การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

สัญญาณทานผักไม่พอ

สัญญาณทานผักไม่พอ

 

เชื่อว่าหลายคนรู้ดีว่าในหนึ่งวันเราควรที่จะรับประทานผักให้มากเพียงพอ และให้มีสัดส่วนที่เหมาะสมกับอาหารประเภทอื่นๆ แต่ถึงจะรู้ดีเท่าไหร่ ก็ไม่เคยจะทำได้สักที เพราะการที่จะรับประทานผักในปริมาณที่เหมาะสม อาจจะเป็นเรื่องยากเกินไปสำหรับใครหลายคน หรือบางคนอาจจะไม่ชอบที่จะรับประทานผัก ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ และอาจจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาในอนาคตได้

ผักมีความหลากหลายทั้งรูปแบบและรสชาติ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วผักจะมีรสชาติที่ค่อนข้างขม จึงทำให้หลายๆคนฝืนใจในการรับประทานผักในทุกๆครั้ง แต่แม้ว่าผักจะขมหรือรับประทานยากเย็นสักเท่าไหร่ ก็ต้องยอมรับว่าผักมีประโยชน์มากมาย และเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึงใยอาหารที่จำเป็นอย่างมากต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์

ในแต่ละวันมนุษย์แต่ละคนต้องการบริโภคผักไม่เท่ากัน หากเป็นผู้หญิงจะต้องการอยู่ที่ประมาณ 2 ถ้วย ในขณะที่ผู้ชายจะต้องการมากกว่าอยู่ที่ 2.5 ถึง 3 ถ้วย ซึ่งหากคุณรับประทานผักได้ไม่ตรงตามปริมาณที่ควรที่จะเป็นในแต่ละวัน ก็จะส่งผลให้สุขภาพของคุณได้รับอันตราย

และนี่คือสัญญาณเตือนที่บอกได้ว่า คุณอาจจะยังรับประทานผักไม่มากเพียงพอ สัญญาณต่างๆเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกาย จะมีอะไรบ้าง ลองมาศึกษาดูกันได้เลยค่ะ

สัญญาณทานผักไม่พอ
สัญญาณทานผักไม่พอภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/vegetable-salad-on-white-ceramic-plate-beside-grey-stainless-steel-fork-1152237/

1 อารมณ์แปรปรวน

การที่คุณรับประทานผักน้อยเกินไปในแต่ละวันอาจจะมีผลทางอารมณ์ ซึ่งทำให้คุณอารมณ์ขึ้นง่ายลงง่าย หรือมีอารมณ์แปรปรวนได้ง่ายกว่าปกติ เหตุผลก็เพราะว่าในผักมักจะมีส่วนผสมสำคัญของวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งมีส่วนช่วยในการควบคุมในเรื่องของความเหนื่อยล้า ความจำ และอารมณ์

ดังนั้น หากคุณรับประทานผักเข้าไปไม่มากเพียงพอ ก็ย่อมทำให้เกิดความผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้นกับตัวคุณ รวมไปถึงส่วนของอารมณ์ที่เป็นส่วนสำคัญในชีวิตด้วย

2 หิวบ่อย

การที่คุณรับประทานผักในปริมาณที่มากเพียงพอ จะทำให้คุณได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งผักจะมีส่วนช่วยทำให้คุณรู้สึกอิ่มได้นานมากขึ้น เพราะร่างกายจำเป็นจะต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยผักนานกว่าอาหารอื่นๆ ทำให้คุณยังสามารถรักษาพลังงานและทานอาหารน้อยลงได้

ดังนั้น หากคุณรับประทานผักน้อยเกินไป อาจจะทำให้คุณรู้สึกหิวได้บ่อยๆ โดยเฉพาะหลังจากที่คุณเพิ่งรับประทานอาหารเสร็จไป

3 ผิวหมองคล้ำ

คงไม่มีใครอยากจะมีหน้าตาที่ไร้สง่าราศีหรือดูหมองคล้ำ ซึ่งสิ่งนี้อาจจะเกิดขึ้นได้กับคนที่รับประทานผักน้อยเกินไป โดยเฉพาะผักที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายมีปราการปกป้องผิว นอกจากนี้ ผักยังมีส่วนประกอบที่เป็นน้ำ ซึ่งจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้ด้วย

