การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

กำจัดแมลงวันพาหะนำโรค

กำจัดแมลงวันพาหะนำโรค

ในช่วงหน้าร้อน ถือเป็นช่วงเวลาที่แมลงวันจะแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วเป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าหลายๆคนคงไม่ชื่นชอบและเบื่อหน่ายกับแมลงวันไม่น้อย ซึ่งแมลงวันถือเป็นแมลงที่ก่อทั้งความรำคาญและทำให้อาหารเน่าเสียได้ง่าย เพราะมันไม่ได้แค่บินโฉบไปโฉบมาเท่านั้น แต่ยังชอบตอมทั้งของเสีย อาหาร หรือสิ่งสกปรกอื่นๆ ทำให้ให้แมลงวันถือเป็นพาหะนำเชื้อโรคต่าง ๆ มากมาย ที่เราจำเป็นต้องกำจัดให้ถูกวิธี ก่อนที่แมลงวันจะกลายเป็นปัญหาสุขภาพ และนำพาโรคร้ายมาสู่เราในอนาคต

ภาพที่เรามักจะเห็นจนชินตา ก็คือ แมลงวันมักจะบินไปมาอย่างอิสระ ทั้งไต่ตอมสิ่งปฏิกูล ขยะมูลฝอย มูลสัตว์ หรือเศษอาหาร ซึ่งทำให้เชื้อโรคจากสิ่งสกปรกถูกถ่ายเทให้แก่อาหารที่สะอาด จนทำให้เชื้อโรคอย่างเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา หรือปรสิตเปลี่ยนสถานที่และทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ได้

โดยปกติ เชื้อโรคต่างๆที่เกาะบนแมลงวันมักจะติดตามขาและปีกของแมลงวันเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น แต่หากเชื้อโรคเหล่านี้ถูกกินเข้าไปสู่ถุงพักอาหารของแมลงวัน ก็อาจจำทำให้เชื้อโรคสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานมากขึ้นหลายๆวัน และขยายเวลาให้แมลงวันกลายเป็นสัตว์พาหะที่แพร่กระจายเชื้อโรคได้นานยิ่งขึ้น และเมื่อมนุษย์มีการสัมผัสอาหารเหล่านั้นโดยการหยิบจับอาหารเข้าปาก ก็จะเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคในที่สุด

กำจัดแมลงวันพาหะนำโรค — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/fly-macro_1382566.htm#page=1&query=fly%20food&position=1

ความรุนแรงของพาหะนำโรคที่เกิดจากแมลงวันถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ประเทศไทยยังคงมีอยู่ตลอด โดยเฉพาะสถานที่ใดก็ตามที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขลักษณะที่ดี มีการจัดการขยะไม่เหมาะสม หรือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวัน ก็จะยิ่งทำให้บริเวณนั้นๆมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพที่มาพร้อมแมลงวันได้มากขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ แมลงวันที่เราเห็นอยู่กันทั่วไปก็ยังแบ่งออกไดู้่หลายชนิด แต่ชนิดที่มักจะพบได้บ่อยๆในประเทศไทยจะเป็นแมลงวันบ้านและแมลงวันหัวเขียว ซึ่งถือเป็นชนิดที่เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เชื้อซาลโมเนลลา เชื้ออีโคไล เชื้อแบคทีเรียชิเกลลา เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ เชื้อราเพนิซิลเลียม เชื้อแอสเปอร์จิลลัส พยาธิไส้เดือน หรือพยาธิปากขอ

ถึงแม้ว่าชื่อของเชื้อโรคต่างๆเหล่านี้จะเป็นชื่อที่คุณไม่รู้จัก แต่ให้รู้ไว้เลยว่าเชื้อโรคต่างๆเหล่านี้ถือเป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพทั้งสิ้น และจะทำให้เกิดโรคร้ายที่หลากหลายที่ล้วนแต่ทำอันตรายต่อร่างกายในหลายๆทิศทาง เช่น

1 การติดเชื้อที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษ โรคบิ์ อหิวาตกโรค ไทฟอยด์ เป็นต้น

2 การติดเชื้อที่เกี่ยวกับดวงตา เช่น โรคตาแดง โรคริดสีดวงตา เป็นต้น

3 การติดเชื้อที่เกี่ยวกับผิวหนัง เช่นโรคเรื้อนโรคติดเชื้อราบางชนิด เป็นต้น

4 โรคโปลิโอ

กำจัดแมลงวันพาหะนำโรค — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/flies-swarm-food-dirty-food-can-eat_5919021.htm#query=Food%20%20fly%20swarm&position=34

