การดูแลสุขภาพ, บทความน่ารู้, บทความสุขภาพ, ผลไม้เพื่อสุขภาพ, ลด น้ำ หนัก, ลด อ้วน, ลดความอ้วน, วิธีการลดน้ำหนัก, วิธีลดน้ำหนัก, สุขภาพ, สุขภาพดี, สุขภาพน่ารู้, อาหารลดความอ้วน, อาหารลดน้ำหนัก, อาหารเพื่อสุขภาพ, เกี่ยวกับโรค, เสริมความงาม

กินกล้วยหอมก็ผอมได้

    บ่อยครั้งที่เรามักจะตามใจปากเพียงเพราะต้องการความสุขเล็กๆน้อยๆจากการบริโภคอาหารที่ถูกใจ จนเป็นผลทำให้เกิดความอ้วนตามมาแบบไม่รู้ตัว แต่ทุกปัญหาก็มีทางออกเสมอค่ะ เพราะแม้อาหารบางอย่างจะทำให้น้ำหนักของเราเพิ่มขึ้น แต่ก็มีอาหารบางอย่างที่ช่วยลดน้ำหนัก หรือนำเอาไขมันส่วนที่คุณไม่ต้องการออกจากร่างกายได้เช่นกัน

    การต้องทนอดอาหารเพียงเพื่อควบคุมน้ำหนักให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ต้องการ ช่างเป็นสิ่งที่น่าทรมานใจเสียเหลือเกิน แต่วันนี้เราจะมาขอแนะนำวิธีง่ายๆที่ไม่ต้องทนหิวด้วยการรับประทาน ‘กล้วยหอม’ หนึ่งในผลไม้สารพัดประโยชน์ที่ไม่ได้มีดีแค่ความอร่อยเพียงเท่านั้น

กินกล้วยหอมก็ผอมได้
ภาพจาก : http://healthyceleb.com/morning-banana-diet-plan-rapid-weight-loss-plan/14226 กินกล้วยหอมก็ผอมได้


    ทฤษฎีการลดน้ำหนักโดยวิธีธรรมชาติมีอยู่มากมายหลายวิธี โดยหลักการทั่วไปก็จะเน้นไปในเรื่องของการควบคุมพลังงาน การเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ การควบคุมวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร หรือแม้กระทั่งการเผาผลาญพลังงานส่วนเกินด้วยวิธีการออกกำลังกาย ซึ่งใครจะใช้วิธีไหนนั้นก็สุดแล้วแต่ความสามารถและความเหมาะสมในแต่ละบุคคล ซึ่งวิธีหนึ่งที่อยากจะขอแนะนำในวันนี้ ก็เป็นเรื่อง “กล้วยๆ” ที่ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากเลยละค่ะ

    วิธีลดความอ้วนด้วยกล้วยหอมถือเป็นวิธีที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากกล้วยเป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน ทั้งยังมีเกลือแร่ วิตามิน หรือสารอาหารอื่นๆหลายชนิดที่ร่างกายต้องการในการดำเนินชีวิต ดังนั้น ใครที่คิดจะงดอาหารเช้าเพื่อหวังจะลดพลังงานที่มากเกินไป ก็อยากจะแนะนำให้ลองหันมารับประทานกล้วยแทน เพราะผลไม้ชนิดนี้สามารถทำให้คุณอิ่มท้อง ให้พลังงานได้น้อยกว่าแต่เต็มไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย ที่สำคัญคือไม่ทำให้รูปร่างของคุณอ้วนขึ้นด้วยนะ

    กล้วยหอมได้รับการวิจัยแล้วว่าเป็นผลไม้ที่ให้สารอาหารและพลังงานที่เพียงพอกับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก สารอาหารที่มีอยู่ในกล้วยหอมที่นับว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามิน B1 วิตามิน B2 โปรแตสเซียม ใยอาหาร โปรตีน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล สารโพลีฟินิล สารเซโรโทนิน และเอนไซม์บางชนิดที่ช่วยในระบบการย่อยอาหาร ดังนั้น การใช้กล้วยหอมมาเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้เราสามารถควบคุมปริมาณพลังงานที่รับเข้าสู่ร่างกาย ในขณะที่ยังคงได้รับสารอาหารตามที่ร่างกายต้องการได้มากที่สุด

กินกล้วยหอมก็ผอมได้
ภาพจาก : http://www.momtastic.com/health/108376-how-much-exercise-is-required-to-burn-off-halloween-candy/#/slide/10 กินกล้วยหอมก็ผอมได้


