บทความน่ารู้, สุขภาพน่ารู้

ตกหมอน เพราะนอนท่าไหน

    ใครบ้างที่เคยตื่นมาตอนเช้าแล้วรู้สึกปวดเกร็งอย่างมากบริเวณลำคอ จะหันซ้ายทีขวาทีก็รู้สึกลำบากไปหมด อาการเช่นนี้เกิดขึ้นได้หากเรามีการนอนที่ผิดท่า ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างยิ่งต่ออาการที่เรียกว่า “นอนตกหมอน”

    แม้ว่าการนอนตกหมอนจะสามารถหายเป็นปกติได้เองภายใน 1-2 วัน แต่อาการแบบนี้ก็สร้างความทุกข์ทรมานให้แก่เราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ฉะนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าจะสามารถแก้ไขอาการเหล่านี้ให้หายจากอาการเคล็ดให้ได้เร็วที่สุดได้อย่างไร รวมถึงวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดอาการแบบนี้ซ้ำๆอีก

    หากคุณเริ่มรู้สึกว่า การก้มหน้า เงยหน้า หรือหันคอซ้ายขวามีความจำกัด และเริ่มรู้สึกปวดบริเวณลำคอด้านใดด้านหนึ่ง เมื่อลองใช้มือจับดูที่คอบริเวณที่ปวดสามารถสังเกตได้ถึงอุณหภูมิอุ่นๆที่มากกว่าผิวหนังในบริเวณใกล้เคียง ก็ถือเป็นสัญญาณบอกเหตุที่แสดงว่าคุณเริ่มจะมีอาการ ‘คอเคล็ด’ ขึ้นมาซะแล้วละ

ภาพจาก : http://www.1stwebdesigner.com/design/health-hazards-freelancing/ ตกหมอน เพราะนอนท่าไหน


    ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่าสาเหตุที่เรานอนตกหมอนนั้น เกิดจากอะไรได้บ้าง อาการตกหมอนโดยทั่วไปมักเกิดจากการที่ลำคอและศีรษะเอียงอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ  ประการแรกอาจเป็นเหตุผลเนื่องมาจากการใช้หมอนที่ไม่เหมาะสม บางคนชอบนอนตะแคงแต่ใช้หมอนที่ต่ำเกินไป การวางตำแหน่งของคอจึงเสี่ยงต่อการเกิดอาการตกหมอนมากขึ้น อีกหนึ่งเหตุผลของการตกหมอน อาจเป็นในบุคคลที่หลับลึก ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่รู้สึกตัวขณะเปลี่ยนท่านอน ทำให้เกิดอาการคอเคล็ดตกหมอนเอาได้ง่ายๆ หรือบางคนที่เล่นกีฬาหรือเคลื่อนไหวผิดท่าผิดจังหวะมาอย่างรุนแรง ก็อาจจะทำให้เกิดอาการคอเคล็ดหรือตกหมอนได้ง่ายกว่าคนอื่นๆได้เช่นกัน ส่วนใครที่ชอบนั่งสัปหงกก็อาจมีผลทำให้คอและศีรษะเคลื่อนไปด้านหน้า ด้านหลัง หรือเอียงไปมาซ้ายขวาแบบไร้การควบคุม ซึ่งมักจะส่งผลให้กล้ามเนื้อรอบลำคอเกิดการเกร็งตัวขึ้นกว่าปกติ และนำมาสู่อาการคอเคล็ดได้เช่นกัน

    การที่เรานอนตกหมอนจะทำให้ลำคอ ศีรษะหรือหัวไหล่ไม่อยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็น ซึ่งมีผลให้เส้นเอ็นหรือเส้นประสาทบริเวณอวัยวะเหล่านี้ถูกดึงหรือกดทับ จนเกิดอาการอักเสบหรือเคลื่อนที่ไปจากตำแหน่งเดิม ซึ่งภาวะอาการดังกล่าวนี้ นำพาความเจ็บปวดอันแสนทรมานมาสู่ผู้ป่วยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเวลาขยับศีรษะด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้เกิดอาการปวดหรือตึงมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม จะหันหรือเอียงคอก็คงทำได้ลำบากมากขึ้น

