การดูแลสุขภาพ, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

อย่าคิดขายไต

อย่าคิดขายไต

ในช่วงเวลาที่คนเรามืดแปดด้าน อาจจะทำให้เราขาดการยั้งคิดในการที่จะทำอะไรบางอย่างลงไป ซึ่งการตัดสินใจที่ผิดพลาดอาจจะทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนแปลงและตกต่ำลงได้เลย แน่นอนว่าเงินเป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิตที่จะทำให้คุณสามารถซื้อทุกสิ่งที่คุณต้องการ หรือมีความสุขกับสิ่งที่คุณชอบได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราไม่มีเงิน ความสุขต่างๆก็อาจจะหายไปหรือลดน้อยลง

บางคนอาจจะไม่สามารถที่จะทนได้เมื่อชีวิตขาดเงิน จากที่เคยมีเงินใช้ไม่ขาดมือ แต่เมื่อชีวิตสะดุดหรือล้มลงจนกลายเป็นหนี้สิน อาจจะนำไปสู่การคิดสั้นที่จะทำร้ายตัวเอง หรือสำหรับคนที่ไม่มีทางเลือกที่ดี อาจจะเลือกวิธีการในการหาเงินอย่างรวดเร็วด้วยการขายอวัยวะของตัวเอง เพราะคิดว่ามันเป็นสิ่งที่จะสามารถทำให้ตัวเองสามารถได้เงินในปริมาณมากในเวลาที่รวดเร็ว โดยใช้ต้นทุนของชีวิตของตัวเองเป็นเดิมพัน โดยเฉพาะการขายไตที่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่พูดถึงกันอย่างมาก

อย่าคิดขายไต
อย่าคิดขายไต — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/adult-child-holding-kidney-shaped-paper-textured-blue-background-world-kidney-day-national-organ-donor-day-charity-donation-concept_7190103.htm#page=1&query=kidney&position=34

ไต เป็นอวัยวะหนึ่งในร่างกายที่จะมี 2 ชิ้น มีลักษณะคล้ายเม็ดถั่วเหลืองที่มีขนาดเท่ากับกำปั้นของคน ตำแหน่งของไตจะอยู่บริเวณด้านหลัง บริเวณระหว่างกระดูกชายโครงและบั้นเอว หน้าที่ของไตคือการที่จะต้องมีการกรองของเหลวต่างๆในร่างกาย เพื่อกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการดำรงชีวิต

ทั้งนี้ ในแต่ละวันจะมีเลือดไหลผ่านมาที่ไตเพื่อทำการกรองประมาณ 200 หน่วย และจะถูกขับไปเป็นของเสียในรูปแบบของปัสสาวะเพียงแค่ 2 หน่วยเท่านั้น การกรองของไตจะเป็นการกรองน้ำ เกลือแร่ และสารเคมีส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการ เพื่อทำการกำจัดออกในรูปของปัสสาวะ

ทั้งนี้ เนื่องจากไตของคนปกติจะมี 2 ข้าง ข้างละ 1 ชิ้น ในกรณีที่จะต้องมีการบริจาคหรือการขาย สามารถทำได้เพียงแค่ 1 ชิ้น เพื่อให้ยังคงเหลือติดอยู่ในร่างกายเดิมอีก 1 ชิ้น แล้วใช้ไตที่เหลือเพียงครึ่งหนึ่งทำงานหนักเป็น 2 เท่า เพื่อชดเชยสิ่งที่ขาดหายไป ทำให้ไตที่เหลืออยู่อ่อนแอลงอย่างรวดเร็ว และหากโชคร้ายไปกว่านั้น อาจจะทำให้เกิดอาการไตวายหรือต้องทำการฟอกไตไปตลอดชีวิตได้

ต้องบอกก่อนว่าสำหรับในประเทศไทยแล้ว การขายไตถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย “ไม่” สามารถทำได้โดยเด็ดขาด เพราะประเทศไทยไม่อนุญาตให้มีการซื้อขายอวัยวะใดๆเด็ดขาด การขายอวัยวะยังคงสามารถทำได้ในเพียงบางประเทศ ซึ่งจะเป็นในต่างประเทศที่สามารถที่จะค้าขายอวัยวะของตัวเองได้