    โดยวิธีการบริโภคอาจรับประทานเดี่ยวๆหรือรับประทานควบคู่ไปพร้อมๆกับนมหรือซีเรียลเพื่อเติมเต็มสารอาหารที่ร่างกายต้องการให้ครบถ้วน ใครที่กำลังจะเริ่มต้นลดความอ้วนให้เริ่มต้นง่ายๆดังนี้ค่ะ โดยให้คุณเริ่มจากการรับประทานกล้วยหอมประมาณ 2 ใบ โดยจะต้องเคี้ยวช้าๆให้ละเอียดพร้อมกับดื่มน้ำตามมากๆ ซึ่งถ้าจะให้ดีควรรับประทานน้ำดื่มที่อุณหภูมิปกติแทนที่จะเป็นน้ำเย็น จากนั้นพักซัก 15-20 นาที ถ้ารู้สึกว่าอิ่มเพียงพอแล้วก็ให้หยุดรับประทานเพียงแค่นั้น แต่ถ้าไม่อิ่มก็ให้รับประทานอาหารเช้าตามปกติเพิ่มเติมเข้าไปได้อีก ซึ่งการที่เราเริ่มต้นจากการบริโภคกล้วยหอม ก็จะส่งผลให้คุณรับประทานอาหารเช้าอื่นๆได้น้อยลง แต่ก็ต้องระวังให้ดีด้วยว่า การรับประทานอาหารเช้าอื่นๆควรอย่างยิ่งที่จะต้องหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกที่มีไขมันหรือคาร์โบไฮเดรตในปริมาณสูง มิเช่นนั้น จะทำให้ความพยายามที่คุณทำมาตั้งแต่ต้นจบลงแบบหมดท่าเชียวละค่ะ ลองฝึกอย่างนี้ไปเรื่อยๆให้กระเพาะอาหารของคุณเริ่มคุ้นชินก่อนค่ะ จากนั้นก็ค่อยเปลี่ยนเป็นการรับประทานกล้วยหอมเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็จะมีผลให้น้ำหนักของคุณลดน้อยลงได้อย่างแน่นอนเลยค่ะ

    มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจมีคำถามว่า แล้วกล้วยชนิดอื่นๆ อย่างกล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยตานี จะสามารถลดความอ้วนได้ด้วยหรือไม่ คำตอบก็คือสามารถใช้กล้วยทุกชนิดมาลดความอ้วนได้ทั้งนั้นค่ะ แต่ที่เน้นกล้วยหอมมากที่สุด ก็เป็นเพราะกล้วยหอมเป็นกล้วยที่มีผลขนาดใหญ่ สามารถกำหนดจำนวนผลที่ต้องรับประทานต่อมื้อได้ง่าย รับประทานง่าย มีรสชาติอร่อย หอมหวาน และสามารถหาซื้อได้ทั่วไป แต่ถ้าหากสะดวกที่จะรับประทานหรือชื่นชอบในกล้วยชนิดไหน ก็เลือกรับประทานเอาได้เลยค่ะ

    เพิ่มเติมอีกนิดสำหรับคนที่อยากจะมีรูปร่างผอมแบบแข็งแรง วิธีง่ายๆก็คือ จะต้องควบคุมการรับประทานอาหารในมื้ออื่นๆให้ดีด้วย และควรจะต้องหมั่นหาเวลาในการออกกำลังกายเสียบ้างสักอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง เพราะการบริโภคเพียงกล้วยอย่างเดียวไม่สามารถตอบโจทย์การลดน้ำหนักได้ทั้งหมด หากคุณยังเป็นคนที่รักในการรับประทานอาหารหวานๆ มันๆ เค็มๆ จะรับประทานกล้วยจนหมดสวน ก็คงไม่ทำให้คุณผอมลงได้แต่อย่างใดหรอกค่ะ

    การควบคุมอาหารด้วยวิธีการรับประทานกล้วยหอมสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ในทุกเพศทุกวัย แต่ถ้าหากเป็นกลุ่มคนที่ยังอยู่ในวัยเรียนหรือผู้ป่วยที่กำลังอยู่ระหว่างการพักฟื้น อาจจะไม่เหมาะสมที่จะลดความอ้วนด้วยวิธีนี้เท่าไรนัก เพราะเด็กนักเรียนยังถือเป็นวัยที่ต้องการสารอาหารที่หลากหลายไปบำรุงสมองให้มากที่สุด ส่วนผู้ป่วยที่กำลังพักฟื้นก็จำเป็นที่จะต้องใช้สารอาหารหลายๆอย่างเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไป แต่ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในขอบเขตข้อแม้เหล่านี้ก็สามารถใช้กล้วยหอมเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างแน่นอน

    สำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนหรือต้องการคุมน้ำหนักก็ลองนำเอาวิธีนี้ไปใช้กันได้นะคะ แล้วถ้าได้ผลดียังไงก็อย่าลืมกระซิบบอกคนข้างๆต่อด้วยละ จะได้มีรูปร่างผอมโดนใจกันทุกคน


Sending
User Review
0 (0 votes)
error

Enjoy this blog? Please spread the word :)