การดูแลสุขภาพ, การออกกำลังกาย, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ

อาหารแบบไหนไม่ต้องใส่ตู้เย็น

อาหารแบบไหนไม่ต้องใส่ตู้เย็น

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน อากาศร้อน แดดจ้าเกือบตลอดทั้งปี ดังนั้น การที่จะถนอมอาหารให้เก็บได้นานกว่าเดิมจะต้องพยายามเก็บอาหารในสภาวะที่มีอุณหภูมิต่ำ ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะใช้ตู้เย็นเป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บอาหาร เพราะการควบคุมอุณหภูมิที่ต่ำลงจะทำให้อาหารของเรานั้นสามารถเก็บไว้ทานได้นานหลายวัน และไม่เป็นการทำให้คุณภาพของอาหารนั้นลดลง

ด้วยเหตุนี้เอง การใช้ตู้เย็นจึงถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่คนทั่วไปมักจะนิยมทำกัน ยิ่งบ้านไหนชอบทำอาหาร ยิ่งต้องมีตู้เย็นขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถใส่อาหารได้อย่างเพียงพอ แต่โดยส่วนใหญ่มักจะพบว่า มีตู้เย็นใหญ่แค่ไหนก็ไม่สามารถเก็บอาหารได้เพียงพอเสียที เพราะคนส่วนใหญ่มักจะเก็บทุกอย่างที่สามารถทานได้เข้าไปในตู้เย็น โดยคิดว่าเก็บในตู้เย็นไว้ก่อนน่าจะปลอดภัยกว่า

แต่ก็ไม่ใช่ว่าอาหารทุกอย่างจะสามารถยัดใส่ตู้เย็นได้ทั้งหมด เพราะหากเราพยายามที่จะยัดทุกอย่างเข้าไปในตู้เย็น คงต้องซื้อตู้เย็นที่มีขนาดใหญ่มากๆ และการที่เราใส่อาหารเข้าไปในตู้เย็นมากจนเกินไป อาจทำให้การทำความเย็นนั้นไม่เต็มประสิทธิภาพ และทำให้อาหารเสริมเสียได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ดังนั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องแยกแยะว่าอาหารประเภทใดที่เหมาะสมที่จะต้องแช่ตู้เย็น ในขณะที่อาหารบางอย่างไม่จำเป็นที่จะต้องแช่ตู้เย็นก็ได้ ก็ยังสามารถที่จะเก็บรักษาได้นานโดยมีคุณภาพที่ดีอยู่ วันนี้จะมาลองอธิบายให้เข้าใจกันว่าอาหารประเภทใดบ้างที่ไม่ควรเลยที่จะต้องแช่ตู้เย็น

อาหารแบบไหนไม่ต้องใส่ตู้เย็น — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/teenager-girl-fridge-with-food_9262483.htm#page=1&query=hungry%20refrigerator&position=9

1. มันฝรั่ง

อุณหภูมิภายในตู้เย็นจะอยู่ที่ประมาณ 0-4 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าค่อนข้างจะเย็นเกินกว่าที่จะเก็บมันฝรั่งได้ หากเก็บมันฝรั่งในสภาวะดังกล่าวจะทำให้รสชาติของมันฝรั่งเปลี่ยนไป และทำให้ผิวมันฝรั่งหยาบมากขึ้นด้วย ดังนั้น การที่จะถนอมรสชาติของมันฝรั่งไม่ให้เสียไป จึงไม่ควรที่จะเก็บสิ่งนี้ไว้ในตู้เย็น

2.มะเขือเทศ

อาหารประเภทแรกที่ไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็นก็ได้ ก็คือ มะเขือเทศ แม้ว่ามะเขือเทศจะเป็นผักที่หลายคนเชื่อว่า การเก็บเอาไว้ในตู้เย็นน่าจะช่วยให้สามารถยืดระยะการเก็บหรือยืดอายุของมันได้มากกว่า แต่เชื่อเถอะค่ะว่าความเย็นในตู้เย็นนั้นไม่เหมาะสมต่อการเก็บมะเขือเทศเสียเท่าไหร่ เพราะจะทำให้ผิวของมะเขือเทศเปลี่ยนแปลง หรือทำให้รสชาติของมันไม่เหมือนเดิมหรือไม่อร่อยเหมือนวันแรกที่ซื้อมาได้

นอกจากนี้ หากมะเขือเทศยังสุกไม่เต็มที่แล้วนำไปแช่ในตู้เย็น อาจจะทำให้รสชาติของมันไม่หวานอย่างที่ควรจะเป็นก็ได้

