การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

เทคนิค วิธีการขับถ่ายที่ดี

เทคนิค วิธีการขับถ่ายที่ดี

ถ้าหากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับการถ่ายท้องในแต่ละวัน จำเป็นที่จะต้องนั่งในห้องน้ำนานๆ กว่าที่จะสามารถขับถ่ายในเวลาเช้าได้ หรือจำเป็นที่จะต้องอาศัยโดยช่วยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ยาถ่าย อาหารเสริม หรืออะไรก็ตามที่เมื่อประทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้การขับถ่ายนั้นคล่องตัวมากขึ้น คุณอาจจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ถึงเทคนิควิธีการอื่นๆที่จะช่วยให้การขับถ่ายของคุณนั้นเป็นไปได้อย่างดีงามหรือง่ายมากขึ้นได้ ซึ่งในวันนี้เราจะเอาเคล็ดลับดีๆมาบอกกัน

เนื่องมาจากว่าการขับถ่ายถือเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนจำเป็นที่จะต้องทำ และควรจะต้องขับถ่ายออกมาได้เป็นอย่างดี เพราะการขับถ่ายที่เหมาะสมย่อมมีผลต่ออวัยวะหรือความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายด้วย หากเรามัวแต่สนใจเพียงแต่การรับประทานอาหารที่ดีเข้าไปเพียงอย่างเดียว แต่ขาดการขับถ่ายที่เป็นระบบระเบียบ ก็ย่อมทำให้ร่างกายมีการสะสมสิ่งที่ไม่ดีเอาไว้ภายในร่างกาย และทำให้อวัยวะในส่วนของระบบขับถ่ายต้องทำงานที่หนักมากยิ่งขึ้น

สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นโทษของร่างกายทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้บทความในวันนี้จึงอยากจะมาแนะนำเทคนิคในการที่จะทำให้คุณสามารถที่จะอุจจาระให้ดีขึ้นได้กว่าเดิม ด้วยเรามีเทคนิคสำคัญ 5 ประการด้วยกันให้คุณได้ลองฝึกและทำตาม น่าจะช่วยให้คุณสามารถที่จะถ่ายได้ดีมากขึ้นได้

A man with a roll of a toilet paper in the toilet Premium Photo
เทคนิค วิธีการขับถ่ายที่ดี — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/man-with-roll-toilet-paper-toilet_6662916.htm#query=sitting%20in%20toilet&position=18

เทคนิคแรกที่เราอยากจะแนะนำคือ “การตรงต่อเวลา” หากใครที่มีการอุจจาระเป็นประจำในเวลาเดิมๆ ร่างกายจะจดจำและทำให้สามารถที่จะขับถ่ายในเวลานั้นได้ในทุกๆวันโดยไม่จำเป็นต้องบังคับร่างกายแต่อย่างใด ทั้งนี้ เวลาที่เหมาะสมในการที่จะขับถ่ายที่ดีที่สุดควรจะเป็นในช่วงเวลาเช้า ระหว่าง 5:00 น. ถึง 07:00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากการตื่นนอน และมีเวลาพอสมควรในการที่จะขับถ่ายของเสียออกมา หากใครไม่มีเวลาในช่วงนี้มากเพียงพอและมักจะอั้นอุจจาระเอาไว้เสมอ อาจจะทำให้คุณไม่สามารถที่จะขับถ่ายอุจจาระได้เลยอีกตลอดทั้งวัน หรือจะมีผลเสียต่อระบบขับถ่ายตามมาได้

ประการที่สองคือ “การอุจจาระต้องมีจังหวะ” ไม่ควรที่จะเบ่งหรือเร่งให้ถ่ายเร็วมากจนเกินไป เพราะหลายคนพยายามอย่างที่จะลดระยะเวลาในการนั่งในชักโครกให้ได้สั้นที่สุด เมื่อเข้าไปในห้องน้ำแล้วจึงนิยมที่จะเบ่งอุจจาระอย่างรุนแรง เพื่อให้อุจจาระออกมาได้เร็วมากที่สุด ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่สมควรที่จะทำอย่างยิ่ง เพราะหากเราต้องสังเกตการทำงานของร่างกายจะพบว่า การปวดอุจจาระจะเป็นการปวดเป็นช่วงๆ คุณอาจจะรู้สึกปวดท้องในช่วงหนึ่งและอีกสักพักหนึ่งจะหายไป ทั้งนี้ เพราะลำไส้ของคนเราจะมีการบีบตัวเป็นคลื่นและเป็นจังหวะที่เหมาะสม ดังนั้น การจะอุจจาระอย่างมีคุณภาพดีจึงจะต้องอาศัยจังหวะและไม่ต้องอาศัยแรงเบ่งที่มากจนเกินไป

