บทความน่ารู้

วิตามินซี มีดีกว่าที่คิด

โรคลักปิดลักเปิดเป็นโรคที่พบบ่อยเนื่องมาจากสาเหตุการขาดวิตามินซี ซึ่งสามารถจะลดโอกาสการเกิดนี้ได้หากเรารับประทานอาหารที่มีวิตามินซีมากเพียงพอ นอกจากนี้วิตามินซียังมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เป็นหวัดคัดจมูกได้ง่าย รวมถึงประโยชน์ในด้านการปกป้องเซลล์ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อในร่างกายที่เกี่ยวข้องกับเส้นเอ็นและคอลลาเจน และช่วยยับยั้งสารอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการในการเกิดโรคร้ายต่างๆได้

clip_image001

ภาพจาก : http://beautynust.blogspot.com/2010/12/citrus-fruits-natural-remedy-during.html

วิตามินซีจะช่วยให้อาการป่วยลดความรุนแรงและหายได้เร็วขึ้น จากการศึกษาพบว่าการรับประทานวิตามินซี 1,000 ถึง 6,000 มิลลิกรัมต่อวัน ตั้งแต่เริ่มมีอาการของโรคหวัดจะช่วยให้ร่างกายหายได้เร็วขึ้นถึง 21% งานวิจัยในด้านการป้องกันการเกิดโรคต้อกระจกบ่งชี้ว่า วิตามินซีสามารถช่วยปกป้องเลนส์ตาจากอันตรายต่างๆทั้งควันบุหรี่หรือแสงอุลตร้าไวโอเลต การรับประทานวิตามินซีอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 10 ปี ช่วยลดความเสี่ยงของอาการเลนส์ตาขุ่นมัวซึ่งเป็นอาการเริ่มแรกของโรคต้อกระจกได้ถึง 77% และหากเรารับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้เหงือกมีสุขภาพแข็งแรง หรือหากมีแผลที่เหงือกก็จะหายได้เร็วขึ้น
เมื่อรับรู้ถึงประโยชน์อันมากมายของวิตามินซีแล้ว ก็ควรจะรู้ถึงปริมาณการบริโภคต่อวันที่เหมาะสม โดยสำหรับคนปกติทั่วไปควรรับประทานอย่างน้อย 100-200 มิลลิกรัม แต่หากต้องการรับประทานเพื่อรักษาหรือการป้องกันโรคควรรับประทานอยู่ที่ 1,000 ? 6,000 มิลลิกรัม ขึ้นกับโรคแต่ละชนิด อย่างไรก็ตาม สามารถรับประทานในปริมาณที่มากกว่านี้ก็ได้ เนื่องจากวิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ หากร่างกายรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปก็ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายเพราะจะถูกขับถ่ายออกมาทางปัสสาวะเองโดยอัตโนมัติ
การรับประทานวิตามินซีสามารถรับประทานเวลาใดก็ได้ โดยผลไม้ไทยที่พบวิตามินซีสูงสุด 10 ชนิด ตามที่กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ทำงานวิจัยไว้ ได้แก่ ฝรั่งกลมสาลี่
ฝรั่งไร้เมล็ด มะขามป้อม มะขามเทศ เงาะโรงเรียน ลูกพลับ สตรอเบอร์รี่ มะละกอสุก ส้มโอขาว และแตงกวา ตามลำดับ

การรับประทานผลไม้ดังกล่าวไม่เพียงแต่จะได้รับวิตามินซีที่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังได้รับวิตามินชนิดอื่นๆ รวมถึงเส้นใยอาหารที่ช่วยลดอาการท้องผูกได้ดีอีกด้วย

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)