การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สมุนไพรน่ารู้, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, เกี่ยวกับโรค

สู้มะเร็งด้วยกระเทียมดำ

สู้มะเร็งด้วยกระเทียมดำ

โรคมะเร็งเป็นโรคที่น่ากลัว ผู้คนต่างไม่มีใครอยากพบเจอ แต่ก็ไม่มีใครสามารถห้ามเรื่องเหล่านี้ได้ เพราะมะเร็งเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ การใช้ชีวิตที่ไม่สมบูรณ์ หรือการดูแลร่างกายที่ไม่ดีเพียงพอ ทำให้ในแต่ละปีมีผู้คนที่ต้องสูญเสียจากโรคร้ายนี้มากมาย

แต่ในโลกใบนี้ก็ยังมีสมุนไพรหลายๆชนิดที่มีสรรพคุณแสนพิเศษ ที่หากเรานำมาใช้ถูกวิธีก็จะสามารถแก้ปัญหาโรคภัยไข้เจ็บรอบตัวเราได้อย่างหลากหลาย เพียงแต่ต้องรู้วิธีในการใช้และทราบถึงสรรพคุณอันดีงามของสมุนไพรต่างๆเหล่านี้ ก็จะสามารถดึงเอาความมีประโยชน์ของมันออกมาใช้งานได้อย่างเต็มที่มากที่สุด

สรรพคุณของสมุนไพรในวันนี้ที่เราจะกล่าวถึง…คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน ทั้งนี้ หลายๆคนอาจจะคุ้นชินกับการรับประทานกระเทียมที่เป็นสีขาว แต่ทราบหรือไม่ว่ากระเทียมที่มีสีแตกต่างออกไปอย่างกระเทียมดำก็เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีประโยชน์มากๆต่อร่างกายของเรา

ในวันนี้เราจะมาพูดถึงสรรพคุณที่แสนวิเศษของกระเทียมดำ และมาทำความรู้จักกันว่ากระเทียมดำนั้นคืออะไรกันแน่?

หากมองดูที่รูปลักษณ์ภายนอกของกระเทียมดำแล้ว หลายๆคนอาจจะกลัวหรือไม่กล้าที่จะรับประทานมัน เนื่องจากสีหรือหน้าตาที่ดูไม่งดงาม แต่หากมองเข้าไปถึงความดีงามภายในแล้ว คุณจะต้องเปลี่ยนใจอย่างแน่นอน

เพราะกระเทียมดำนั้นเป็นกระเทียมที่ไม่ได้มีความผิดแปลกทางธรรมชาติ หรือเกิดจากการตัดแต่งทางพันธุกรรมแต่อย่างใด แต่กระเทียมดำก็คือกระเทียมที่เคยมีสีขาวแต่นำมาบ่มที่อุณหภูมิสูง และประกอบไปด้วยความชื้นที่เหมาะสม โดยใช้เวลาในการหมักบ่มนานถึง 1-2 เดือน ก็จะทำให้เนื้อของกระเทียมนั้นเปลี่ยนสีจากสีขาวกลายเป็นสีดำ ซึ่งการเปลี่ยนสีไม่ได้เปลี่ยนแปลงเพียงแค่ลักษณะภายนอกเท่านั้น แต่ยังมีการเปลี่ยนแปลงของสรรพคุณภายในเม็ดกระเทียมอีกด้วย

ประโยชน์ของกระเทียมที่มีสีดำนั้นแตกต่างจากกระเทียมสีขาวอย่างไรบ้าง? สิ่งสำคัญที่เราจะพบได้ในกระเทียมสีดำ ก็คือ กรดอะมิโน 18 ชนิด รวมไปถึงสารสำคัญอื่นๆต่างๆ เช่น เอนไซม์ sod และโพลีฟีนอล ซึ่งสารต่างๆเหล่านี้ล้วนเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งร่างกายสามารถที่จะดูดซึมและนำไปใช้ในร่างกายได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับเข้าไปในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้เกิดคุณสมบัติการต่อต้านโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

วารสารทางวิชาการเคยมีตีพิมพ์ไว้ว่า…กระเทียมดำมีคุณสมบัติในการต้านมะเร็งได้ดีมากกว่ากระเทียมสีขาวถึง 2 เท่า ซึ่งเหตุผลที่ทำให้กระเทียมดำมีคุณสมบัติในการต้านโรคได้ดีขึ้นก็เกิดขึ้นมาจากการหมักบ่มภายในกระเทียมนั่นเอง