อย่าคิดขายไต
อย่าคิดขายไต — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/women-are-back-pain-used-hand-support-waist_1471320.htm#page=2&query=kidney&position=15

ลองมาพูดถึงการขายไตในต่างประเทศกันบ้าง ต้องยอมรับว่าการขายไตเกิดขึ้นได้จริงบนโลกนี้ และเกิดขึ้นได้ที่ประเทศอิหร่าน

การขายไตในประเทศอิหร่านถือเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย ซึ่งมีมูลค่าในตลาดมืดสูงถึงเกือบ 5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่สูงเป็นอันดับต้นๆเมื่อเทียบกับอวัยวะอื่นๆในร่างกาย อย่างไรก็ตาม การขายไตจะต้องทำการขายผ่านเอเยนต์ ซึ่งอาจจะถูกหักค่านายหน้าในจำนวนหนึ่ง จนทำให้มูลค่าที่ได้รับหลังจากขายไตถูกลดทอนลงเหลือเพียงแค่หลักแสนเท่านั้น ส่วนเงินที่เหลือก็จะกลายไปเป็นของเอเยนต์ที่รับทรัพย์ส่วนนี้ไปเต็มๆ

นอกจากนี้ การขายไตอาจจะทำให้สุขภาพของคนๆนั้นเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น ผู้ที่ต้องการขายไตจำเป็นที่ต้องมีการรักษาสุขภาพของตัวเองให้เป็นอย่างดี ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ ตรวจสุขภาพของตัวเองเป็นประจำ แล้วต้องควบคุมอาหารเป็นอย่างดี เพื่อให้ร่างกายมีความพร้อมในการสละไตมากที่สุด

ข้อควรระวังหลังจากขายไตแล้ว คุณจำเป็นต้องดูแลอาหารการกินของตัวเองให้เข้มงวดมากที่สุด ไม่สามารถที่จะรับประทานอาหารที่มีรสเค็มได้อีกต่อไป รวมไปถึงการรับประทานยาบางประเภทที่มีผลกระทบต่อไต ก็เป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพื่อที่จะทำให้ไตที่เหลืออยู่อีก 1 ข้าง ไม่ทำงานหนักจนเกินไป และมีอายุการใช้งานที่ยืดยาวออกไป

นอกจากนี้ ขั้นตอนในการผ่าตัดเพื่อขายไตเทียมถือเป็นความเสี่ยงต่อการติดเชื้ออย่างสูง ยิ่งหากการขายไตนั้นเป็นการลักลอบ ขายกันเองแบบไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลอย่างใกล้ชิด ก็อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และเป็นอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

การจะนำเอาไตของเราไปให้กับคนอื่นอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากความสมบูรณ์ของร่างกายของเราแล้ว ต้องพิจารณาถึงความเข้ากันได้ของอวัยวะต่างๆด้วย ซึ่งหากมันไม่เข้ากันก็แทบจะเรียกว่าไร้ประโยชน์

สำหรับตัวอย่างของคนที่เคยขายไตแล้วเกิดผลเสียที่ไม่ดีต่อร่างกาย จนทำให้ต้องเป็นผู้พิการนอนติดเตียงและต้องฟอกไตตลอดชีวิตก็มีให้เห็นอยู่ ซึ่งเงินที่ได้นั้นก็อาจจะไม่มากมายเท่าไหร่ แถมยังต้องแลกมากับการที่จะต้องนอนติดเตียงไปตลอดชีวิต ไม่แน่ว่าค่าใช้จ่ายในการฟอกไตอาจจะมากกว่ารายได้ที่ได้มาจากการขายไตหลายเท่าด้วยซ้ำ

ยังมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้เราสามารถที่จะได้เงินมาใช้ในการดูแลชีวิตของเราได้ ซึ่งควรต้องเป็นการค้าขายโดยสุจริตที่ใช้กำลังกายและมันสมอง ก็น่าจะทำให้คุณสามารถจะรวยได้อย่างยั่งยืนมากกว่าการที่ต้องตัดอวัยวะของตัวเองไปขาย

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)