การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

มะเร็งในผู้หญิง

มะเร็งในผู้หญิง

ไม่ว่าคุณจะมีเพศอะไร การเกิดโรคมะเร็งก็สามารถเกิดขึ้นได้กับคนในทุกเพศทุกวัย เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรานั้นมีการดูแลตัวเองที่ไม่ถูกต้อง รับประทานอาหารที่ไม่ดี มีพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสม หรืออาจจะมีเชื้อของมะเร็งอยู่ภายในร่างกาย รวมไปถึงการได้รับอะไรบางอย่างเข้ามา ซึ่งมีผลทำให้ก่อให้เกิดเป็นสารก่อมะเร็ง สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มะเร็งลุกลามภายในตัวเราได้เสมอ

สิ่งที่ทำได้ดีที่สุด ก็คือ การพยายามสังเกตตัวเองให้รู้ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เมื่อพบเจอความผิดปกติในช่วงต้นก็จะยิ่งทำให้เราสามารถที่จะตรวจพบโรคมะเร็ง และทำให้เราสามารถรักษาให้หายได้เร็วกว่า

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการในการตรวจเช็คร่างกายของคุณผู้หญิงกันว่า ผู้หญิงอย่างเรานั้นจะต้องมีการตรวจอะไรบ้าง เพื่อให้ได้รับรู้กันก่อนว่าตัวเรานั้นยังไม่เสี่ยงต่อการมีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเป็นโรคมะเร็ง

ผู้หญิงเป็นเพศที่มีอวัยวะที่ละเอียดอ่อน มีอวัยวะบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ที่ซับซ้อนและมากมายกว่าคุณผู้ชาย ซึ่งอวัยวะต่างๆเหล่านี้สามารถที่จะเกิดมะเร็งได้ทั้งสิ้น ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบตัวเองอยู่เสมอว่า ณ ปัจจุบันนี้ คุณมีความผิดปกติอะไรบ้างอย่างหรือเปล่า

มะเร็งเต้านม เริ่มจากการตรวจสอบมะเร็งเต้านมก่อน สิ่งที่สามารถตรวจสอบได้อย่างแรก ก็คือการคลำหาก้อนเนื้อที่ผิดปกติ ซึ่งสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องรอให้รู้สึกเจ็บก่อน วิธีการตรวจถือเป็นวิธีที่ง่ายๆที่สามารถทำได้ในระหว่างการอาบน้ำ หากพบว่ามีก้อนเนื้อพร้อมกับสัญญาณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รอยบุ๋ม สีที่เต้านมที่ไม่สม่ำเสมอ ความบวมของหัวนม หรือความรู้สึกกดแล้วเจ็บ ให้รีบเดินไปหาคุณหมอโดยทันที เพราะนี่อาจจะเป็นสัญญาณที่ทำให้คุณต้องรีบเช็คโรคมะเร็งเต้านมแล้ว

มะเร็งปากมดลูก หากคุณมีอาการปวดท้องประจำเดือนหนักๆ ชนิดที่ไม่สามารถลุกจากเตียงหรือสามารถที่จะทำอะไรได้ตามปกติเลย และอาการผิดปกติที่เป็นอยู่นั้นเป็นติดต่อกันนานหลายเดือน สิ่งเหล่านี้ถือว่าคุณเริ่มจะเข้าข่ายการเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกหรืออาจจะเป็นโรคมะเร็งที่เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์อื่นๆอย่างเช่น มะเร็งรังไข่ หรือ มะเร็งช่องคลอดก็ได้ ดังนั้น ลองไปหาคุณหมอตรวจภายในดูว่ามีความผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะสืบพันธุ์ต่างๆเหล่านี้หรือไม่ก่อน อย่าเพิ่งวิตกกันไปถ้ายังไม่ได้ตรวจอย่างดี

นอกจากนี้การเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกอาจจะสังเกตได้อีกหนึ่งสัญญาณ ก็คือ หากว่าคุณมีเลือดออกหลังจากที่หมดวัยของการมีประจำเดือนไปแล้ว นี่อาจเป็นสัญญาณเบื้องต้นของการเป็นมะเร็งปากมดลูกในระยะที่ 1 เนื่องมาจากความแปรปรวนของฮอร์โมนก็ได้ มะเร็งในระยะนี้อาจจะยังไม่ได้รุนแรงมากนัก ยังไม่มีการแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ แต่ถ้าคุณสามารถตรวจพบได้เร็ว โอกาสในการที่จะรักษามะเร็งหายก็มากกว่าการตรวจพบในช่วงหลังๆ

Hands holding pink ribbons on pink background Premium Photo
มะเร็งในผู้หญิง — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/hands-holding-pink-ribbons-pink-background_5581077.htm#page=1&query=cancer%20women&position=13

