การดูแลสุขภาพ, สมุนไพรน่ารู้, สุขภาพ, สุขภาพดี

แช่เท้าบ้าง

แช่เท้าบ้าง

ความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะอวัยวะก็มีขีดจำกัดของมัน เมื่อเราใช้งานมันมากเกินไป ก็ย่อมมีวันที่มันล้า และร้องขอการพักผ่อนบ้างเหมือนกัน เพราะเมื่อเกินขีดจำกัดก็คงทนไม่ไหว กับการใช้งานที่มากเกินที่ตัวเองจะทนได้ ยิ่งทุกวันนี้ที่คนเราต้องทำงานหนักมากขึ้น เพื่อให้มีเงินมาจุนเจือครอบครัว การใช้ร่างกายอย่างเต็มที่ ก็ย่อมทำให้คุณเกิดอาการเหนื่อยล้าได้ง่ายกว่าเดิม

ยิ่งการใช้ร่างกายหนักหนาและถูกสะสมนานเท่าไหร่ ความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าก็ยอมมากขึ้นเท่านั้น และก็จะยิ่งทำให้ยากที่จะกำจัดมันออกไปจากร่างกาย นอกจากนี้ อาการปวดกายยังส่งผลกระทบต่อจิตใจด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้มีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กันอยู่ตลอดเวลา บางคนไม่สามารถที่จะควบคุมความรู้สึกหรือควบคุมความเครียดได้ มักจะใช้ชีวิตตึงอยู่กับการคิดซ้ำๆ วนไปวนมา จนทำให้ยากที่จะระงับความเครียดและทำให้เกิดอาการต่างๆตามมาได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาการปวดหัวหรือปวดตามอวัยวะต่างๆ ตั้งแต่ คอ บ่า ไหล่ ลงไปจนถึงอวัยวะ อื่นๆตามร่างกาย

การที่เราจะแก้ไขภาวะเครียดหรือการกำจัดอาการปวดที่เกิดขึ้นตามอวัยวะต่างๆนั้น สามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การพยายามควบคุมจิตใจให้สงบ นั่งสมาธิ เจริญสติภาวนา หรือพยายามหาเหตุแห่งปัญหา เพื่อใช้สติในการแก้ไขปัญหาทีละจุด

หรืออาจจะใช้วิธีการผ่อนคลายภายนอกด้วยการนวดคลายกล้ามเนื้อตามอวัยวะต่างๆที่มีอาการปวด ก็สามารถช่วยให้ร่างกายหายปวดได้เช่นกัน หรือถ้าบางคนไม่มีใครคอยนวดหรือไม่มีโอกาสที่จะไปหาสถานที่ผ่อนคลายตามร้านนวดแผนโบราณต่างๆ อาจจะใช้วิธีการดังต่อไปนี้เพื่อช่วยในการคลายเครียดหรือผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้

เพราะวิธีที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้ เป็นวิธีที่สามารถที่จะทำได้ง่ายๆที่บ้าน เพียงแค่รู้จักวิธีการที่ถูกต้องก็จะทำให้คุณรู้สึกเครียดน้อยลง และนอนหลับสบายได้ยาวนานมากขึ้น รวมไปถึงการผ่อนคลายสมอง ความกังวลที่เคยมีก็สามารถลดน้อยลงไปได้ทีละเล็กทีละน้อย เพียงแค่ทำตามวิธีที่เรากำลังจะแนะนำต่อไปนี้ค่ะ

สูตรยาแช่เท้า แก้อาการชาโรคเบาหวาน
แช่เท้าบ้าง — ภาพจาก : https://www.thaiquote.org/content/208059

วิธีการง่ายๆที่ทุกท่านสามารถทำได้ทุกที่ในบ้าน เพื่อผ่อนคลายความเครียดที่สะสมอยู่จนทำให้ร่างกายเป็นพิษหรือเกิดโรคต่างๆตามมามากมาย ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร…เป็นคนที่ต้องออกไปทำงานข้างนอกบ้านหรือ Work from Home ก็ตาม ทุกท่านสามารถใช้วิธีดังต่อไปนี้และแก้ไขความเครียดภายในร่างกายได้ทั้งสิ้น

