การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารเสริม L-Arginine กินแล้วได้อะไร

    อาหารเสริมเป็นสิ่งที่ทุกคนคิดว่าดีและช่วยให้ร่างกายรู้สึกแข็งแรงขึ้นได้ ไม่ว่าจะเสริมในด้านไหนๆ คนไทยก็มักจะคิดไปเองเสมอว่า น่าจะเป็นผลดีต่อร่างกายทั้งนั้น ทำให้เมื่อเรามองไปที่ตลาดของอาหารเสริมเหล่านี้ ก็มักจะพบตัวเลือกมากมายให้คุณได้คัดสรร เพื่อเติมวิตามินหรือแร่ธาตุที่ร่างกายขาดไปจากการรับประทานอาหารไม่ครบตามที่ควรจะเป็น

    อาร์จีนีนก็เป็นอีกหนึ่งอาหารเสริมที่ฮอตฮิตติดลมบน ด้วยความสามารถในการเสริมสร้างคุณสมบัติที่ดีหลายๆประการในร่างกาย จึงทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยที่คนจะหันมาให้ความสนใจกับอาหารเสริมประเภทนี้กันเป็นอย่างมาก ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มเรียนรู้กันดีกว่าค่ะว่าอาหารเสริมตัวนี้คืออะไร

    อาร์จีนีน (L-Arginine)

เป็นกรดอะมิโน (Amino Acid) ชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากต่อร่างกาย กรดอะมิโนชนิดนี้สามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง แต่ก็อาจจะไม่เพียงพอในการใช้งานภายในร่างกาย ทำให้เราจำเป็นจะต้องหารับประทานจากอาหารจำพวกโปรตีนที่อยู่ใกล้ตัวเรา ซึ่งในบางครั้งเราก็ไม่อาจจะเลือกรับเฉพาะสารอาร์จีนีนได้ การรับประทานเนื้อสัตว์จึงไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในการได้รับสารชนิดนี้

อาหารเสริม L-Arginine กินแล้วได้อะไร
ภาพจาก : http://www.seannal.com/articles/supplementation/l-arginine-benefits.php อาหารเสริม L-Arginine กินแล้วได้อะไร


    ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้มีผู้ผลิตยาหลายหลายโดดเข้ามาทำธุรกิจในด้านนี้ และชูจุดเด่นในการบำรุงร่างกายที่คนไม่สามารถหาได้จากการรับประทานอาหารโดยทั่วๆไป ประโยชน์ของอาร์จีนีนที่มีต่อร่างกายมีดังต่อไปนี้

  • การทำงานของระบบประสาท

    อาร์จีนีนมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของต่อมใต้สมองเช่นเดียวกับสารสื่อประสาทตัวอื่นๆ สามารถปรับปรุงหน่วยความจำของสมองโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยความจำระยะยาว และช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ด้วย

  • การเจริญเติบโตของร่างกาย

    อาร์จีนีนยังมีความจำเป็นต่อการสร้างและการหลั่งของโกรทฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง ช่วยให้ระดับของโกรทฮอร์โมนอยู่ในระดับปกติ
ซึ่งมีความสำคัญในการคงความเป็นหนุ่มสาว ช่วยชะลอความชรา และทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งงดงาม

  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย

    อาร์จีนีน ช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันโดยการกระตุ้นการทำงานของต่อมไธมัส ซึ่งเป็นศูนย์รวมของเม็ดเลือดขาวทีเซลล์(T-lymphocytes) ที่มีหน้าที่ต่อสู้กับโรคติดเชื้อ โดยทีเซลล์จะถูกปล่อยออกมาเมื่อร่างกายต้องการ จากการศึกษาวิจัยพบว่า อาร์จีนีนจะช่วยเพิ่มจำนวนของทีเซลล์ และอาจช่วยเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดขาวที่ทำงานด้านการต่อต้านมะเร็งด้วย