สู้มะเร็งด้วยกระเทียมดำ — ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/high-angle-view-fresh-black-garlic_3369769.htm#page=1&query=fermented%20garlic&position=49

นอกเหนือไปจากคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระหรือการต้านมะเร็งแล้ว การรับประทานกระเทียมดำยังสามารถช่วยให้เกิดคุณประโยชน์ต่างๆในร่างกายได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องการที่จะฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกาย หรือใครก็ตามที่กำลังรักษาอาการไข้หวัดใหญ่อยู่ก็สามารถที่จะรับประทานกระเทียมดำเพื่อฟื้นฟูร่างกายได้เช่นกัน ในขณะที่คนที่มีความเมื่อยล้า การรับประทานกระเทียมดำก็ช่วยป้องกันอาการเมื่อยล้าได้ด้วย

นอกจากนี้ กระเทียมดำยังมีประโยชน์ในเรื่องของการลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด ลดคลอเรสเตอรอล ลดน้ำตาล ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด รวมไปถึงคุณสมบัติในด้านของผิวพรรณอย่างการต่อต้านริ้วรอยก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน หรือหากใครมีอาการนอนไม่หลับบ่อยๆ หากคุณได้รับประทานกระเทียมดำเป็นประจำ ก็จะช่วยอาการนอนไม่หลับหายไปได้ด้วย

แล้วเราจะสามารถรับประทานกระเทียมดำได้ในรูปแบบใดบ้าง? แน่นอนว่าคุณประโยชน์ของกระเทียมดำนั้นสูงมากกว่ากระเทียมสีขาวมากๆ แต่เราสามารถที่จะนำมันมาปรุงอาหารแทนกระเทียมขาวได้หรือไม่ และหากทำอย่างนั้นแล้วจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายได้หรือเปล่า ?

สิ่งสำคัญที่ควรจะทราบ ก็คือ เราสามารถนำเอากระเทียมดำมาปรุงอาหารได้ไม่แตกต่างจากกระเทียมขาวเลย แต่หากต้องการให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากกระเทียมดำจะต้องมีการทำให้มีสารคัญบางอย่างหลั่งออกมาจากกระเทียมดำก่อน ซึ่งวิธีการในการเร่งให้สารหลั่งออกมาจะต้องมีการทำให้กระเทียมดำแตกออก ไม่ว่าจะเป็น วิธีการบุบ การทุบ หรือการสับก็ได้ หลังจากที่มีสารสำคัญหลั่งออกมาจากกระเทียมดำแล้ว ก็สามารถนำเอากระเทียมดำไปประกอบเมนูอาหารได้ตามปกติ

ในส่วนของรสชาติของกระเทียมดำ ก็จะมีความแตกต่างไปจากกระเทียมสีขาว โดยรสชาติของกระเทียมดำจะมีความหวานมากกว่ากระเทียมขาว ซึ่งเกิดมาจากการหมักบ่มในระยะเวลาที่นานมากขึ้นนั่นเอง

ได้ยินแบบนี้แล้วหลายๆคนอาจจะสนใจรับประทานกระเทียมดำกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่ารสชาติของกระเทียมดำนั้นรับประทานค่อนข้างยากกว่ากระเทียมขาว เพราะฉะนั้นอาจจะต้องอาศัยเวลาในการฝึกลิ้น หรือทำให้ลิ้นของเราคุ้นชินกับรสชาติที่แปลกใหม่ของกระเทียมดำสักเล็กน้อย แล้วเราจะได้รับรู้ถึงคุณประโยชน์ที่แสนพิเศษของกระเทียมดำ และสามารถรับประโยชน์มันได้อย่างเต็มที่

หากใครสนใจที่จะได้รับประโยชน์จากกระเทียมชนิดนี้ อย่าลืมที่จะสังเกตฉลากหรือใบรับรองสินค้าก่อนที่จะเลือกซื้อกระเทียมดำ เพื่อให้เรารู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยและคุณประโยชน์ที่จะได้รับในการรับประทานกระเทียมชนิดนี้มากขึ้นนั่นเอง หวังว่าทุกๆท่านจะได้รับประโยชน์จากการรับประทานสมุนไพรที่แสนพิเศษตัวนี้กันทุกคนค่ะ

User Review
0 (0 votes)

Enjoy this blog? Please spread the word :)

Exit mobile version