บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ

ระวัง! ขนตาทิ่มตา

ระวัง! ขนตาทิ่มตา

 

ขนตามีหน้าที่สำคัญในการป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรก แมลง หรือสิ่งแปลกปลอมใดๆ ลอยเข้ามาที่ดวงตา ขนตาจะคอยป้องกันสิ่งรบกวนตามกลไกของธรรมชาติ ซึ่งเป็นการออกแบบมาตามหน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆในร่างกาย ด้วยเหตุนี้ ขนตาจึงจะมีลักษณะเป็นเส้น เรียงตัวกันเป็นแผงยาว ตลอดทั้งแนวขอบตาบนและขอบตาล่าง โดยส่วนใหญ่แล้วขนตาจะชี้ตรงไปที่ด้านหน้า โดยขนตาบนจะงอนขึ้น ส่วนขนตาล่างจะงอนลง เพื่อไม่ให้ขนตานั้นสัมผัสกับกระจกตา จนทำให้รบกวนการมองเห็นหรือเป็นอันตรายต่อดวงตา

แต่สำหรับในบางคน อาจจะเกิดภาวะขนตาทิ่มตาได้ ซึ่งถือเป็นความผิดปกติของขนตา โดยจะมีลักษณะที่ขนตาคดเข้าด้านใน ทำให้ทิ่มหรือเสียดสีกับกระจกตาจนเกิดเป็นอาการระคายเคืองที่นัยน์ตาหรือตาดำ

อาการขนตาทิ่มตาอาจจะเกิดขึ้นกับคุณ โดยมีอาการเพียงเล็กน้อยไปจนถึงอาการที่รุนแรงจนจำเป็นจะต้องมีการผ่าตัด ดังนั้น หากใครที่รู้สึกว่าตอนนี้กำลังเคืองตาอยู่ รู้สึกเจ็บตา ก็อย่านิ่งนอนใจ และลองมาศึกษาลักษณะของอาการนี้กันดีกว่า

ระวัง! ขนตาทิ่มตา. — ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/person-s-left-eye-2078134/

โดยปกติแล้วคนปกติจะต้องพุ่งออกข้างนอก แต่เมื่อใดก็ตามที่ขนตางอนเข้าข้างในตา ถึงแม้จะพยายามใช้ที่ดัดขนตา เพื่อดัดขนตาให้งอนออกด้านนอกแล้ว ก็ยังไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างเต็มที่ หรือยังช่วยไม่ได้สักเท่าไหร่ จนทำให้ขนตาที่มตาหรือสัมผัสกับกระจกตาตลอดเวลา จะเรียกอาการนี้ว่า “อาการขนตาทิ่มตา (Trichiasis)”

คนที่มีภาวะขนตาทิ่มตาจะมีความรู้สึกเหมือนกับว่ามีสิ่งแปลกปลอม มีผง หรือฝุ่น อยู่ในตาตลอดเวลา จนทำให้เกิดความรู้สึกระคายเคืองต่อเยื่อบุตา จนต้องเกิดอาการกระพริบตาบ่อยๆ และบางรายเมื่อกระพริบตาจะรู้สึกเจ็บตา หรือมีอาการตาแดงจากการอักเสบได้

ในกรณีที่มีอาการที่รุนแรงมากขึ้น อาจจะลืมตาไม่ขึ้น มีน้ำตาไหลออกมา และตาสู้แสงไม่ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความระคายเคืองและเจ็บปวดเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ก็เป็นเหตุผลเนื่องมาจากกระจกตามีแผลนั่นเอง

การที่ขนตามีการเสียดสีกับกระจกตาเป็นระยะเวลานานๆ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นมาจากการที่เราขยี้ตาร่วมด้วย รอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นที่ผิวกระจกตาจะทำให้เกิดทั้งความบาดเจ็บและการติดเชื้อ ซึ่งหากมีอาการติดเชื้อมากขึ้น ก็จะทำให้เกิดเป็นจุดขาวขุ่นที่บริเวณตาดำ และหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจจะทำให้จุดขาวนั้นขยายเป็นวงกว้าง อาจจะสังเกตเห็นเป็นหนอง และที่สำคัญคือสามารถลุกลามจนถึงขั้นมองไม่เห็นได้เลย