  • ลดความอ้วน

    อาร์จีนีนช่วยในการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกาย ช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ และควบคุมน้ำหนักได้ อีกทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ดีอีกด้วย

  • เสริมสมรรถภาพทางเพศ

    อาร์จีนีนมีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายได้ นักธรรมชาติบำบัด แนะนำให้ใช้อาร์จีนีนในการรักษาผู้ชายที่มีปัญหาอวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่นาน หรือโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction) เนื่องจากอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้นานเพียงพอที่จะมีเพศสัมพันธ์ โดยอาร์จีนีนจะเข้าไปช่วยให้การไหลเวียนของเลือดไปยังองคชาตได้อย่างพอเพียง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพหรือสมรรถภาพทางเพศของผู้ชายได้เป็นอย่างดี

อาหารเสริม L-Arginine กินแล้วได้อะไร
ภาพจาก : http://www.livestrong.com/article/508079-how-much-l-arginine-can-you-take-per-day/ อาหารเสริม L-Arginine กินแล้วได้อะไร


  • ส่งเสริมระบบหัวใจและหลอดเลือด

    อาร์จีนีนจะถูกร่างกายเปลี่ยนให้เป็น NO (ไนตริกออกไซค์) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยทำความสะอาดหลอดเลือด ทะลวงคราบพลัคหรือไขมันที่เกาะติดและอุดตันอยู่ในผนังหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยคลายตัวและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับหลอดเลือด ป้องกันอาการเลือดแข็งตัว และช่วยให้การหมุนเวียนโลหิตในร่างกายจึงสะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดหัวใจวาย
อีกทั้งยังเป็นการลดความดันโลหิตไม่ให้สูงมากเกินไปอีกด้วย

  • ต่อต้านอนุมูลอิสระ

    อาร์จีนีนมีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสร้างขึ้นกว่า 1000 เท่า คุณสมบัติด้านการต้านอนุมูลอิสระถือเป็นประโยชน์สำหรับระบบต่างๆของร่างกาย และมีผลป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน ได้ดีอีกด้วย

  • ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

    อาร์จีนีนสามารถรักษาหรือป้องกันการเกิดอาการหอบหืดได้ โดยจะทำหน้าที่ในการเปิดทางเดินหายใจของปอดเพื่อให้ร่างกายสามารถหายใจได้ง่ายขึ้น และยังช่วยรักษาความผิดปกติของปอดได้ด้วย
นอกจากนี้ ยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหูรูดที่ตึงมากเกินไป ทำให้สามารถป้องกันและรักษาโรคริดสีดวงทวารได้

  • ควบคุมเบาหวาน

    อาร์จีนีนช่วยในการหลั่งของโกรทฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง ซึ่งโกรทฮอร์โมนจะถูกตับเปลียนเป็นสาร IGF-1 ที่มีหน้าที่ในการควบคุมระดับนํ้าตาลในเลือด การได้รับอาร์จีนีนจึงถือเป็นผลดีต่อผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน

 


    ด้วยประโยชน์ที่มากมายขนาดนี้ จึงอาจกล่าวได้ว่าอาร์จีนีนถือเป็นกรดอะมิโนที่สำคัญในการดำเนินชีวิตของคนในทุกเพศทุกวัย และมีความจำเป็นมากขึ้นในกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 30 ปี อย่างไรก็ตาม สำหรับคนทั่วไปที่ยังมีอายุน้อยกว่า 30 ปี ควรได้รับอาร์จีนีนไม่เกินวัน 20-30 กรัมต่อวัน เพราะการได้รับในปริมาณมากเกินกว่าความต้องการของร่างกาย อาจจะทำให้เกิดความผิดปกติในข้อและกระดูกได้

    อาหารเสริมทุกๆอย่างล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัว ขอเพียงเลือกหยิบเฉพาะข้อดีของมันออกมาใช้ให้ได้มากที่สุด และอย่าเผลอไปหยิบข้อเสียของมันขึ้นมา เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีสุขภาพที่ดีได้แล้วละค่ะ



Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)