การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

กระชายขาว สมุนไพรที่ใครก็ต้องการ

กระชายขาว สมุนไพรที่ใครก็ต้องการ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 คนทุกคนต่างต้องพยายามป้องกันตัวเองไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดโรคนี้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการในการป้องกันไม่ให้เกิดเป็นอาการติดเชื้อในร่างกายได้ เริ่มต้นตั้งแต่การพยายามป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายด้วยการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อยๆ หรือการพยายามไม่เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง

นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกหลายวิธีที่เป็นการป้องกันโรคจากภายใน ด้วยการพยายามรับประทานยาหรือสมุนไพรบางอย่างที่จะเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้มากขึ้นกว่าปกติ และเป็นปราการสำคัญจะป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้ามาทำร้ายตัวเองได้ หนึ่งในสมุนไพรสำคัญที่เชื่อว่ามีความสามารถในการป้องกันโรคร้ายได้ และได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน นั่น ก็คือ “กระชายขาว” สมุนไพรตัวนี้สามารถที่จะป้องกันโรคติดเชื้อโรคต่างๆเหล่านี้ได้อย่างไร? เรามาหาคำตอบกันได้เลยค่ะ

คนโดยส่วนใหญ่ในปัจจุบันโดยเฉพาะคนไทยมีความเชื่อว่า…การรับประทานกระชายขาวจะมีความสามารถในการช่วยป้องกันการติดเชื้อโรค covid-19 ได้ จึงทำให้เกิดเป็นกระแสในการซื้อหรือหาสมุนไพรชนิดนี้มารับประทาน ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานแบบสด หรือการต้มและคั้นเอาน้ำมาดื่มรับประทาน รวมไปถึงการสูดดมกลิ่นไอของสมุนไพรตัวนี้ เพื่อให้ระบบทางเดินหายใจของตัวเองปลอดโปร่ง และเชื่อว่าจะช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆได้

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สมุนไพรอย่างกระชายขาวเป็นที่ต้องการในท้องตลาด และมีราคาที่ดีดสูงขึ้นมาอย่างชัดเจน ขณะนี้กระชายสดราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 150-200 บาท จากปกติที่เคยขายกันเพียงกิโลกรัมละ 30-50 บาท แม้ว่าราคาจะสูงเพิ่มขึ้นกี่เท่าก็ตาม กระชายขาวก็ยังคงเป็นที่ต้องการของคนไทยอย่างมาก จนในหลายพื้นที่ขาดตลาดด้วยซ้ำ

กระชายขาว สมุนไพรที่ใครก็ต้องการ
กระชายขาว สมุนไพรที่ใครก็ต้องการ — ภาพจาก : https://depositphotos.com/stock-photos/fingerroot.html

กระชาย มีชื่อสามัญคือ Fingerroot หรือ Chainese ginger หรือ Chainese Key หรือ Galingale และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Boesenbergia rotunda (L.) Mansf. กระชายที่มักจะใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลายมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ กระชายดำ กระชายแดง และกระชายขาวหรือกระชายเหลือง

กระชายขาว เป็นพืชล้มลุกที่มีลำต้นอยู่ใต้ดินที่เรียกว่าเหง้า รากจะมีการสะสมอาหารจนพองเป็นก้านลักษณะคล้ายคล้ายกับนิ้วมือ หลายคนชื่อว่ากระชายนั้นมีสรรพคุณที่ดี มีประโยชน์มากมาย และชาวจีนก็มีการนำกระชายขาวมาใช้บำรุงร่างกายแทนโสม เพราะเชื่อในสรรพคุณของสมุนไพรชนิดนี้

ทั้งนี้ เคยมีผลวิจัยที่ชี้ว่าในกระชายมีสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Pinostrobin ที่มีความสามารถในการต้านเชื้อพลาสมาซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมาลาเรีย และมีอีกหลายสรรพคุณที่สามารถช่วยต้านพยาธิหรือต้านเชื้อแบคทีเรียหลายๆชนิดได้ด้วย