    ทีนี้มาดูกันว่า เราจะสามารถบรรเทาอาการตกหมอนเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

    วิธีการแรก ทำได้โดยการรับประทานยาคลายเส้น วิธีนี้ทำได้ง่ายๆ แต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลานานหน่อย โดยตัวยาจะค่อยๆเข้าไปทำให้เส้นเอ็นที่ตึงอยู่คลายตัวลง จากที่เคยถูกกดทับหรือถูกดึงก็จะกลับมาสู่สภาวะปกติดังเดิม ซึ่งก็จะส่งผลให้เราไม่รู้สึกคอเคล็ดอีกต่อไปนั่นเอง
วิธีการต่อมา คือการรักษาโดยการจับเส้น ซึ่งการรักษาด้วยวิธีนี้จะต้องอาศัยความชำนาญของผู้เป็นแพทย์เป็นอย่างมาก คนเหล่านี้จะต้องมีความรู้เรื่องเส้นประสาทในร่างกายของเราอย่างลึกซึ้ง แค่แตะหรือจับก็สามารถวินิจฉัยความผิดปกติของเส้นเอ็นหรือเส้นประสาทบนตัวของเราได้ อีกทั้ง ต้องมีความชำนาญในการแก้ไขให้เส้นต่างๆเหล่านี้ขยับกลับไปอยู่ในตำแหน่งเดิมที่ควรจะเป็นได้

หรือใครอยากจะบรรเทาอาการปวดเกร็งด้วยตัวเอง ก็ลองประคบร้อนด้วยกระเป๋าน้ำร้อนหรือผ้าขนหนูหมาด ๆ บริเวณที่รู้สึกตึงหรือปวดเมื่อยดูสัก 15 – 20 นาที ความร้อนจะไปช่วยคลายความปวดเกร็งที่มีอยู่ให้บรรเทาลงไปได้บ้าง

    การใช้มือกดนวดก็อาจเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวลงและรู้สึกสบายตัวขึ้นได้บ้าง โดยการนวดที่ถูกวิธีควรใช้มือบีบลงบนแนวของกล้ามเนื้อที่รู้สึกตึงหรือปวดเมื่อย และใช้แรงบีบในระดับพอประมาณที่ทำให้รู้สึกแน่นตึงและไม่เจ็บ บีบและคลายให้เป็นจังหวะ หรือใช้การประคบร้อนก่อนการนวดก็จะช่วยให้นวดได้ง่ายขึ้น และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้เร็วขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ควรกดบีบหรือยืดกล้ามเนื้อมากเกินไปจนรู้สึกเจ็บ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งตัวมากขึ้น  นอกจากนี้ หากปฏิบัติตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้วยังมีอาการไม่ดีขึ้น ก็ไม่ควรฝืนนวดต่อไป แต่ควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดที่เชี่ยวชาญ จะช่วยให้อาการปวดที่เป็นอยู่หายได้ง่ายกว่า

ภาพจาก : http://www.unioncountypain.com/wp-content/uploads/sleep-with-the-right-pillow-300×300.jpg ตกหมอน เพราะนอนท่าไหน


    การป้องกันการนอนตกหมอนที่ดีที่สุด คือ การพยายามจัดระเบียบท่านอนของตนเองให้ถูกต้อง และเลือกหมอนให้เหมาะสม หมอนที่เหมาะแก่การนอนไม่ควรจะนุ่มหรือแข็งมากจนเกินไป แต่ควรเป็นหมอนที่นุ่มกำลังดี หรือมีรูปทรงที่รองรับคอได้อย่างพอเหมาะ ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เส้นเอ็นบริเวณคอพลิกหรือถูกกดทับจากการนอนตกหมอนหรือนอนผิดท่าได้
อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มรู้ตัวว่ามีอาการคอเคล็ดจากการนอนตกหมอน ก็ควรลดการทำงานของกล้ามเนื้อคอ และเพิ่มการพักผ่อนให้เพียงพอ รวมไปถึงพยายามหาต้นเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดอาการปวดเช่นนี้ด้วย คราวหน้าคราวหลังจะได้ไม่ต้องมาเจ็บซ้ำๆแบบนี้อีก


User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version