ดังนั้น หากใครรู้สึกว่าช่วงนี้ผิวหน้าดูหมองคล้ำ การเพิ่มผักในมื้ออาหารก็น่าจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณกลับมาเป็นปกติได้ดังเดิม

4 เป็นตะคริวบ่อยขึ้น

กล้ามเนื้อที่ขาดสารอาหารบางอย่างอาจจะทำให้เกิดอาการของตะคริวได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะสารอาหารที่ชื่อว่า “โพแทสเซียม” ซึ่งทำหน้าที่สำคัญในการหดตัวของกล้ามเนื้อ โพแทสเซียมโดยส่วนใหญ่สามารถหาได้ในผักหลายๆชนิด เช่น ผักโขม มันเทศ หรือผักที่มีสีเขียวเข้ม

ดังนั้น การที่คุณรับประทานผักไม่เพียงพอ จึงเป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่จะทำให้เกิดอาการตะคริวที่กล้ามเนื้อได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

สัญญาณทานผักไม่พอ
สัญญาณทานผักไม่พอภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/ethnic-mother-feeding-little-son-with-salad-leaves-5692240/

5 ท้องผูกบ่อยขึ้น

เป็นที่รู้ดีว่าในผักจะมีไฟเบอร์ในปริมาณสูง การที่คุณรับประทานผักไม่เพียงพอในแต่ละวัน ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการทำงานของทางเดินอาหารและการขับถ่าย ซึ่งจะทำให้คุณเกิดอาการท้องผูกได้ง่าย และมันจะส่งผลกระทบต่อการเกิดโรคอื่นๆต่อไปในอนาคตอีกมากมาย

6 เกิดความเครียดสะสม

แค่ความเครียดที่ได้รับมาจากการทำงานก็มากเกินไปแล้ว แต่คุณจะยิ่งเครียดมากกว่าเดิมหากคุณรับประทานผักไม่เพียงพอ เนื่องมาจากมีสารอาหารบางตัวในผักที่จะทำให้คุณช่วยลดระดับความเครียดลงได้ ซึ่งสารอาหารสำคัญนั้นก็คือ “แมกนีเซียม” นั่นเอง

ดังนั้น การที่คุณรับประทานผักน้อยลง ก็มีผลทำให้คุณสะสมความเครียดเอาไว้จนสุกงอม และอาจจะระเบิดออกมาวันใดวันหนึ่งก็ได้

7 เหนื่อยล้ามากกว่าปกติ

เมื่อคุณลดสัดส่วนของผักลง สัดส่วนของเนื้อสัตว์ก็อาจจะเข้ามาแทนที่ ซึ่งการที่คุณรับประทาน อาหารในกลุ่มของเนื้อสัตว์หรืออาหารแปรรูปมากจนเกินไป อาจจะทำให้เกิดความเหนื่อยล้าได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น ลองปรับสัดส่วนของอาหารแต่ละประเภทดูใหม่ และใส่ผักลงไปในมื้ออาหารให้มากขึ้น ก็จะช่วยลดความเหนื่อยล้าได้อย่างง่ายดาย

8 สายตาผิดปกติ

ในผักล้วนแต่อุดมไปด้วยวิตามินที่ช่วยในการบำรุงอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะดวงตาซึ่งจะเป็นอวัยวะที่จำเป็นจะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากคุณรับประทานผักอย่างสม่ำเสมอ คุณจะได้รับวิตามินในการดูแลในเรื่องของการมองเห็น เนื่องจากในผักมักจะมีองค์ประกอบของวิตามินเอและเบต้าแคโรทีนในปริมาณมาก และหากคุณหลีกเลี่ยงการรับประทานผัก ก็อาจจะส่งผลสำคัญต่ออาการที่เกี่ยวข้องกับการมองเห็น โดยอาจจะเริ่มต้นจากอาการเล็กๆน้อยๆอย่างอาการตาแห้ง แล้วจึงลุกลามไปเป็นอาการอื่นๆที่รุนแรงมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าการที่คุณลดการรับประทานผักลง ส่งผลอย่างยิ่งต่อสุขภาพร่างกายที่จะทำให้มันแย่ลง หากไม่อยากที่จะมีสุขภาพที่อ่อนแอ เราแนะนำให้คุณรับประทานผักในแต่ละวันเพียงพอ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคร้ายเดินทางเข้ามาหาคุณได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)