สำหรับในเรื่องของงานวิจัย ในประเทศไทยก็ให้ความสนใจกับสมุนไพรชนิดนี้ไม่น้อย โดยปัจจุบันมีนักวิจัยชาวมหิดลได้ทดลองนำสารสกัดจากกระชายขาวมาทดลองในหลอดทดลอง ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการวิจัยว่าสมุนไพรชนิดนี้จะมีความสามารถในการต้านเชื้อไวรัสโคโรนาได้มากน้อยแค่ไหน และคาดว่าจะใช้เวลาในการวิจัยประมาณ 1 ปี กว่าที่จะยืนยันได้ว่าการที่ได้รับสารสำคัญจากกระชายขาวจะมีผลในการต้านเชื้อไวรัสโคโรนาได้จริงหรือไม่

แต่ในขณะเดียวกัน พืชชนิดนี้ยังมีสรรพคุณอื่นๆที่มีความสามารถที่ดีในการบำรุงร่างกายอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยแก้อาการท้องร่วง แก้อาการท้องอืด แก้โรคบิด แก้ริดสีดวง แก้ไอ แก้เจ็บคอ หรือช่วยบำรุงหัวใจ เป็นต้น

ทั้งนี้ ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของปริมาณในการรับประทานด้วย เพราะหากรับประทานกระชายมากจนเกินไปอาจจะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพในด้านต่างๆ เช่น อาการเหงือกร่น ใจสั่น หรือมีผลต่อการทำงานของตับได้ เป็นต้น โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคตับจะต้องให้ความสำคัญหรือใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการบริโภคกระชาย เพราะหากรับประทานมากจนเกินไป คุณจะได้รับโทษมากกว่าประโยชน์อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ แม้ว่าคุณจะเป็นคนแข็งแรงและมีสุขภาพดี ก็ยังไม่แนะนำที่จะรับประทานกระชายมากจนเกินไป หรือไม่ควรที่จะรับประทานกระชายอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกระชายเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน หากรับประทานมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดเป็นโรคร้อนในหรือเป็นแผลในปากได้ ดังนั้น การรับประทานจะต้องมีการสร้างสมดุลกับสมุนไพรชนิดอื่นๆด้วย

กระชายขาว สมุนไพรที่ใครก็ต้องการ
กระชายขาว สมุนไพรที่ใครก็ต้องการ — ภาพจาก : https://www.freepik.com/premium-photo/fingerroot-kaempfer-boesenbergia-white-space_8555005.htm

สุดท้ายแล้ว ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการดื่มน้ำกระชายหรือการบริโภคสารสกัดจากกระชายจะมีความสามารถในการรักษาโรค covid-19 ได้จริง เพราะยังอยู่ในช่วงของการวิจัย และยังจำเป็นต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่งจึงจะสามารถหาหลักฐานเพื่อบ่งชี้ความสามารถของการต้านโรค covid-19 ได้

อย่างไรก็ตาม คุณสามารถบริโภคกระชายได้ตามปกติ หากการบริโภคกระชายของคุณไม่มากจนเกินไปและควบคุมในปริมาณที่เหมาะสม เพราะกระชายก็ยังทำให้คุณได้รับประโยชน์อื่นๆอีกมากมายที่จะทำให้ร่างกายของคุณได้รับการบำรุงเป็นอย่างดีในด้านต่างๆ

แต่ที่สำคัญ…ยังต้องไม่ลืมวิธีการในการดูแลตัวเองในรูปแบบอื่นๆ ที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากโรคร้ายโรคนี้ด้วย หากมีการกระทำทุกอย่างควบคู่กันไป ก็เชื่ออย่างแน่นอนว่าคุณจะเป็นอีกหนึ่งคนที่รอดพ้นจากความร้ายกาจของมหันตภัยโรคระบาดครั้งนี้อย่างแน่นอน

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)