สำหรับสาเหตุของภาวะขนตาทิ่มตา สามารถเกิดจากได้จากหลายสาเหตุ

1 เปลือกตาอักเสบ

สำหรับภาวะเปลือกตาอักเสบนี้เกิดขึ้นมาจากการที่เกิดการอุดตันของต่อมไขมันบริเวณโคนขนตา ทำให้เป็นเกิดเป็นอาการตาบวม ตาแดง หรือแสบตาได้ และยังอาจทำให้ขนตาที่ขึ้นผิดที่งอกหรืองอเข้าด้านใน จนทำให้ทิ่มแทงดวงตาให้ได้รับบาดเจ็บได้

2 เปลือกตาม้วนเข้าใน

สำหรับอาการนี้สามารถพบได้ในเด็กแรกเกิด เนื่องมาจากหนังตามีความหนามากๆ จนทำให้เปลือกตาม้วนเข้าด้านใน และเกิดเป็นภาวะขนตาทิ่มตา นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ในผู้สูงอายุที่เปลือกตาหย่อนยาน กล้ามเนื้อเอ็นยึดเปลือกตาหย่อนคล้อย ทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานได้ไม่ดี กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เวลาหลับตาหนังตาจะม้วนเข้าไปข้างใน จนทำให้ขนตาเกิดความระคายเคืองต่อกระจกตาได้

ระวัง! ขนตาทิ่มตา. — ภาพจาก : https://www.pexels.com/photo/person-eye-865711/

3 โรคริดสีดวงตา

เมื่อหนังตาเกิดการติดเชื้อทราโคมาติส จะเกิดเป็นตุ่มเล็กๆสีเหลืองกระจายอยู่ทั่วแผ่นเปลือกตาด้านใน แม้ว่าโรคนี้สามารถที่จะหายไปเองได้ แต่ก็อาจจะเกิดเป็นอาการแทรกซ้อนทำให้ขนตาม้วนเข้าด้านใน และเกิดเป็นภาวะขนตาทิ่มตาจนเกิดเป็นแผลเรื้อรังได้

4 เกิดอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือสัมผัสสารเคมีต่างๆ สามารถเป็นบ่อเกิดของอาการนี้ได้เช่นกัน เพราะเมื่อใดก็ตามที่แผลแห้งแล้ว อาจจะทำให้แผลหดรั้งเปลือกตา และทำให้หนังตาม้วนเข้าด้านในจนเกิดเป็นแผลที่ดวงตาได้

5 ศัลยกรรม

การทำศัลยกรรมดวงตาหรือเป็นการผ่าฝีบริเวณดวงตา อาจจะทำให้เกิดเป็นแผลที่เปลือกตา ซึ่งดึงรั้งทำให้หนังตาม้วนเข้าด้านในได้เช่นเดียวกัน

6 อาการตาแห้ง

สำหรับคนที่มีอาการตาแห้งซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากการจ้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือจ้องหน้าจอมือถือเป็นเวลานานๆ โดยไม่ได้พักสายตาตามเวลาที่เหมาะสม อาจจะทำให้คุณรู้สึกตามัว แพ้แสง หรือมีรู้สึกเหมือนมีฝุ่นในทรายอยู่ในดวงตาได้ เมื่อเกิดเป็นอาการตาแห้งเรื้อรัง จะเกิดอาการปวดตาและจะดึงรั้งเอาขนตาลงมาทิ่มดวงตาดำได้

ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุเบื้องต้นที่อาจจะทำให้คุณเกิดอาการขนตาทิ่มดวงตาได้ ซึ่งจะสังเกตว่าแม้มันอาจจะไม่ใช่ปัญหาหนักสักเท่าไหร่ และคุณสามารถที่จะรักษาให้หายได้หากมีการเข้าพบจักษุแพทย์ และตรวจวินิจฉัยดวงตาอย่างทันท่วงที

เพียงเท่านี้…คุณก็จะสามารถแก้ไขปัญหาขนตาทิ่มตาได้อย่างไม่ยากเย็น แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณละเลยมัน และปล่อยให้มันเกิดขึ้นอย่างเนิ่นนาน อาจจะทำให้คุณสูญเสียการมองเห็นได้ในที่สุด

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version