การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้

ระวัง…ของเล่นเด็กแหล่งเชื้อโรค 

ระวัง…ของเล่นเด็กแหล่งเชื้อโรค 

        เด็กกับของเล่นเป็นสิ่งที่คู่กัน เพราะของเล่นนอกจากจะช่วยเพิ่มความเพลิดเพลินให้แก่เด็กน้อยแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการบางอย่างที่จะทำให้เด็กคนนั้นสามารถเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตได้ ด้วยเหตุนี้ ผู้ปกครองหรือพ่อแม่ทุกคนจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงอายุ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยของคุณ ซึ่งหากเลือกได้อย่างถูกต้องก็ย่อมมีผลทำให้เด็กได้รับการพัฒนาตามช่วงวัยที่เหมาะสม 

  แต่นอกเหนือจากการเลือกของเล่นที่เหมาะสมแล้ว การรักษาความสะอาดของของเล่นยังเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังอีกด้วย ผู้ปกครองบางคนมองข้ามสิ่งนี้ไป และไม่เคยรู้เลยว่าลูกของเรากำลังมีเชื้อโรครายล้อม มีผลทำให้ลูกน้อยของคุณเกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่ายเพียงเพราะเล่นของเล่นของตัวเอง 

ส่วนใหญ่แล้วของเล่นเด็กมักจะมีวัสดุเป็นพลาสติก เพราะแข็งแรง น้ำหนักเบา ทนทาน และสามารถสร้างสรรค์รูปร่างหรือลวดลายได้หลากหลาย ทั้งนี้ พบว่าของเล่นโดยเฉพาะของเล่นที่ทำจากพลาสติกสามารถที่จะกักเก็บเชื้อไวรัส เช่น ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น ได้นาน และหากเชื้อโรคยังคงติดอยู่บนของเล่นก็จะสร้างความน่าวิตกกังวลใจในการที่จะแพร่เชื้อนั้นๆไปสู่เด็กคนอื่นๆหรือบุคคลรอบข้างได้ การทำความสะอาดของเล่นพลาสติกจึงควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นผสมน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจาน โดยอาจจะใช้แปรงสีฟันเก่าเข้าช่วยในการขัด หรือสามารถทำความสะอาดในเครื่องล้างจานก็ได้เช่นกัน

  นอกจากนี้ ยังมีไวรัสชนิดอื่นๆที่มีความสามารถในการอาศัยอยู่บนผิวของของเล่นได้นานมากกว่า 24 ชั่วโมง โดยมีปัจจัยที่สำคัญคือความชื้น และจะยิ่งเสี่ยงสูงขึ้นไปอีกค่ะเด็กน้อยของคุณหยิบเอาของเล่นเข้าปากตามวิสัยของเด็ก ซึ่งก็จะเหมือนเป็นการป้อนเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายของลูกน้อยแบบเต็มๆ ยิ่งถ้าเด็กน้อยของคุณมีภูมิคุ้มกันร่างกายที่ไม่แข็งแรง ก็อาจจะทำให้เขาป่วยเข้าได้ง่ายๆ

ระวัง…ของเล่นเด็กแหล่งเชื้อโรค  — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/children-play-with-toy-designer-floor-children-s-room-two-kids-playing-with-colorful-blocks-kindergarten-educational-games_9277139.htm#page=1&query=play%20toy&position=30

  จุดนี้ผู้ปกครองอาจจะมองข้ามไป และเกิดความสงสัยมาโดยตลอดว่าลูกน้อยของเราเจ็บป่วยมาจากอะไร เพราะเหตุผลที่แท้จริงอยู่ใกล้แค่เอื้อม ดังนั้น วิธีการหรือคำตอบที่ดีสุด ก็คือ การพยายามทำความสะอาดของเล่นของลูกน้อยอยู่เสมอ คอยระมัดระวังไม่ให้ลูกน้อยของคนหยิบของเล่นเข้าปาก โดยแนะนำให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อเด็ก และมีความสามารถในการกำจัดเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี เพื่อที่จะป้องกันอันตรายจากจุลินทรีย์ และลดความเสี่ยงในการเกิดความระคายเคืองต่อผิวที่อ่อนโยนของเด็กน้อยนั่นเอง  

