การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

กดจุดหยุดป่วย

กดจุดหยุดป่วย

คนวัยทำงานกับอาการปวดเมื่อยเป็นสิ่งที่แยกกันแทบจะไม่ออก เพราะเมื่อมนุษย์ของเราเริ่มเข้าสู่วัยที่จะต้องทำมาหากิน การใช้แรงกายและแรงใจในการขับเคลื่อนเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าสตางค์ อาจจะทำให้คุณนั้นลืมไปว่าขีดจำกัดของร่างกายตัวเองมีเท่าไหร่ ทำให้บางครั้งนั้นเผลอที่จะใช้แรงในการทำงานมากจนเกินไป หรือใช้ร่างกายจนหนักหน่วงเกินกว่าที่คุณจะรับได้ เมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานๆ อาการปวดเมื่อยก็ย่อมเกิดขึ้นตามอวัยวะต่างๆทั่วทั้งร่างกาย

แต่ละคนก็อาจจะมีวิธีการในการบรรเทาอาการปวดในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การกินยา การไปพบหมอแผนปัจจุบัน การผ่อนคลายตามร้านนวดแผนไทยต่างๆ หรือบางคนก็อาจจะปล่อยให้มันหายไปเอง ปล่อยให้ร่างกายชินชาไปแบบนั้น

ในวันนี้เรายังมีอีกหนึ่งวิธีการที่จะช่วยผ่อนให้ความเจ็บปวดหรือความปวดเมื่อยที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของคุณจางหายไปให้เร็วมากขึ้น ด้วยการใช้อุปกรณ์ง่ายๆบางอย่างที่อยู่ใกล้ตัวและเชื่อว่าน่าจะมีติดกันทุกบ้าน สิ่งนั้นก็คือ “คอตตอนบัด” นั่นเอง

คอตตอนบัดไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่การทำความสะอาดร่างกายตามจุดซ่อนเร้นต่างๆเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยคลายปวดให้เราได้ด้วย หากเรารู้วิธีการในการนำคัตตอนบัตมาใช้อย่างถูกต้อง แต่จะต้องทำยังไงบ้าง…มาติดตามอ่านบทความต่อไปนี้กันเลยดีกว่าค่ะ

อย่างที่หลายคนรู้กันว่าการนวดกดจุดที่เท้าสามารถช่วยบรรเทาความปวดเมื่อยที่อวัยวะต่างๆภายในร่างกายได้ ซึ่งโดยปกติการกดจุดก็มักจะใช้นิ้วมือเป็นอุปกรณ์สำคัญ แต่ถ้าใครไม่อยากกดให้เมื่อยนิ้วจะเอาคอตตอนบัดมาใช้ก็ไม่ว่ากัน เพราะสิ่งนี้ถือเป็นอุปกรณ์เสริมในการที่จะช่วยกดจุดต่างๆบนฝ่าเท้าได้ และทำให้ความเมื่อยที่เกิดขึ้นคลายลงไปได้เป็นอย่างดีนั่นเอง เคล็ดลับขั้นตอนในการที่จะใช้คอตตอนบัดในการกดจุดต่างๆมีดังต่อไปนี้

1. ปวดเมื่อยบริเวณคอและบ่า หากรู้สึกว่าช่วงนี้มีอาการปวดเมื่อยบริเวณคอและบ่าให้ลองใช้คัตตอนบัตกดลงไปที่บริเวณปลายเท้าตรงบริเวณนิ้วโป้ง กดเบาๆ จะช่วยชะลอและลดอาการปวดตึงบริเวณคอและบ่า ทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเมื่อยล้าได้

2. ปวดเมื่อยบริเวณไหล่ สำหรับคนที่ชอบหิ้วของหนัก สะพายกระเป๋าหนักๆ และหิ้วของกดทับไหล่ข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้รู้สึกปวดบริเวณไหล่ได้ วิธีแก้ไขให้ใช้คอตตอนบัดกดในแนวขึ้นลงซิกแซกสลับฟันปลาไล่ตั้งแต่นิ้วโป้งไปจนถึงนิ้วก้อย การกดแบบนี้จะช่วยคลายเส้นบริเวณหัวไหล่ทั้งสองข้างได้เป็นอย่างดี จากที่เคยปวดไหล่หนักๆ ก็จะบรรเทาลงได้

