชื่อว่าในอนาคต ความก้าวหน้าของวิทยาการที่ล้ำสมัย จะช่วยทำให้คนป่วยมะเร็งทุกคนเข้าถึงเครื่องมือชั้นสูงแบบนี้ได้มากขึ้น และช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็งด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยลดลงได้ แถมยังช่วยให้โอกาสในการรักษาผู้ป่วยให้หายสูงขึ้นมากกว่าเดิมด้วย และแน่นอนว่าความทรมานของผู้ป่วยต่อโรคร้ายชนิดนี้ก็จะต้องลดลงอย่างแน่นอน

สุดท้ายเชื่อว่าแม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวไกลเพียงใด แต่ก็คงไม่มีใครอยากใช้เจ้าเครื่องนี้หรอกใช่มั๊ยค่ะ เพราะฉะนั้น รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)