  ในส่วนของตุ๊กตาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นจุดสำคัญที่ทำให้มีการสะสมของเชื้อโรคได้ โดยเฉพาะตุ๊กตาที่มีขนฟู จะเป็นสิ่งของที่กักเก็บฝุ่นและเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ผู้ปกครองจึงควรหมั่นนำตุ๊กตามาซัก ทำความสะอาดในเครื่องซักผ้า โดยอาจจะใช้เป็นน้ำอุ่นและน้ำยาสำหรับเด็ก จากนั้น จะต้องตากแดดหรือผึ่งลมให้แห้ง  ซึ่งการทำความสะอาดจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะตุ๊กตาขนฟูจะเป็นแหล่งของเชื้อโรคได้ง่ายกว่าตุ๊กตาที่ไม่มีขน  

  ในส่วนของของเล่นที่ทำจากไม้ โดยอาจจะเป็นตัวต่อจิ๊กซอว์ที่เสริมสร้างพัฒนาการกล้ามเนื้อของเด็ก ก็จำเป็นต้องใส่ใจในการทำความสะอาด ของเล่นที่เป็นไม้สามารถใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่านำมาเช็ดให้ทั่ว แต่ไม่เปียกชุ่มมากจนเกินไป เพื่อไม่ให้เป็นการทำลายโครงสร้างหรือสีของของเล่นนั้น จากนั้นต้องรีบทำให้แห้งให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงในการเสียหายของของเล่นนั้นๆด้วย  

ระวัง…ของเล่นเด็กแหล่งเชื้อโรค  — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/little-girl-playing-with-toys-living-room_12233504.htm#page=1&query=play%20toy&position=35

หากเป็นของเล่นที่ทำจากยางผิวนุ่ม ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ถ้าไม่ล้างทำความสะอาดอย่างดีเป็นประจำ จะเป็นแหล่งของเชื้อโรคที่ทำอันตรายกับลูกน้อยของคุณ การทำความสะอาดของเล่นที่เป็นยางให้แช่ของเล่นไว้ในน้ำสบู่ก่อนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง น้ำสบู่จะช่วยคลายคราบสกปรก จากนั้นจึงค่อยใช้มือขัดถูเพื่อทำความสะอาดอีกครั้ง ก็จะช่วยให้ของเล่นกลับมาสะอาดปลอดภัยอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากคราบสกปรกฝังแน่นมากๆเนื่องจากไม่ได้ทำความสะอาดนาน ให้ใช้น้ำส้มสายชูมาช่วยในการขัดสิ่งสกปรก ก็จะสามารถทำให้คราบสกปรกหลุดออกได้ง่ายขึ้น

  อีกสิ่งหนึ่งที่ในปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก ก็คือ ของเล่นที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการใช้ไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ ทำให้เกิดเป็นสีหรือเสียงเพื่อเรียกความสนใจของลูกน้อย อุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้จะต้องมีการทำความสะอาดที่ผิวด้านนอก อาจจะใช้เป็นผ้าจุ่มน้ำยาแอลกอฮอล์เพื่อเช็ดทำความสะอาดให้ทั่วทุกๆซอก ทั้งนี้ ต้องระวังไม่ให้น้ำไหลซึมเข้าไปในหน้าจอหรือแผงวงจรไฟฟ้า เพราะอาจจะทำให้เกิดการช็อตของอุปกรณ์ไฟฟ้าและทำให้ของเล่นนั้นๆเสียได้  

  การป้องกันอันตรายให้ลูกน้อยของคุณจำเป็นจะต้องมีความใส่ใจมากกว่าปกติ เพราะภูมิคุ้มกันของเด็กน้อยอ่อนแอกว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ ทั้งนี้ ก็จำเป็นจะต้องเลือกวิธีการในการทำความสะอาดที่เหมาะสมด้วย เพราะสิ่งของแต่ละอย่างจะใช้วิธีการในการดูแลความสะอาดที่แตกต่างกัน การกระทำต่างๆนี้ก็เพื่อดูแลทั้งสุขภาพลูกน้อยที่คุณรัก และรักษาคุณภาพของของเล่นให้สามารถใช้ได้นานๆนั่นเอง 

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version