การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

ทำไมต้องฟังเพลงขณะออกกำลังกาย

ทำไมต้องฟังเพลงขณะออกกำลังกาย

 

ตัวช่วยที่จะช่วยทำให้การออกกำลังกายของแต่ละคนมีประสิทธิภาพมากขึ้น อาจจะเป็นในรูปแบบที่แตกต่างกันไป บางคนชอบออกกำลังกายไปพร้อมกับการดูโทรทัศน์หรือละคร เพื่อทำให้เกิดความเพลิดเพลินและลืมความเหน็ดเหนื่อยจากการออกแรง ในขณะที่บางคนอาจจะชอบพูดคุยกับใครสักคนหนึ่ง ระหว่างการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการคุยกันแบบตัวต่อตัวหรือคุยผ่านโทรศัพท์ หรือบางคนอาจจะชอบอยู่คนเดียวและฟังเพลง เพื่อทำให้การออกกำลังกายยาวนานมากขึ้น

ทำไมต้องฟังเพลงขณะออกกำลังกาย
ทำไมต้องฟังเพลงขณะออกกำลังกาย. — ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/young-female-athlete-training-alone-on-treadmill-in-modern-gym-3768916/

รูปแบบความชอบในการออกกำลังกายของแต่ละบุคคลย่อมแตกต่างกันออกไปตามความชอบส่วนตัว ซึ่งในบทความนี้เราจะกล่าวถึงการที่คุณออกกำลังกายไปด้วยและฟังเพลงไปด้วย ซึ่งมันมีประโยชน์ที่จะทำให้การออกกำลังกายของคุณมีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้นได้ เหตุผลใดจึงเป็นเช่นนั้น ลองมาหาคำตอบกันได้เลยค่ะ

ใครๆก็รู้ดีว่าการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และห่างไกลจากโรคร้าย อีกทั้ง ยังช่วยบรรเทาและผ่อนคลายความตึงเครียดที่มีมาตลอดทั้งวันได้ด้วย ซึ่งการออกกำลังกายอาจจะไม่ได้ใช้อุปกรณ์เพียงแค่เสื้อผ้าหรือรองเท้า เพื่อรองรับการใช้แรงเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

แต่อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนขาดไม่ได้ ก็คือ “การฟังเพลง” ที่จะทำให้การออกกำลังกายนั้นยาวนานได้มากกว่าเดิม

เสียงเพลงเป็นเหมือนสิ่งบันเทิงที่จะช่วยทำให้เกิดความฮึกเหิมและผ่อนคลายในระหว่างการออกกำลังกายได้ ซึ่งมีหลักการทางวิทยาศาสตร์ออกมาสนับสนุนว่า การที่คุณฟังเพลงในขณะที่ออกกำลังกายไปด้วย จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย และมีผลที่ดีมากกว่าการที่คุณออกกำลังกายเงียบๆเพียงอย่างเดียวแบบไร้เสียงเพลง

ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการฟังเพลงในระหว่างการออกกำลังกาย มีดังต่อไปนี้

1 ดนตรีเพิ่มจังหวะ

เพลงในแต่ละเพลงจะมีจังหวะที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการที่คุณเคลื่อนไหวร่างกายเข้ากับจังหวะจะทำให้คุณรู้สึกสนุก และยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้เพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย ยิ่งคุณเลือกใช้เพลงที่มีจังหวะที่รวดเร็ว อัตราการเผาผลาญก็จะเพิ่มมากขึ้น และมีการเคลื่อนไหวอย่างคงที่

จังหวะของการออกกำลังกายที่ดีที่สุด ควรจะมีการเต้นของหัวใจอยู่ระหว่าง 120-140 ครั้งต่อนาที ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปตามในแต่ละช่วงวัยด้วย จังหวะที่เหมาะสมกับการที่จะทำให้อัตราการเต้นหัวใจเต้นในระดับนี้็มักจะเป็นเพลงแดนซ์หรือเพลงร็อค ที่จะทำให้การออกกำลังกายของคุณตอบสนองต่อจังหวะต่างๆได้ดี

