การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, ลด น้ำ หนัก, สุขภาพ, สุขภาพดี, อาหารเพื่อสุขภาพ

กิมจิ ประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย

กิมจิ ประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย

 

หากพูดถึงอาหารประจำชาติของชาวเกาหลี หลายคนคงจะรู้จัก ‘กิมจิ’ ซึ่งถือเป็นอาหารที่คนเกาหลีขาดไม่ได้ คนชาติอื่นๆมักจะเห็นวัฒนธรรมในการรับประทานอาหารของคนเกาหลีได้จากการดูซีรีย์เกาหลีต่างๆ และแน่นอนว่ากิมจิเป็นหนึ่งในอาหารที่คนเกาหลีขาดไม่ได้เลย

วัฒนธรรมทางการรับประทานอาหารนี้ถูกส่งต่อข้ามประเทศมายังประเทศไทย ซึ่งทำให้คนไทยได้มีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารชนิดนี้ หลายๆคนก็ชื่นชอบในรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ แต่นอกเหนือจากความอร่อยทางรสชาติแล้ว กิมจิยังเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้หลากหลายประเด็น ซึ่งในวันนี้เราจะมาชี้ให้คุณได้เห็นถึงคุณประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากการรับประทานกิมจิ

กิมจิ ประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photos-vectors/kimchi

กิมจิ คือ ผักดองชนิดหนึ่งที่มีรสชาติเปรี้ยวและเผ็ด สามารถรับประทานเป็นเครื่องเคียงหรือเอามาทำเป็นอาหารมื้อหลักก็ได้เช่นเดียวกัน กิมจิถือเป็นวิธีการในการถนอมอาหารแบบดั้งเดิมของชาวเกาหลี ทำให้สามารถเก็บอาหารได้นานมากขึ้น ซึ่งวิธีการในการผลิตจะนำเอาผักมาดองเค็ม และใช้ระยะเวลาการหมักกับส่วนผสมต่างๆไม่เกิน 3 สัปดาห์ ทั้งนี้ หัวใจสำคัญของกิมจิก็คือ วัตถุดิบหลักอย่างผักกาดขาวพร้อมกับเครื่องปรุงรสนานาชนิด ที่ถือเป็นสูตรลับเฉพาะของชาวเกาหลี ที่ทำให้คนทั่วทั้งโลกติดอกติดใจ

การหมักกิมจิที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดเป็นสารที่มีประโยชน์ที่สำคัญ คือ สารโปรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายๆด้าน รวมไปถึงวิตามินและแร่ธาตุอีกหลายชนิดที่เกิดขึ้นจากการผลิตอาหารชนิดนี้ จึงจะสามารถสรุปประโยชน์ของกิมจิได้ดังต่อไปนี้

1 ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

ในกิมจิอุดมไปด้วยแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่เกิดขึ้นจากการหมักตามธรรมชาติ โดยเฉพาะแบคทีเรียที่ชื่อว่า ‘แลคโตบาซิลัส’ ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่เรารับประทานนมเปรี้ยวนั่นเอง นอกจากนี้ กิมจิยังมีโปรไบโอติกส์ซึ่งจะทำให้การทำงานของลำไส้เป็นไปได้อย่างดี ระบบขับถ่ายคล่องตัว มีผลต่อการย่อยอาหารที่เป็นไปได้ด้วยดี และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรง

2 ช่วยลดการอักเสบ

การอักเสบในร่างกายของคนเราเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ และยากที่จะตรวจจับถึงความผิดปกติตั้งแต่ต้น แต่หากเรามีการรับประทานกิมจิเป็นประจำ จะเปรียบเสมือนการสร้างป้อมปราการสำคัญที่ทำให้ร่างกายหลีกหนีจากการอักเสบของอวัยวะต่างๆได้ โปรไบโอติกส์ที่อยู่ในกิมจิก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยต่อต้านการอักเสบได้เช่นกัน การรับประทานอาหารขนิดนี้มีผลทำให้หลอดเลือดมีความแข็งแรง และช่วยระงับอาการอักเสบต่างๆได้เป็นอย่างดี

