การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี

พลาสติกคลุมอาหารใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

    เวลาที่คุณต้องการเก็บอาหารสักอย่างหนึ่งเอาไว้ก่อนแต่หาฝาปิดไม่ได้ การใช้พลาสติกคลุมอาหาร หรือพลาสติกแรบ ( Plastic Wrap ) ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่ง เพราะนอกจากจะสะดวกใช้แล้ว ยังแลดูสะอาดตาและปลอดภัยต่อการบริโภคอีกด้วย แต่ในความสวยงามและสะอาด อาจมีอันตรายบางอย่างแอบแฝงอยู่ หากคุณเลือกที่จะใช้มันในวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และอันตรายครั้งนี้ก็นับว่าไม่น้อยเลยทีเดียว

    สำหรับใครที่ไม่เคยทราบและไม่คิดว่าพลาสติกคลุมอาหารจะมีโทษต่อสุขภาพของเรา รวมถึงเป็นคนที่ใช้ชีวิตคลุกคลีอยู่กับพลาสติกคลุมอาหารเหล่านี้บ่อยๆ คุณต้องเริ่มต้นเรียนรู้พลาสติกคลุมอาหารให้มากขึ้นแล้วละค่ะ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของคุณและคนในครอบครัวของคุณเอง

    หากแบ่งพลาสติกคลุมอาหารตามลักษณะการใช้งานแล้ว จะสามารถแบ่งมันออกได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่ ชนิดที่ใช้กับอาหารได้ (food grade plastic wrap) และ ชนิดที่ใช้กับอาหารไม่ได้ (Non-food grade plastic wrap) ซึ่งหน้าตาของมันทั้งสองแบบจะไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไร เพราะทั้งสองแบบจะมีลักษณะเป็นแผ่นบางใส เหนียว ยืดหยุ่นสูง และ สามารถเกาะติดกับขอบภาชนะได้ดี สามารถป้องกันการผ่านเข้าออกก๊าซออกซิเจน ฝุ่นละออง แมลง เชื้อโรค สารหอมระเหย หรือกลิ่นได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณเผลอใช้สลับกัน อันตรายก็จะเกิดขึ้นกับคุณได้ทันที

    ด้วยลักษณะดังกล่าว จึงทำให้พลาสติกคลุมอาหารถูกใช้สำหรับขึงปิดปากภาชนะแทนฝา หรือ ใช้ห่อหุ้มอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ให้ดูสดใหม่ได้นานขึ้น ซึ่งการห่อหุ้มก็มีทั้งการสัมผัสโดยตรงและโดยอ้อม ซึ่งหากเป็นการสัมผัสโดยตรง โอกาสที่สารบางอย่างในพลาสติกจะปนเปื้อนมาสู่อาหาร แล้วเข้าสู่ร่างกายของเราก็จะเป็นไปได้สูง โดยตัวกลางที่พาสารพิษมาสู่ร่างกายของเรา ก็คือ สภาพความเป็นกรดหรือไขมันจากอาหาร รวมไปถึงไอน้ำหรือไอความร้อนที่ไปหลอมละลายพลาสติก ซึ่งเมื่อเรารับประทานอาหารเหล่านั้นเข้าไป ก็จะเกิดการสะสมของสารพิษ และอาจก่อให้เกิดเป็นสารก่อมะเร็งได้

ภาพจาก : http://www.stretchtite.com/ พลาสติกคลุมอาหารใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

    อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าพลาสติกคลุมอาหารสามารถแบ่งได้ 2 ประเภท ซึ่งหากคุณนำมันไปใช้ห่อหุ้มสิ่งของที่ไม่ได้ต้องการรับประทานโดยตรง คุณก็สามารถใช้แบบใดก็ได้ตามแต่สะดวก ในทางกลับกัน หากคุณจำเป็นต้องนำไปห่อหุ้มอาหารที่มีการสัมผัสกับอาหารโดยตรง หรือมีโอกาสที่ไอน้ำ ไอความร้อน และน้ำมันจะไปสัมผัสจนนำพาสารพิษลงมาสู่อาหาร คุณก็จำเป็นต้องใช้พลาสติกคลุมอาหารแบบที่ใช้กับอาหารได้ เพราะแบบนี้จะมีส่วนประกอบของสารเคมีที่ปลอดภัยกว่า หรือได้รับการรับรองว่าสามารถรับประทานได้ อย่างก็ตาม การใช้พลาสติกถนอมอาหารยังจำเป็นต้องมีวิธีการใช้ให้ปลอดภัยและถูกวิธี ดังต่อไปนี้