2 ดนตรีกระตุ้นอารมณ์

การศึกษางานวิจัยชนิดหนึ่ง พบว่า ผู้คนที่ฟังดนตรีเพื่อพัฒนาอารมณ์จะมีแรงจูงใจในการทำอะไรบางอย่างให้อารมณ์ดีมากขึ้นได้ ซึ่งการฟังเพลงก็เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดความผ่อนคลายทางอารมณ์ ยิ่งได้ฟังเพลงที่ตัวเองชอบไปพร้อมๆกับการทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง ก็จะทำให้คุณสามารถที่จะมีอารมณ์ร่วมไปกับเพลง และมีความสุขในการทำกิจกรรมนั้นๆได้

3 ดนตรีกระตุ้นการออกกำลังกาย

แน่นอนว่าการออกกำลังกายจะทำให้คุณรู้สึกเหน็ดเหนื่อย และอาจจะเกิดความท้อแท้ในบางเวลา แต่หากคุณฟังเพลงไปด้วยออกกำลังไปด้วย ดนตรีจะช่วยดึงดูดความสนใจจากความเหน็ดเหนื่อยของการออกกำลังกาย และเปลี่ยนให้มาอยู่ที่เสียงเพลงแทน ซึ่งดนตรีจะทำให้อารมณ์ในการออกกำลังกายของคุณดีขึ้น และช่วยลดความรู้สึกไม่สบายกายลงไปได้ด้วย

4 ดนตรีช่วยให้ออกกำลังกายได้หนักมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการกีฬาได้กล่าวไว้ว่า ดนตรีช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย และช่วยเพิ่มความอดทนในระหว่างการออกกำลังกายได้สูงถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณอยากที่จะออกกำลังกายให้ได้มากขึ้นกว่าที่ตัวเองเคยทำได้ ลองฟังเพลงไปด้วยในระหว่างการที่ออกกำลังกายดู อาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของคุณสูงขึ้นได้

ทำไมต้องฟังเพลงขณะออกกำลังกาย
ทำไมต้องฟังเพลงขณะออกกำลังกาย. — ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/man-in-white-crew-neck-t-shirt-running-3799447/

ทั้งนี้ มีข้อแนะนำว่าการที่คุณจะเลือกรายการเพลงในการออกกำลังกาย ควรเลือกเพลงที่มีความยาวที่มากเพียงพอ เพื่อทำให้การออกกำลังกายของคุณเป็นไปแบบต่อเนื่องไม่มีอะไรมาสะดุด หรือไม่ต้องมาคอยเปิดหรือปิดเพลงจนทำให้เสียสมาธิในระหว่างการออกกำลังกาย

นอกจากนี้ ควรที่จะเลือกเพลงที่มีจังหวะเพลงตรงกับการเต้นของหัวใจที่ต้องการในระหว่างการออกกำลังกาย สำหรับใครที่ต้องการที่จะให้การออกกำลังกายมีความเข้มข้นที่มากขึ้น ก็ควรที่จะเลือกจังหวะของเพลงที่เร็วมากขึ้น แต่หากใครที่ต้องการ่จะให้การออกกำลังกายเป็นแบบเบาๆ ก็สามารถที่จะเลือกเพลงช้าลงได้

ทั้งหมดนี้คุณสามารถปรับได้ตามความชอบ และตามอารมณ์ที่คุณต้องการ ซึ่งหากคุณจัดลำดับของเพลงช้าหรือเร็วอย่างเหมาะสม ในช่วงของการออกกำลังกายทั้งการ warm up จนไปถึงการ Cool down ก็จะช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของคุณสูงที่สุดอย่างที่คุณต้องการได้อย่างแน่นอน

การออกกำลังกายจะสนุกและมีประสิทธิภาพดีขึ้นได้เพียงแค่ใช้เสียงเพียงเป็นตัวช่วย ถ้าอยากเพิ่มขีดจำกัดในการออกกำลังกายของตัวเอง ลองเลือกเพลงมาใช้เป็นตัวช่วยดูสิคะ!

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)