3. กระเทียม

เชื่อว่าการทำอาหารไทยโดยส่วนใหญ่ จำเป็นจะต้องมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ แต่รู้ไว้เลยว่ากระเทียมไม่จำเป็นหรอกค่ะที่จะต้องนำไปแช่ตู้เย็น ยิ่งนำไปเก็บไว้ในตู้เย็นจะยิ่งทำให้อายุการเก็บสั้นลงด้วย เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อราขึ้นได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ ความชื้นในตู้เย็นจะทำให้กระเทียมงอกออกมาเป็นต้น ซึ่งก็จะยิ่งไม่เหมาะสมต่อการนำไปรับประทานเข้าไปอีก

นอกเสียจากว่ากระเทียมผ่านการปอกเปลือกเรียบร้อยแล้ว จึงจะเก็บมันเอาไว้ในตู้เย็น แต่ทางที่ดีก็ควรรีบใช้ให้หมดจะดีกว่า

4. หัวหอม

ความชื้นในตู้เย็นมักสูงกว่าความชื้นที่ด้านนอก จึงจะทำให้หัวหอมขึ้นราได้ง่ายเช่นเดียวกับการเก็บกระเทียม ดังนั้น จึงไม่ควรนำหัวหอมไปเก็บไว้ในตู้เย็น แค่ให้หาพื้นที่ที่แสงแดดไม่ส่องถึง และสามารถระบายอากาศได้ดี ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเก็บผักชนิดนี้

Woman in red holding foul food Free Photo
อาหารแบบไหนไม่ต้องใส่ตู้เย็น — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/woman-red-holding-foul-food_1246413.htm#page=1&query=food%20fridge&position=47

5. กาแฟ

กาแฟถือเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องของกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างหลงใหลและเสพติดกาแฟกันทั้งโลก อีกทั้ง กาแฟยังมีความสามารถในการดูดกลิ่นรอบข้างได้เป็นอย่างดีด้วย ดังนั้น หากนำเมล็ดกาแฟไปวางไว้ในตู้เย็น กาแฟจะดูดกลิ่นทั้งหมดที่มีอยู่ในอาหารเข้าไปอยู่ในเมล็ดกาแฟแทน ทำให้ความหอมของกาแฟหายไป รสชาติเปลี่ยนแปลง และไม่น่ารับประทานอีกต่อไป ดังนั้น จึงควรเก็บเมล็ดกาแฟไว้ในบรรจุภัณฑ์เฉพาะที่มีคุณสมบัติในการเก็บความหอมได้ตลอดอายุการเก็บแทน

6. ขนมปัง

ขนมปังเป็นอาหารที่มีอายุการเก็บไม่นานมากนัก หลายคนจึงพยายามจะยืดอายุขนมปังให้นานมากขึ้นโดยการนำไปเก็บในตู้เย็น แต่ความคิดนี้ถือว่าผิดโดยสิ้นเชิง เนื่องจากการเก็บขนมปังไว้ในตู้เย็นกลับเป็นการเร่งให้ขนมปังหมดอายุเร็วมากขึ้นเสียอีก เพราะอุณหภูมิที่ต่ำแบบในตู้เย็นจะทำให้ขนมปังแห้งและแข็งมากขึ้นนั่นเอง

7. น้ำผึ้ง

อย่ากลัวว่าน้ำผึ้งจะเสียเมื่อเก็บไว้นอกตู้เย็น เพราะความเข้นข้นตามธรรมชาติของน้ำผึ้งทำให้อายุการเก็บของน้ำผึ้งยาวนานโดยไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็นเลย ในทางกลับกัน หากนำเอาน้ำผึ้งไปเก็บไว้ในตู้เย็น กลับจะทำให้คุณภาพของน้ำผลึกแย่ลง ตกผลึก และเสื่อมเสียได้ง่ายกว่าเดิม

นี่เป็นตัวอย่างของอาหารเล็กๆน้อยๆที่ไม่ควรนำไปเก็บในตู้เย็น เพราะการเก็บที่ไม่เหมาะสมจะยิ่งทำให้คุณภาพของอาหารลดลงและเสื่อมเสียได้เร็วมากขึ้น ดังนั้น การเรียนรู้วิธีการเก็บอาหารที่เหมาะสมจึงเป็นพื้นฐานที่ทุกท่านควรเรียนรู้ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)