กิมจิ ประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย — ภาพจาก : https://depositphotos.com/stock-photos/korean-kimchi.html

3 ช่วยลดคอเรสเตอรอล

สำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับคอเลสเตอรอล นอกเหนือจากการควบคุมอาหารที่มีไขมันสูงแล้ว ก็ต้องพยายามรับประทานอาหารบางอย่างที่จะเข้าไปช่วยในการลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีด้วย ซึ่งหนึ่งในอาหารที่มีคุณสมบัติดังกล่าว ก็คือ กิมจิ นี่เอง

คุณควรที่จะรับประทานกิมจิเป็นประจำหากต้องการควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด เพราะจากงานวิจัยมีการศึกษาพบว่าคนที่รับประทานกิมจิเป็นประจำจะมีระดับคอเลสเตอรอลชนิด LDL ได้ต่ำกว่าคนที่ไม่เคยกินเลยนั่นเอง

4 ช่วยชะลอความแก่

กิมจิสามารถช่วยยืดอายุของเซลล์ ซึ่งมีผลทำให้ความชราเกิดขึ้นกับคุณได้ช้าลง หรือทำให้การเกิดริ้วรอยต่างๆบนผิวหนังน้อยลง อีกทั้ง ยังช่วยลดการเกิดสารอนุมูลอิสระที่จะทำให้เกิดความเหี่ยวย่นของผิวหนังบนใบหน้าได้ ดังนั้น คนที่รับประทานกิมจิเป็นประจำจึงมีแนวโน้มที่จะแก่ช้ากว่าคนทั่วไปนั่นเอง

5 ช่วยบำรุงหัวใจ

ในกิมจิถือเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนในการปกป้องหัวใจได้ จากงานวิจัยกล่าวไว้ว่าหากคุณมีการรับประทานกิมจิอย่างน้อย 15 กรัมจนถึง 250 กรัมต่อวัน จะช่วยทำให้ยับยั้งการเจริญเติบโตของไขมัน ลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งคุณประโยชน์เหล่านี้จะเป็นผลดีต่อหัวใจของคุณอย่างแน่นอน

6 ช่วยลดน้ำหนัก

เนื่องมาจากว่ากิมจิถือเป็นหนึ่งในอาหารที่มีพลังงานต่ำ มีผักเป็นส่วนประกอบหลัก กิมจิจึงถือเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคนที่ต้องการที่จะควบคุมน้ำหนัก แถมยังช่วยในเรื่องของการขับถ่าย เนื่องจากอุดมไปด้วยผักที่มีใยอาหารสูง การรับประทานกิมจิเป็นประจำจึงทำให้คุณหมดปัญหาในเรื่องของการขับถ่ายไปเลย และไม่ต้องเสียเวลาในการนั่งบนชักโครกนานๆอีกแล้ว

จะเห็นว่ากิมจิถือเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพจานหนึ่งเลย ช่วยบำรุงสุขภาพในหลายๆด้าน อย่างไรก็ตาม การรับประทานกิมจิก็ยังต้องมีข้อจำกัด เนื่องมาจากนอกเหนือจากสารอาหารที่เป็นส่วนประกอบที่ดีในปริมาณมากแล้ว กิมจิยังคงเป็นอาหารหมักดองที่ประกอบไปด้วยเกลือ หากมีการรับประทานในปริมาณมากเป็นประจำ ก็จะทำให้คุณมีปริมาณโซเดียมเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นความเสี่ยงต่ออวัยวะต่างๆ เช่น ลำไส้ กระเพาะอาหาร หรือไต

การรับประทานกิมจิจึงควรรับประทานอย่างพอเหมาะพอดี และรับประทานร่วมกับอาหารอื่นๆให้ครบทั้ง 5 หมู่ จึงจะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุดจากอาหารหมักดองชนิดนี้ และคุณเองก็ยังได้เอร็ดอร่อยในแบบฉบับที่คนเกาหลีเป็นด้วย

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version