เมื่อทราบถึงอันตรายที่มากมายของพาหะนำโรคอย่างแมลงวันไปแล้ว เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากจะเลี้ยงแมลงวันเอาไว้เป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านแน่ๆ หากคุณต้องการจะกำจัดพวกมันให้พ้นทาง จำเป็นต้องรู้ถึงเคล็ดลับในการกำจัดแมลงวันอย่างถูกวิธี เพื่อให้สามารถปราบแมลงวันได้อย่างเด็ดขาด และเปลี่ยนบ้านที่เคยเป็นแหล่งพาหะให้สะอาดปราศจากเชื้อโรค ด้วยวิธีต่างๆ เช่น

1 ฆ่ามัน

เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการกำจัดแมลงวัน ซึ่งเป็นเพียงวิธีเบื้องต้นและยังไม่ใช่การกำจัดอย่างถาวร คุณอาจจะใช้ไม้ตีแมลงวัน กรงดัก หรือกาวดักแมลงวัน รวมไปถึงการใช้สารเคมีกำจัดแมลงวัน ซึ่งล้วนเป็นวิธีในการกำจัดแมลงวันแบบฉาบฉวย และยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ คุณอาจจะสามารถกำจัดพวกมันได้ในระยะสั้นๆ แต่ระยะยาวพวกมันจะกลับมาหากยังไม่สามารถี่กำจัดต้นตอของปัญหาได้

2 ดูแลสุขอนามัยในบ้าน

เนื่องจากวิธีแรกยังไม่ใช่การกำจัดแมลงวันอย่างถาวร การกำจัดแมลงวันที่ดีจะต้องดูแลสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยของตัวเองให้เหมาะสม ซึ่งเป็นการกำจัดแหล่งที่อยู่และแหล่งอาหารของแมลงวัน ซึ่งหากต้นกำเนิดของแมลงวันถูกกำจัดไปอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้บ้านของเราไม่มีปัญหาของแมลงวันอีกต่อไป

วิธีการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันต้องเริ่มต้นจากการกำจัดกองขยะหรือบริเวณที่มีสิ่งสกปรกเสียก่อน เพราะสิ่งต่างๆนี้ถือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันที่ดีที่สุด การปิดฝาถังขยะให้มิดชิด ล้างถังขยะบ่อย ๆ และทิ้งขยะอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ถือเป็นสิ่งง่ายๆที่ควรทำอยู่เสมอ

หรือหากคุณเลี้ยงสัตว์อย่างสุนัขหรือแมว ก็ควรฝึกให้สัตว์เลี้ยงขับถ่ายให้ถูกที่ ทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงวันเข้าไปวางไข่ในบริเวณเหล่านี้ ก็จะช่วยลดการแพร่พันธุ์ของแมลงวันได้

3 ติดตั้งมุ้งลวดหรือม่านพลาสติก

ตามโรงงานอุตสาหกรรมจะมีการติดตั้งม่านพลาสติกและหลอดไฟดักแมลงตามหน้าต่างหรือประตู เพื่อป้องกันแมลง แต่หากเป็นบ้านเรือนทั่วไปอาจจะเริ่มที่การติดตั้งมุ้งลวดหรือม่านพลาสติก เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงวันบินเข้ามาในที่พักอาศัย

4 เก็บอาหารให้มิดชิด

ถึงแม้จะป้องกันแมลงวันจากวิธีข้างต้นให้ดีแล้ว ก็ต้องไม่ลืมการดูแลเรื่องการเก็บอาหารให้มิดชิดด้วย โดยอาจจะเก็บอาหารที่ปรุงสุกไว้ในตู้กับข้าว ฝาชี หรือใช้พลาสติกห่อหุ้มอาหารให้มิดชิดก็ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงวันเล็ดลอดมาไต่ตอมอาหารได้

แม้ว่าแมลงวันจะเป็นสัตว์พาหะที่แสนอันตราย แต่เราสามารถป้องกันมันได้ด้วยวินัยที่ดี เพียงเท่านี้ร่างกายของเราก็ปลอดภัยแล้ว

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version