มะเร็งรังไข่ ลองสำรวจดูก่อนว่าในช่วงนี้คุณมีภาวะอ้วนขึ้นบ้างหรือเปล่า แม้ว่าจะไม่ได้รับประทานอาหารที่มากไปกว่าเดิม แต่กลับรู้สึกว่าตัวเองอ้วนขึ้นหรือพุงป่องขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นพร้อมกับอาการท้องอืดที่เป็นขึ้นมากเรื่อยๆโดยเฉพาะในช่วงที่กำลังมีประจำเดือน โดยเฉพาะหากคุณยังคงมีอาการท้องอืดภายหลังจากการที่ประจำเดือนหมดไปแล้ว ยิ่งเป็นสัญญาณให้คุณต้องรีบเช็คตัวเองว่า ตอนนี้มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งรังไข่อยู่หรือเปล่า

อีกหนึ่งสัญญาณก็คือ การไม่ค่อยรู้สึกอยากจะทานอาหารสักเท่าไหร่ รู้สึกอิ่มอยู่ตลอดเวลา นี่ไม่ใช่สัญญาณที่ดีของการลดน้ำหนัก แต่อาจจะเป็นสัญญาณร้ายของการเกิดโรคมะเร็งตัวนี้ก็เป็นได้

มะเร็งปอด สาวๆลองสังเกตใบหน้าของตัวเองสักนิด หากรู้สึกว่าช่วงนี้มีอาการหน้าแดงจัด หรือแก้มบวมผิดปกติทั้งๆที่ไม่ได้อ้วนขึ้นในส่วนอื่นๆของร่างกาย พร้อมกับความรู้สึกหายใจไม่ค่อยสะดวกเหมือนเดิม อาจจะเป็นหนึ่งในอาการที่บ่งชี้ว่าคุณมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้นก็ได้ ด้วยอาการต่างๆที่แสดงออกมานี้อาจมีเหตุผลอันเนื่องมาจากปอดมีเซลล์เนื้องอกบางอย่างโผล่ขึ้นมา และขัดขวางการไหลเวียนอากาศ มีการรับและแลกเปลี่ยนออกซิเจนผิดปกติ ทำให้เกิดอาการต่างๆเหล่านี้ออกมา รวมไปถึงการที่มีใบหน้าแดงเนื่องจากเกิดเลือดคั่งด้วยก็ได้

โรคมะเร็งผิวหนัง แม้ว่าคุณผู้หญิงจะมีการทาครีมกันแดดหรือมีการใช้เครื่องสำอางต่างๆมากมาย แต่ก็ลองสังเกตสิ่งเหล่านี้ดูก็ดีคะเพราะว่าหากคุณรู้สึกว่าเล็บของคุณนั้นผิดปกติ สีเนื้อตรงเล็บคล้ำขึ้นหรือมีสีที่เข้มขึ้นกว่าเดิม มันก็สามารถเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้เช่นกัน

หรือหากคุณเป็นคนที่มีไฝและสังเกตว่าไฝนั้นมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น มีสีเข้มขึ้น ก็อาจจะเป็นหนึ่งในสัญญาณที่แสดงถึงการเป็นโรคผิวหนังได้เช่นกัน ดังนั้น ลองไปพบแพทย์และตรวจดูอย่างละเอียดจะดีกว่าค่ะ

โรคมะเร็งลำคอ แม้ว่าอาการเจ็บคอจะสามารถเกิดได้เป็นปกติ บางครั้งอาจจะเป็นเพราะเป็นหวัดหรืออาจจะเป็นเพราะการใช้เสียงมากเกินไป แต่หากคุณรู้สึกว่าอาการเจ็บคอนั้นมีความเรื้อรัง เป็นเท่าไหร่ก็ยังรักษาไม่หายสักทีอ าจเป็นเครื่องบ่งชี้ที่บอกว่าคุณมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับลำคอหรือกล่องเสียงก็เป็นได้ ลองเช็คอาการต่างๆเหล่านี้ดูสักหน่อย จะได้รู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสัญญาณง่ายๆที่คุณผู้หญิงสามารถที่จะสังเกตตัวเอง หากได้ลองสังเกตและพบว่ามีความผิดปกติ ก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนกไปเสียก่อน ลองเอาอาการผิดปกตินั้นๆไปปรึกษาแพทย์และตรวจร่างกายอย่างละเอียดเสียก่อนจะได้รับรู้ว่าความผิดปกตินั้นเกิดขึ้นกับเราจริงๆหรือไม่ มีวิธีการแก้ไขหรือป้องกันอย่างไรบ้าง

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)