    การเลือกใช้ชนิดพลาสติกคลุมอาหารต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับวิธีการปรุงอาหาร เช่น หากคุณต้องการใช้พลาสติกคลุมอาหารกับเตาไมโครเวฟก็ต้องเป็นแบบหนึ่ง และต้องระวังไม่ให้พลาสติกสัมผัสกับอาหารด้วย เพราะจะทำให้สารที่ใช้ทำพลาสติกรวมถึงสารก่อพลาสติกลงไปปนเปื้อนในอาหารได้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ ก็ไม่ควรใช้พลาสติกคลุมอาหารปิดฝาภาชนะหรือห่อหุ้มอาหารเหลวที่จะนำไปอุ่นด้วยเตาไมโครเวฟที่ความร้อนสูงเลยจะดีกว่า เพราะความร้อนที่สูงมากๆก็อาจจะทำให้พลาสติกหลอมละลายได้ แม้ว่าพลาสติกคลุมอาหารจะบอกไว้ว่าสามารถใช้กับไมโครเวฟได้ก็ตาม หรือถ้าใช้กับอาหารแช่แข็งที่ต้องเข้าไปเก็บในช่องฟรีสอุณหภูมิติดลบ ก็ต้องใช้อีกแบบหนึ่งที่สามารถทนความเย็นที่อุณหภูมิต่ำๆได้ดี ไม่กรอบหรือแตกจนลดประสิทธิภาพในการป้องกันลง ซึ่งการที่จะรู้ได้ว่าพลาสติกคลุมอาหารนั้นๆเหมาะแก่การใช้แบบไหนก็ต้องสังเกตเอาจากฉลากที่ติดเอาไว้ข้างกล่องที่ผู้ผลิตทุกรายจะต้องระบุให้ผู้ลูกค้ามีโอกาสได้ศึกษาอยู่แล้ว

    ซึ่งหากต้องการใช้พลาสติกคลุมอาหารให้ปลอดภัยอย่างแน่นอนจริงๆ ก็ควรใช้พลาสติกคลุมอาหารร่วมกับภาชนะที่มีก้นลึกและบรรจุอาหารให้ต่ำกว่าปากภาชนะประมาณ 1 นิ้ว ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้พลาสติกสัมผัสกับอาหารโดยตรง และอาหารที่เลือกใช้คู่กันก็ไม่ควรมีส่วนประกอบของไขมันสูง เช่น อาหารจำพวกเนยแข็ง เนื้อสัตว์ติดมัน เค้กที่มีหน้าครีมหรือช๊อคโกเลต หรืออาหารทอด เพราะน้ำมันที่อยู่ในอาหารเหล่านี้จะเป็นตัวกลางในการละลายสารพิษลงมาในอาหารได้ง่ายมากกว่าอาหารที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน

ภาพจาก : http://jetcitygastrophysics.com/2013/02/01/modernist-cuisine-at-home-microwaved-tilapia-with-scallions-and-ginger/ พลาสติกคลุมอาหารใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

    นอกจากนี้ ก็ไม่ควรใช้พลาสติกคลุมอาหารกับอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงมาก เช่น ในเตาอบ หม้อแกง กระทะ หรือ cooker hobs เป็นต้น เพราะความร้อนจากอุปกรณ์เหล่านี้อาจทำให้พลาสติกหลอมละลายได้ ยิ่งถ้าการทำอาหารนั้นๆจะก่อให้เกิดไอน้ำหรือไอน้ำมันขึ้นแล้ว ยิ่งต้องระวังให้มากขึ้นไปใหญ่

    สุดท้ายแล้ว พลาสติกคลุมอาหารก็คงทำหน้าที่ในการป้องกันอาหารได้ดีไม่เท่ากับฝาภาชนะ แต่ถ้าเป็นเรื่องของความสวยงามหรือการโชว์หน้าตาของอาหารแล้ว พลาสติกคลุมอาหารน่าจะตอบโจทย์ได้ดี ดังนั้น การจะเลือกใช้ภาชนะอะไรในการปกปิดหรือเก็บอาหาร ก็ต้องขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการใช้งานด้วย ว่าคุณต้องการความสวยงามหรือว่าต้องการถนอมอาหาร หากคุณเลือกใช้ภาชนะได้ถูกจุดประสงค์ คุณก็จะได้รับทั้งความปลอดภัยและได้รับความอร่อยจากอาหารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพอย่างเต็มที่


Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version