วิธีการที่ว่านี้ ก็คือ “การแช่เท้า” ซึ่งไม่ใช่แค่การเอาเท้าจุ่มน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียว แต่มีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่คุณจะต้องใส่ใจ เพื่อให้คุณได้รับการผ่อนคลายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งเคล็ดลับของการเพิ่มความรู้สึกรีแล็กซ์ ก็คือ การนำเอาสมุนไพรไทยนานาชนิดมาช่วยในการกำจัดพิษในร่างกาย เรามาดูกันดีกว่าหากต้องการจะกำจัดความเครียดด้วยการแช่เท้าจะต้องเตรียมอะไรกันบ้าง

สิ่งที่ต้องเตรียม ได้แก่ ใบตำลึง ใบบัวบก ใบย่านาง ผักบุ้งไทย รางจืด สมุนไพรเหล่านี้ถ้ามีครบก็จะดี แต่ถ้าบางอย่างหาไม่ได้ก็อาจจะละไปได้ นอกจากนี้จะต้องมีน้ำมันหอมระเหยเพื่อเพิ่มการผ่อนคลายที่มากขึ้น โดยสามารถเลือกกลิ่นที่คุณชื่นชอบได้ตามใจ จะเป็นกลิ่นยูคาลิปตัส กลิ่นมิ้นส์ หรือกลิ่นอื่นๆได้ตามสะดวก ใส่ส่วมผสมลงในน้ำอุ่นที่อุณหภูมิประมาณ 36-38 องศาเซลเซียส ตามด้วยการเยาะเกลือลงไปอีกเล็กน้อย

เมื่อเตรียมเสร็จก็ค่อยๆเอาเท้าแช่ลงไปในน้ำได้เลย อย่ารีบวางเท้าลงไปเร็วเกินไปนะคะ รอให้เท้าของเราค่อยๆปรับอุณหภูมิสักนิด แช่เท้าทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นเช็ดเท้าให้แห้งก็จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้แบบสุดๆไปเลยค่ะ

การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นที่มีสมุนไพรต่างๆเหล่านี้จะช่วยให้คุณเรารู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดทุกสิ่ง นอนหลับง่ายมากขึ้น และการไหลเวียนโลหิตในร่างกายก็จะดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบกับระบบการทำงานต่างๆในร่างกายเมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเหมาะสม หากคุณได้รับการผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง จะสามารถสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงต่างๆของระบบภายในร่างกายได้ เช่น ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ภูมิต้านทานของร่างกายถูกกระตุ้น ไม่ป่วยง่ายอีกต่อไป รวมไปถึงการช่วยลดอาการอักเสบของระบบทางเดินหายใจบริเวณจมูกและลำคอได้อีกด้วย

วารีบำบัด แช่เท้าในน้ำร้อน – เย็น - Lunghong
การแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นที่มีสมุนไพรต่างๆ — ภาพจาก : https://www.lunghong.com/topic/236/

ใครว่าความสุขต้องเกิดขึ้นจากคนอื่น ตัวของเราเองก็เป็นจุดเริ่มต้นง่ายๆที่จะเพิ่มความสุขให้กับชีวิตได้ หลายคนอาจจะหลงลืมข้อเท็จจริงเรื่องนี้ มัวแต่เอาเวลาไปทุ่มเทให้แก่คนรอบข้างเพื่อหาความสุข แต่ลืมไปว่าการดูแลตัวเองหรือการให้ความสุขกับตัวเองถือเป็นสิ่งแรกที่เราสามารถทำได้ ทำได้โดยไม่ต้องสนใจคนอื่นๆ สนใจแค่ตัวเอง แต่แค่ระวังไม่ให้การกระทะนั้นเป็นการทำอะไรที่ไปกระทบถึงคนหมู่มากก็เพียงพอแล้ว เพียงเท่านี้ก็เป็นการยกระดับให้เรามีความสุขมากขึ้นกว่าเดิมแล้วค่ะ

ถ้าใครพร้อมที่จะสร้างความสุขให้กับตัวเองบ้างแล้ว ก็สามารถนำวิธีการดังกล่าวไปใช้กันได้ ให้วันหยุดหรือเวลาที่เราว่างจากการทำงานได้รับการเยียวยาด้วยธรรมชาติ ก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ป้องกันโรค คลายความเครียด และเตรียมความพร้อมที่จะไปสู่กับโลกแห่งความเป็นจริงในวันพรุ่งนี้ได้แล้ว

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)