ในทางกลับกันหากคุณมีการใช้แรงในการเบ่งเพื่อเร่งการขับถ่ายออกมา อาจทำให้เกิดแรงดันภายในร่างกาย และเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคริดสีดวงทวารได้

Lady pulling tissue in toilet Free Photo
เทคนิค วิธีการขับถ่ายที่ดี — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/lady-pulling-tissue-toilet_3805691.htm#query=poo&position=9

อีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยทำให้การขับถ่ายเป็นไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ก็คือ “การนวดบริเวณลำไส้” ซึ่งการนวดที่เหมาะสมจะช่วยให้อุจจาระถูกขับออกมาได้ดีมากขึ้น การนวดจะต้องเป็นการนวดให้ถูกวิธี ในบริเวณที่เหมาะสม โดยหากเป็นการนวดในเด็กจะนวดบริเวณสะดือ ส่วนหากเป็นผู้ใหญ่จะนวดบริเวณท้องด้านล่างฝั่งซ้าย การนวดเบาๆในบริเวณที่ถูกต้องและทิ้งระยะเวลาไว้สักพักหนึ่งจะทำให้คุณรู้สึกอยากจะถ่ายอุจจาระได้ง่ายมากขึ้น

หลังจากที่รู้สึกปวดอุจจาระแล้ว หากคุณต้องการที่จะทำให้การอุจจาระเป็นไปได้อย่างราบรื่น แนะนำให้ลอง “เอามือกดบริเวณท้องด้านซ้ายล่างในขณะที่กำลังขับถ่าย” ก็จะช่วยเป็นการไล่อุจจาระออกมาให้ได้ดีมากขึ้นไปกว่าเดิม สำหรับเทคนิคนี้เราคงจะเคยเห็นภูมิปัญญาชาวบ้านแบบไทยๆที่ทำส้วมในสมัยก่อนเป็นส้วมแบบนั่งยอง ซึ่งการนั่งในลักษณะนี้จะมีแรงกดของหน้าขาไปที่บริเวณส่วนท้อง ซึ่งจะทำให้การขับถ่ายแบบนั่งยองสามารถอุจจาระได้ง่ายและสะดวกกว่าการที่เรานั่งบนชักโครก และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนเอเชีย ซึ่งมีท่าทางการขับถ่ายด้วยการนั่งยอง ป่วยเป็นโรคริดสีดวงหรือเป็นโรคท้องผูกน้อยกว่าคนที่อยู่ในโซนยุโรปที่มีการนั่งขับถ่ายด้วยการใช้ชักโครกนั่นเอง

เทคนิคสุดท้าย…หากมีการทำตามสี่ข้อข้างบนไปแล้วก็ยังรู้สึกว่าไม่สามารถที่จะขับถ่ายได้ในทันทีทันใด เราแนะนำให้คุณลุกขึ้นแล้ว “เดินไปเดินมา” เนื่องจากการเดินหรือการเคลื่อนไหวร่างกายจะทำให้ลำไส้เกิดการบีบตัวได้ดีมากขึ้น เป็นการกระตุ้นให้รู้สึกอยากถ่ายได้ดีกว่าการที่เรานั่งอยู่เฉยๆ เมื่อลำไส้มีการบีบตัวในจังหวะที่เหมาะสม เราก็จะสามารถขับถ่ายได้อย่างมีความสุขนั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเทคนิคเบื้องต้นที่จะทำให้การขับถ่ายของคุณในทุกๆวันนั้นมีคุณภาพที่ดีมากขึ้น ง่ายดาย เป็นธรรมชาติ และหมดปัญหาที่คุณจะต้องเผชิญหน้ากับอาการท้องผูกหรือโรคริดสีดวงอีกต่อไป ลองเอาไปปรับใช้เพื่อการขับถ่ายที่ดีขึ้นในทุกๆวันกันนะคะ

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)