กดจุดหยุดป่วย — ภาพจาก : www.liekr.com

3. ปวดเมื่อยบริเวณกระดูกสันหลัง คนที่มักมีอาการปวดหลังบริเวณกระดูกสันหลัง เนื่องมาจากเหตุผลใดๆก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนไหวผิดท่าหรือการยกของหนัก ก็สามารถใช้คอตตอนบัดในการบรรเทาอาการปวดได้ การกดจุดบริเวณกระดูกสันหลังเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยทำง่ายๆโดยการใช้อุปกรณ์กดลงไปบริเวณด้านล่างของนิ้วโป้งและลากขึ้นไปยังขอบของนิ้วโป้ง การกดที่จุดดังกล่าวจะช่วยคลายเส้นบริเวณแถวๆกระดูกสันหลังของเราได้เป็นอย่างดี และทำให้การเดินเหินกลับมาเป็นปกติได้มากขึ้น

กดจุดหยุดป่วย — ภาพจาก : www.liekr.com

4. ปวดเมื่อยบริเวณสะบักหลัง การกดจุดบริเวณกระดูกสะบักหลังก็สามารถใช้คอตตอนบัดได้เช่นกัน หากรู้สึกว่ากระดูกสะบักหลังของคุณนั้น ไม่เป็นปกติดังเดิม ให้ลองใช้คัตตอนบัตกดไปบริเวณมุมล่างของนิ้วก้อยและลากขึ้นจนไปสุดปลายด้านบน ทำซ้ำๆแบบนี้ก็สามารถช่วยคลายเส้นบริเวณดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

กดจุดหยุดป่วย — ภาพจาก : www.liekr.com

5. ปวดเมื่อยบริเวณสะบักหลัง ต่อมาจะเป็นการกดจุดที่เชื่อมต่อระหว่างต่อมน้ำเหลืองต่างๆในร่างกาย ซึ่งต่อน้ำเหลืองถือเป็นส่วนสำคัญมากๆในร่างกาย ทำหน้าที่ควบคุมการไหลเวียนของน้ำเหลืองในร่างกาย เป็นส่วนสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค ดังนั้น จึงไม่ควรละเลยสิ่งนี้ วิธีการดูแลง่ายๆทำได้โดยการใช้คอตตอนบัดกดลงไปที่หลังเท้าระหว่างนิ้วเท้า กดคล้ายๆกับการลากเส้นจากล่างขึ้นบน การกดเช่นนี้จะช่วยกระตุ้นการขับของเสียออกไปจากร่างกาย ทำให้ต่อมน้ำเหลืองในร่างกายทำงานได้ดีมากขึ้น ซึ่งก็ย่อมทำให้อวัยวะทุกๆส่วนในร่างกายได้รับผลดีตามไปด้วย

กดจุดหยุดป่วย — ภาพจาก : www.liekr.com

และทั้งหมดนี่เป็นวิธีการหรือเป็นเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายให้มากกว่ากว่าเดิม เพียงแค่คุณจะต้องรู้วิธีการในการที่จะกดนวดจุดต่างๆบริเวณฝ่าเท้าหรือหลังเท้าอย่างถูกวิธี และใช้คอตตอนบัดเป็นอุปกรณ์เสริมที่จะทำให้การคลายเส้นนั้นเป็นไปได้ดีมากกว่าเดิม แถมยังช่วยประหยัดแรงจากการใช้นิ้วมือในการกดเพียงอย่างเดียวด้วย

หากใครเป็นคนขี้เมื่อยหรือรู้สึกว่าต้องการการพักผ่อนที่มากขึ้นกว่าเดิม ลองนำเอาวิธีการในการใช้คอตตอนบัดกดจุดที่ฝ่าเท้าไปปรับใช้กันดูนะคะ ถ้าทำเป็นประจำทุกวัน ทำต่อเนื่องอย่างถูกวิธี อาจจะไม่ต้องไปหาหมอนวดให้เสียเวลาอีกแล้ว เพราะเพียงแค่ใช้คัตตอนบัตกดจุดให้ถูกต้อง ก็ช่วยให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย และสามารถมีกำลังกายและกำลังใจในการต่อสู้กับชีวิตในวันพรุ่งนี้ได้อย่างมีความสุขมากขึ้นกว่าเดิม

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version