การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, ลด น้ำ หนัก, ลด อ้วน, ลดความอ้วน, วิธีการลดน้ำหนัก, วิธีลดน้ำหนัก, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, อาหารลดความอ้วน, อาหารลดน้ำหนัก, อาหารเพื่อสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค

‘ดูดไขมัน’ ช่วยให้ผอมลงได้จริงหรือ?

    “ไขมันส่วนเกิน” ล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากได้และไม่ต้องการ แถมยังอยากที่จะกำจัดมันให้ออกไปพ้นๆจากร่างกายเสียที แต่ก็ไม่ง่ายเลยที่จะเอาสิ่งๆนี้ออกไปจากร่างกายได้อย่างหมดสิ้น จนในบางครั้ง อาจจำเป็นที่จะต้องพึ่งอุปกรณ์เสริมบางอย่างนอกเหนือจากการออกกำลังกายหรือการควบคุมอาหารตามหลักวิธีที่ถูกต้อง

    ทั้งหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา หรือสะโพก ก็ล้วนแต่เป็นส่วนของอวัยวะที่มีโอกาสในการเกาะของไขมันได้ทั้งสิ้น แล้วแต่ว่าลักษณะทางกายภาพของแต่ละบุคคลจะเอื้อต่อการสะสมของเจ้าไขมันตัวนี้อย่างไร

‘ดูดไขมัน’ ช่วยให้ผอมลงได้จริงหรือ?
ภาพจาก : http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000035172 ‘ดูดไขมัน’ ช่วยให้ผอมลงได้จริงหรือ?

ภาพจาก : http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000035172

    ในทุกๆเช้าที่ตื่นมา การส่องกระจกเพื่อสำรวจร่างกายเป็นหนึ่งในกิจวัตรที่ทุกๆคนล้วนปฏิบัติกัน แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เมื่อส่องดูตัวเองในกระจกแล้วเกิดความรู้สึกไม่พึงพอใจในไขมันส่วนเกินเฉพาะจุดที่ส่งผลให้คุณรู้สึกว่าตนเองเริ่ม “อ้วน” ซะแล้ว

    ไม่ว่าจะเป็นท่อนแขนที่หย่อนคล้อยและแกว่งไกวไปมา ท่อนขาที่ใหญ่และดูไม่สมส่วน หรือพุงกะทิที่ยื่นล้ำหน้ากว่าใครๆ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและไม่อยากจะให้มันมีอยู่ในตัวคุณเลย แต่ครั้นจะให้ไปเข้าฟิตเนตเพื่อออกกำลังกายหรือพยายามงดการรับประทานของชอบ ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ยากและต้องใช้เวลาไปซะหน่อย ดังนั้น ทางออกทางลัดที่คนบางกลุ่มนิยมเลือกก็คงหนีไม่พ้นการเข้าคลีนิกศัลยกรรมความงามเพื่อ “ดูดไขมัน” นั่นเอง

    การแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยวิธีการดูดไขมัน ถือเป็นหนึ่งวิธีที่จะสามารถจะลดปริมาณไขมันเฉพาะส่วนได้
แต่ก็ยังมีความเข้าใจผิดบางอย่างที่หลายต่อหลายคนมักมีความสับสนเกี่ยวกับการดูดไขมันว่าสามารถ “ลดน้ำหนักหรือลดความอ้วน” ได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การดูดไขมันไม่สามารถจะลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนได้อย่างเห็นผลทันตา เพราะเมื่อเปรียบเทียบปริมาณไขมันที่ดูดออกกับน้ำหนักโดยรวมของร่างกายแล้ว ถือเป็นอัตราส่วนที่น้อยกว่ากันมากๆ การดูดไขมันจึงถือเป็นการลดไขมันส่วนเกินใต้ผิวหนังเฉพาะที่ที่จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของคุณให้ดูดียิ่งขึ้นเท่านั้นเอง

    หากลองมาดูในส่วนขององค์ประกอบเซลล์ไขมันในร่างกายจะพบว่า เมื่อร่างกายเจริญเติบโตอย่างเต็มที่แล้ว จำนวนของเซลล์ไขมันใต้ผิวหนังจะไม่มีการสร้างเพื่อเพิ่มจำนวนขึ้น แต่การที่เรารับประทานอาหารเพิ่มเข้าไปจะส่งผลให้ขนาดของเซลล์ไขมันเปลี่ยนแปลงไปโดยมีการขยายขนาดให้ใหญ่มากขึ้น หรือถ้าเราอดอาหารเซลล์ไขมันก็จะหดตัวกลับเล็กลงได้ ซึ่งการขยายและลดของเซลล์ไขมันที่กล่าวมานี้ ก็ส่งผลถึงลักษณะที่อ้วนหรือผอมในร่างกายของคนเรานั่นเอง

    การดูดไขมันจึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะปรับลดรูปร่างให้ดูเล็กลง ซึ่งแพทย์จะต้องทำการดูดจำนวนเซลล์ไขมันส่วนเกินออกไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขยายขนาดของเซลล์ไขมันขึ้น และในบางรายอาจต้องมีการตัดหนังบางส่วนทิ้งและเย็บเก็บเพื่อเพิ่มความกระชับ เพื่อไม่ให้ผิวหนังบริเวณที่ดูดไขมันออกไปห้อยย้อยและแลดูไม่สวยงามตามอย่างที่ต้องการนั่นเอง

‘ดูดไขมัน’ ช่วยให้ผอมลงได้จริงหรือ?
ภาพจาก : http://www.kondoodee.com ‘ดูดไขมัน’ ช่วยให้ผอมลงได้จริงหรือ?


    อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกคนที่อ้วนจะสามารถดูดไขมันเพื่อกระชับรูปร่างได้ทั้งหมด การดูดไขมันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาจากแพทย์อย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถดูดไขมันได้ในระดับที่เท่ากัน บางคนอาจจะสามารถดูดได้ในปริมาณมาก แต่ในบางคนอาจจะดูดได้เพียงแค่เล็กน้อย ซึ่งแพทย์จำเป็นต้องตรวจร่างกาย และนำผลมาวิเคราะห์เพื่อประเมินความเสี่ยงในการดูดไขมันให้ดีเสียก่อนที่จะลงมือปฏิบัติจริง

    ดังนั้น การซักถามประวัติและการตรวจร่างกาย จึงถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยที่เคยปรับลดรูปร่างด้วยการออกกำลังกายมาก่อนหน้านี้แต่ยังไม่ผลในด้านของรูปร่างชัดเจน จะส่งผลให้ไขมันในร่างกายมีขนาดเล็กลงมาบ้างแต่ยังมีช่องว่างมากอยู่ ในกรณีนี้จะส่งผลให้การผ่าตัดเพื่อดูดไขมันง่ายและปลอดภัยมากกว่าคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย เนื่องจากคนพวกนี้จะมีชั้นของไขมันที่หนาและเซลล์ไขมันมีขนาดใหญ่ เป็นต้น

    การใช้ยาสลบเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าขั้นตอนอื่นๆ เพราะถึงแม้ว่าการทำให้ผู้ป่วยสลบจะสามารถลดความเจ็บปวดหรือลดความกังวลในขณะผ่าตัดได้ แต่ถ้าหากเลือกใช้ยาที่ไม่ถูกต้องก็อาจมีผลอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว ดังนั้น การเลือกใช้ยาสลบจึงจำเป็นจะต้องเลือกใช้ให้สอดคล้องกับสภาพร่างกายของบุคคลนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ยาสลบบางประเภทจะทำปฏิกริยากับยาชาที่ใช้ร่วมกัน หรือในคนไข้บางรายที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง ก็ถือเป็นความเสี่ยงที่จำเป็นต้องตรวจให้พบก่อนที่จะลงมือผ่าตัดดูดไขมันจริง

    ส่วนสุดท้ายที่อยากจะของฝากไว้ก็คือ การดูแลร่างกายหลังการผ่าตัด เพราะถึงแม้ว่าคุณจะผ่านการดูดไขมันเพื่อกระชับสัดส่วนมาแล้ว แต่หากยังไม่สามารถปรับลดพฤติกรรมการบริโภคที่เกินกว่าความต้องการของร่างกายได้ การดูดไขมันก็คงจะไม่มีประโยชน์เท่าที่ควร ดังนั้น หลังจากจากผ่าตัดดูดไขมันแล้วก็อย่าลืมควบคุมอาหารประกอบกับการออกกำลังกายซึ่งจะช่วยเสริมให้ร่างกายของคุณฟิตแอนด์เฟิร์มไปได้อีกนานเท่านาน

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)